Bàn thờ Thần tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà, xó nhà chứ không phải nơi sạch đẹp, trang trọng như bàn thờ Tổ Tiên hay bàn thờ Thổ Công. Bản chất Trường Khí phòng thờ (hay bàn thờ) thuộc tính Âm, không ưa sự phô trương, mang tính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay Tết thì thờ cúng cũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốn thắp nén nhang phải xin phép gia chủ)....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cách bài trí Bàn Thờ Thần Tài Ông ĐịaCách bài trí Bàn Thờ Thần Tài Ông ĐịaBàn thờ Thần tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà, xó nhàchứ không phải nơi sạch đẹp, trang trọng như bàn thờ TổTiên hay bàn thờ Thổ Công. Bản chất Trường Khí phòng thờ(hay bàn thờ) thuộc tính Âm, không ưa sự phô trương, mangtính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay Tết thì thờ cúngcũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốnthắp nén nhang phải xin phép gia chủ).Về Ngũ Hành thì bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc là 2 hànhhướng lên cao và cần sự chăm sóc mỗi ngày. Trừ bàn thờÔng Địa Thần Tài là tín ngưỡng dân gian mọi nhà giốngnhau, đặt gần cửa để nghinh tiếp tài lộc, còn lại bàn thờ giatiên và tôn giáo riêng của mỗi gia đình (thờ Phật, thờChúa…) nên mang tính hướng nội, không cần phải đặt ngaytrong phòng khách.Ngoài bàn thờ gia tiên, ở Nam bộ, người ta còn có trang thờ,bàn thờ ông Táo, thờ ông Địa, ông Thần Tài. Trang thờ đượcbố trí ở trên cao, nơi gian giữa. Trên trang thờ có đôi chânđèn nhỏ, lư hương, bình bông, mâm dĩa trái cây, chung rượu,tách nước.Bàn thờ ông Táo được đặt ở sau bếp. Đây cũng chính là vị“nhất gia chi chủ”, có nhiệm vụ coi sóc việc gia cư, định họaphước, trừ ma diệt quỷ.Riêng các vị Thần Tài, Ông Địa chỉ thờ dưới đất, trong góchẹp, được lý giải bởi một truyền thuyết sau: Ngày xưa, cómột người lái buôn tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảođược Thủy Thần cho một con hầu tên là Như Nguyệt. ÂuMinh đem Như Nguyệt về nuôi, trong nhà làm ăn phát đạt,chỉ vài năm là giàu to. Về sau, đúng vào một hôm ngày tết,Âu Minh giận, bèn đánh Như Nguyệt. Sợ hãi, Như Nguyệtchui vào đống rác rồi biến mất. Từ đó, nhà Âu Minh sa sútdần, chẳng mấy lúc nghèo kiết.Người ta bảo Như Nguyệt là Thần Tài và người ta lập bànthờ Như Nguyệt. Từ đó, ngày tết ta có tục kiêng hốt rác bangày đầu năm vì sợ hốt mất Thần Tài ẩn trong đống rác đổđi, sự làm ăn sẽ không phát đạt, tiến tới được.Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài là một phiên bản củaThần Đất (Thổ Địa) – vị thần hộ mệnh của xóm làng, caiquản vùng trời, đất đai, phù hộ con người và gia súc trongxóm làng, mùa màng bội thu. Khi những cư dân từ miềnTrung vào khai khẩn vùng đất Nam bộ, họ gặp phải rất nhiềukhó khăn (thiên nhiên khắc nghiệt, thời tiết thất thường, thúdữ hoành hành…) và ý niệm trông mong vào các vị thần bắtđầu hình thành để giúp họ trấn an trên con đường mưu sinh.Thần Đất cũng là một trong các vị thần bản địa được họmang vào phương Nam để thờ phụng, cầu mong cho mưathuận gió hòa, mùa màng bội thu. Dần dà về sau, thươngnghiệp phát triển, kinh tế hàng hóa phổ biến, nhu cầu muabán, trao đổi phát triển, người ta cần vàng và tiền bạc hơn.Lúc đó, vàng, tiền bạc là thước đo của cuộc sống sung túc vànghèo hèn nên Thần Tài xuất hiện. Thần Tài chẳng qua làmột dạng thức khác của Thần Đất. Nếu Thần Đất là vị thầnbảo hộ cây trái, hoa màu, thể hiện tính lý nông nghiệp thìThần Tài là vị thần trông coi tiền tài, vàng bạc, là dấu ấn củathời kỳ kinh tế thương nghiệp.Qua các thời kỳ, hình tượng của Thần Tài có ít nhiều thayđổi. Có lúc tượng Thần Tài đầu đội mũ cánh chuồn, hai tayđể trên gối, mặc áo thụng, chân đi hài đảo sen, tay cầm túi vảiđể đựng tiền. Lại có lúc tượng Thần Tài ngồi với tư thế chânco, chân xếp, tay cầm bó lúa và đầu để trần. Sau này có loạitượng Thần Tài cầm xâu tiền hoặc cầm một thoi vàng xuồng.Mặc dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của ThầnĐất, nhưng tựu trung, cả hai vị thần vẫn có quyền uy giúpcho con người làm ăn phát đạt, tài lai lộc tấn. Vì vậy, cư dânNam bộ hiếm khi thờ cúng Thần Tài một mình, mà thườngthờ cúng chung với Thổ Địa – vị thần cai quản đất đai, nhàcửa. Người ta không chỉ cúng Thần Tài vào ngày tết, màcúng quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buônbán. Người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho vị thần này chu đáothì ông mới phù hộ. Sáng sớm, khi mở cửa bán hàng người tathắp hương cầu khẩn Thần Tài “độ” cho họ mua may bán đắt,cúng cho Ông Địa một ly cà phê đen kèm theo một điếuthuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm.Vào ngày tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn.Người ta lo trang hoàng nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ,nếu vị thần này đã quá cũ hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về. Họtin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và Thần Tài có sạchsẽ thì làm ăn mới phát tài.SẮP ĐẶT BÀN THỜ THẦN TÀI – ÔNG ĐỊATheo sơ đồ trên ta thấy : Trong cùng bàn thờ , dán trên váchlà một tấm Bài vị như đã nói ở phần trên . Hai bên , bên trái (từ ngoài nhìn vào ) là ông Thần tài , bên phải là Ông Địa . Ởgiữa hai ông là một hũ gạo , một hũ muối và một hũ nướcđầy . Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay . Giữa bàn thờ làmột bát nhang , bát nhang này khi bốc phải theo một số thủtục nhất định ( sẽ nói rõ ở phần sau ) . Để tránh động bátnhang khi lau chùi bàn thờ , các bạn nên dùng keo 502 dánchết bát nhang xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà x ...