Thông tin tài liệu:
Ra quyết định trong điều kiện chắc chắn: Người ra quyết định biết chắc chắn trạng thái nào sẽ xảy ra ra qyết định dể dàng và nhanh chóng.ª Ra quyết định trong điều kiện rủi ro: Người ra quyết định biết xác suất xảy ra của mỗi trạng thái ª Ra quyết định trong điều kiện không chắc chắn: Người ra quyết định không biết xác suất xảy ra của mỗi trạng thái hoặc không biết các dữ liệu liên quan đến vấn đề cần giải quyết....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH DỰ ÁN Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán (CPA) Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh ĐẠI HỌC MỞ BÁN CÔNG TP.HCM GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH DỰ ÁNTài liệu lưu hành nội bộ phục vụ cho lớp”Bồi dưỡng kiến thức & kỹ năng Quản lý dự án xây dựng” Giảng viên: Lưu Trường Văn, M.Eng Luu Truong Van, M.E 1 CÁC VƯỚNG MẮC VÀ CƠ HỘI• Các câu hỏi sau đây nên được trả lời trước khi một dự án bắt đầu: – Cái gì là vướng mắc? – Cái gì là cơ hội? – Chúng ta thực sự cần đầu tư cho dự án này?• Nếu những câu hỏi trên không được trả lời thì: – Chúng ta có thể đang thực hiện một sự án tồi. – Dự án sẽ có thể thất bại. Luu Truong Van, M.E 2 6 BƯỚC ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNHª Bước 1: Xác định rõ các vấn đề cần giải quyếtª Bước 2: Liệt kê tất cả các phương án có thể cóª Bước 3: Nhận ra tất cả các tình huống hay trạng tháiª Bước 4: Ước lượng tất cả các chi phí và lợi ích của từng phương án tương ứng với từng trạng tháiª Bước 5: Lựa chọn một mô hình toán học trong phương pháp định lượng để tìm lời giải tối ưuª Bước 6: Áp dụng mô hình để tìm lời giải và dựa vào đó để ra quyết định Luu Truong Van, M.E 33 MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI VIỆC RA QUYẾT ĐỊNHª Ra quyết định trong điều kiện chắc chắn: Người ra quyết định biết chắc chắn trạng thái nào sẽ xảy ra ra qyết định dể dàng và nhanh chóng.ª Ra quyết định trong điều kiện rủi ro: Người ra quyết định biết xác suất xảy ra của mỗi trạng tháiª Ra quyết định trong điều kiện không chắc chắn: Người ra quyết định không biết xác suất xảy ra của mỗi trạng thái hoặc không biết các dữ liệu liên quan đến vấn đề cần giải quyết. Luu Truong Van, M.E 4 LÝ THUYẾT RA QUYẾT ĐỊNHVí dụ 1: P.A 1: Lập một nhà máy có quy mô lớn để s.xuất sản phẩm P.A 2: Lập một nhà máy có quy mô nhỏ để s.xuất sản phẩm P.A 2: Không làm gì cả Mô hình Max EMV(i)Phương án Thị trường tốt Thị trường xấu EMVNhà máy lớn 200.000 -180.000Nhà máy nhỏ 100.000 -20.000Không làm gì 0 0Xác xuất 50% 50% Luu Truong Van, M.E 5 LÝ THUYẾT RA QUYẾT ĐỊNHVí dụ 1: P.A 1: Lập một nhà máy có quy mô lớn để s.xuất sản phẩm P.A 2: Lập một nhà máy có quy mô nhỏ để s.xuất sản phẩm P.A 2: Không làm gì cả Mô hình Max EMV(i)Phương án Thị trường tốt Thị trường xấu EMVNhà máy lớn 200.000 -180.000 10.000Nhà máy nhỏ 100.000 -20.000 40.000Không làm gì 0 0 0Xác xuất 50% 50% Luu Truong Van, M.E 6MÔ HÌNH GIÁ TRỊ KỲ VỌNG CỦA THÔNG TIN HOÀN HẢO (EVPI)* EVPI là giá trị kỳ vọng của thông tin hoàn hảo. EVPI cũng là cáigiá nào đó mà người ra quyết định phải trả để mua thông tin. EVPI = EVWPI - Max EMV(i)* EVWPI (giá trị kỳ vọng với thông tin hoàn hảo) được tính toántheo công thức sau: m EVWPI P( S j ) * MaxPij j 1EVWPI = 0,5*200.000 + 0,5*0 = 100.000 EVPI = 100.000 - 40.000 = 60.000$ Luu Truong Van, M.E 7 Mô hình Min EOLOLij là thiệt hại cơ hội của phương án i với trạng thái j (cũng là số tiền mà ta bị thiệt khi không chọn phương án tối ưu mà chọn phương án i)và được tính như sau: OLij [ Maxi ( Pij )] PijBảng OL(i) và EOL(i)Phương án Thị trường tốt Thị trường xấu EOL(i)Nhà máy lớn 0 180.000 90.000Nhà máy nhỏ 100.000 20.000 60.000Không làm gì 200.000 0 100.000Xác xuất 50% 50% Luu Truong Van, M.E 8RA QUYẾT ĐỊNH TRONG ĐIỀU KIỆN KHÔNG CHẮC CHẮN Mô hình Maximax: Maxi (Maxj Pij) = Max(200.000, 100.000, 0) = 200.000 Mô hình Maximin: Maxi (Minj Pij) = Max(-180.000, -20.000, 0) = 0 Mô hình đồng đều ngẩu nhiên (gán xác suất bằng nhau cho các trạng thái):Maxi[0,5*200.000+(0,5*-180.000), 0,5*100.000+(0,5*- 20.000, 0,5*0+0,5*0]= Max(10.000, 40.000, 0)=40.000 Luu Truong Van, M.E 9RA QUYẾT ĐỊNH TRONG ĐIỀU KIỆN KHÔNG CHẮC CHẮN (tt) Mô hình Hurwiez (gán hệ số (0< CÁC BƯỚC CỦA VIỆC PHÂN TÍCH BÀI TOÁN THEO CÂY QUYẾT ĐỊNHª Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.ª Bước 2: Vẽ cây quyết địnhª Bước 3: Gán xác suất cho các trạng tháiª Bước 4: Ước t ...