Danh mục

Các trào lưu nghệ thuật, từ Trừu Tượng Động Thái tới Ngôn Ngữ Và Ý Niệm

Số trang: 110      Loại file: pdf      Dung lượng: 4.69 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu 'các trào lưu nghệ thuật, từ trừu tượng động thái tới ngôn ngữ và ý niệm', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Các trào lưu nghệ thuật, từ Trừu Tượng Động Thái tới Ngôn Ngữ Và Ý Niệm Các trào lưu nghệ thuật, từ Trừu Tượng Động Thái tới Ngôn Ngữ Và Ý Niệm (1) Sau thế c hiến hai, toàn thể thế giới bước vào một thời kỳ mới cùng một sinh cảnh hoang tàn với những niề m tin v ỡ vụn và đôi chút hy vọng quá bé nhỏ le lói ở đâu đó. Nghệ thuật thế g iới dường như cũng bắt đầu loạng choạng hồi sinh – Một số những trào lưu cũ bị gián đoạ n và ngưng hẳn lạ i, cũng có những trào lưu mới ra đời. Có rất nhiều khuôn mặt nghệ thuậ t mới từ từ trội lên và theo dòng thời gian – đã dần chiế m lấy những vị trí có tính áp chế với nghệ thuậ t. Cu ốn sách Theories and Documents of Contemporary art là một cuốn sách dạng tổng hợp các trào lưu nghệ thuật thế giới chủ yếu từ sau thế chiến hai tới nay (tuy cũng không ngần ngạ i đề cập tới mộ t số tác giả mang tính tạo sinh từ trước thế chiến). Không giống như một số cuố n sách khác, cuốn sách này không trình bầy lịch sử nghệ thuật theo trình tự thời gian tuyến tính mà nó chia lịch sử nghệ thuật thành chín khu vực – mỗi khu vực có những tác giả đại diện tiêu biểu ( Những tác giả này được liệt kê không phụ thuộc vào tuổ i tác và thời gian mà thuộc về phong cách, phạm trù nghệ thu ật mà họ theo đuổi ). Đây là mộ t cách làm khá hay - bởi việc xét tiế n trình nghệ thuật theo những lát cắt ngang như vậy có cái lợi là làm cho người đọc hiểu thêm được về những phát triển n ội hàm của nghệ thuật – cái mà nếu chỉ nhìn theo chiều tuyến tính sẽ thừơng bị trùm lấp trong những sư kiệ n phi nghệ thuật (tấ t nhiên – góc nhìn này cũng có lý của nó) Như đã nói ở trên, cuốn sách này chia làm chín chươn g – mỗ i chương đều có một bài giới thiệu sơ qua về sự hính thành của một phạm trù nghệ thuật và giới thiệu đôi nét nh ững tác giả tiêu biểu của ph ạm trù nghệ thuật ấy . Đi kèm cùng mỗi chương là một tập hợp của những bài phỏng vấn, nh ững tuyên ngôn, những bài thuyế t trình hay những bài viế t quan trọng nhấ t của cái phạm trù nghệ thuật được giới thiệu trong chương đó. Cũng xin lưu ý là, như đã nói, dù được coi là mộ t khảo cứu về nghệ thuật thế giới, song, về thực chất, đây là một cuốn sách ( như mọi cuốn sách về lịch sử mỹ thuật khác xuất bản ở phương Tây dười nhan đ ề lịch sử nghệ thuật ) chỉ xem xét dạng nghệ thuật phương Tây ( hoặc được nhìn và quy chiếu theo thang chuẩn phương Tây), do đó, chúng ta thấy thiếu đi toàn bộ các thực hành nghệ thuật từ nh ững khu vực rìa viền khác của thế giới. Do nhiều lý do khách quan và chủ quan (Mà nói chung là do lý do chủ quan - Lười), chúng tôi chỉ x in lược giới thiệu với các bạn chín phần giới thiệu chín phạm trù nghệ thuật được chia ra trong cuốn sách này - từ trừu tượng động thái (Gestural Abstraction ) tới ngôn ngữ và ý niệm (Language and concepts). Nếu có điều kiện ,chúng tôi sẽ xin giới thiệu các bài viết hay phỏng vấn khác trong cuốn sách này trong thời gian tới. N.H. ------- 1 – Trừu Tượng Động Thái ( Gestural Abstraction ) Giới thiệu: Peter Selz Những mẫu mã nổi trộ i của nghệ thuật trong và sau chiến tranh thế giới thứ 2 chính là:Biểu Hiện Trừu Tượng (Abstract Expressionism), Hội Họa Hành Động (Action Painting) Trừu Tượng Họa Pháp (Tachism), Trừu Tượng Trữ Tình (Lyrical Abstraction), Nghệ Thuật Phi Hình Th ức ( Art Informel ), Ngh ệ Thuật “ Khác “ (Art Autre) và vô số khái niệm đa dạng khác nữa. Dạng nghệ thuậ t mà các điêu khắc gia và nghệ s ỹ gá ngh ĩa để tìm thấy chính mình được định tính hoá thông qua những phản ứng cá nhân mãnh liệt và chủ quan nhắm vào cả m xúc, chất liệ u cũng như tiến trình làm việc của bản thân họ . Đứng trong cái vũ trụ, nơi các nhà hiện sinh than phiền là phi lý, nghệ s ỹ đặ t ra cái truy vấn mang mầu sắc lãng mạn về bản ngã, về sự thành thật, về tính chính danh đầ y c ảm động nhắm vào một thế giới của sự khả biến và vô thường. Bởi vậy - Giá trị tối cao được nằm ở s ự nhận lãnh hiểm nguy, sự khám phá, s ự thám hiểm vào những cái chưa biết. Nghệ sỹ và điêu khắc gia đã bầ y tỏ cái thái độ mà nhà lập thể Juan Gris đã từng diễn tả trước đây, khi ông nói : “ bạn sẽ lạ c đường ngay lậ p tức khi bạn biết trước kết quả “. Hirosima 1945 Với h ậu quả để lại của chủ ngh ĩa Phát xít trên phần lớn châu Âu cũng như với việc phải đố i mặt với sự khắc nghiệt của chủ n ghĩa cộng sản Nga sô – Stalinist mang mầ u sắc độc đoán, nghệ sỹ từ khắp mọ i nơi cảm thấ y nhu cầu phả i thiế t lậ p một c ảm thức về tính biệt lậ p cá nhân. Auschwitz và Hirosima chính là nh ững cơn chấn động đại hồng thủy đăng đối một cách tàn bạo - buộc các nghệ sỹ phả i lên tiếng, dù chỉ chút ít. Tuy nhiên, ngay chính hành động miêu tả cái ác không thể diễn tả, như Theodor Adorno đã phát biểu, dừơng như cũng vô hình chung mở lối cho nó đi vào cuộc đời. Theodor Ardono Cuộc sụp đổ rành rành của tính nhân bản và tình trạng tiến thoái lưỡng nan của nỗ lực chống lạ i sức ép từ nền văn hóa đạ i chúng có tính má ...

Tài liệu được xem nhiều: