Cách tạo đường bao với P3
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.24 MB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 3)1. Tạo Project và Scene Nếu bạn muốn xem mẫu các đường bao của áo đã hoàn thành, chúng tôi có cung cấp sẵn cho bạn. Để xem được nó, bạn mở Scene: C:AWmaya2.5extrascloth utorials scenesshirtStart.ma. Để xem mẫu, từ Main Menubar, nhấp chọn File Open Scene hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + O. Hộp thoại Open xuất hiện. Nhấp chọn file shirtStart.ma theo đường dẫn: C:AWmaya2.5extrascloth utorialsscenesshirtStart.ma.Nhấp chọn shirtStart, xong nhấn Open.Dưới đây là hình mẫu áo đã được tạo các đường bao sẵn.a. Tạo Project Từ Main Menubar, nhấp chọn File...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cách tạo đường bao với P3 CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 3)1. Tạo Project và SceneNếu bạn muốn xem mẫu các đường bao của áo đã hoàn thành, chúng tôi có cung cấp sẵncho bạn. Để xem được nó, bạn mở Scene: C:AWmaya2.5extrascloth utorialsscenesshirtStart.ma.Để xem mẫu, từ Main Menubar, nhấp chọn File > Open Scene hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl +O. Hộp thoại Open xuất hiện. Nhấp chọn file shirtStart.ma theo đường dẫn:C:AWmaya2.5extrascloth utorialsscenesshirtStart.ma.Nhấp chọn shirtStart, xong nhấn Open.Dưới đây là hình mẫu áo đã được tạo các đường bao sẵn. a. Tạo ProjectTừ Main Menubar, nhấp chọn File > Project > Set…Hộp thoại Browse for folder xuất hiện, nhấp chọn clothTutorials. Chọn xong nhấp nút OK.Scene này cung cấp cho bạn cảnh đầu tiên để tạo các đường bao cho bàn. Scene này chobạn chọn các đường bao một cách dễ dàng. b. Lưu sceneTừ Main Menubar, nhấp chọn File > Save Scene As…Trong cửa sổ Save, ngay hộp chọn Go to nhấp chọn Current Project.Nhấp đúp vào thư mục con scenes.Nhập tên Vshrit.ma vào ô File name. Phía dưới ô File name chọn MayaAcii (*.ma).Chọn xong nhấp nút Save.2. Tạo các đường bao.Với hình mẫu áo đã được tạo sẵn các đường bao, bạn hãy xóa các đường bao này và bắt đầuvẽ các đường bao mới a. Xóa đường bao.Mở cửa sổ Outliner, từ Main Menubar nhấp chọn Window > Outliner.Trong cửa sổ Outliner, nhấp chọn nhóm shirtPattem và nhấn Delete xóa nhóm này. b. Vẽ các đường bao cho áo.Nhấn nhanh thanh Spacebar để mở ra bốn màn hình nhìn từ bốn góc khác nhau.Vì tư thế của người mẫu nên trong bốn màn hình, bạn chỉ cần tập trung vào màn hình front.Để trỏ chuột vào màn hình front rồi nhấn thanh Spacebar mở rộng màn hình.Công cụ để vẽ đường bao gồm có hai loại: CV Curve Tool và EP Curve Tool bạn sử dụng mộttrong hai loại này đều được, chỉ có điều khi bạn sử dụng công cụ để vẽ, hãy định lại chế độtrong cửa sổ Tool Settings. Từ Main Menubar, nhấp chuột chọn Create > EP Curve Tool. Bạn nhấp chọn ngay hình vuông để mở cửa sổ Tool Settings. Trong cửa sổ Tool Settings, nhấp chọn 1 Linear (hình tròn nào có đánh dấu chấm tức là thuộc tính đó được chọn). Chọn xong nhấp Close.Quan sát bên màn hình phối cảnh sẽ thấy trỏ chuột có hình chữ thập cho bạn vẽ.Khi vẽ các đường bao này nó yêu cầu điểm kết thúc của đường này lại là điểm đầu củađường sau.Nhấp chọn lệnh Snap to curves trên thanh trạng thái Status Line. Lệnh này dùng để kếtdính điểm cuối của đường này vào điểm đầu của đường kia.Trên màn hình front bạn nhấp chuột tại một điểm khởi đầu tại đây sẽ có một hình tròn nhỏđược chiếu sáng màu cam.Rê chuột qua vai jackie nhấp điểm thứ hai, hai điểm này tạo nên đường bao đầu tiên. Khinhấp điểm thứ 2 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo.Nhấn phím Y để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2.Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Rê chuột ngang qua vai jackie nhấp điểm thứ 4, hai điểm này tạo nên đường bao đầu thứhai. Khi nhấp điểm thứ 4 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo.Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 5 trùngvới điểm thứ 4. Hoặc nhấp chọn trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Cứ như vậy bạn vẽ giống như hình. Các giao nhau của đường bao được đánh số theo hìnhdưới.Bạn đã vẽ xong nữa phần thân áo, bây giờ bạn vẽ tiếp 3 đường nữa cho tay áo. Điểm củađường đầu tiên tay áo bạn vẽ trùng với điểm số 3 của hình bên và điểm kết thúc của đườngtay áo trùng với điểm số 4.Lưu ý: Khi đã hoàn thành một đường bao và muốn vẽ tiếp một đường khác, mà đường nàycó điểm đầu trùng với điểm cuối của đường trên thì bạn nhấn phím Y trên bàn phím. Cònnhư không muốn vẽ tiếp thì bạn nhấn Enter.Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại EP Curve Tool, bạn nhấp điểm đầu tiên để vẽ tayáo, điểm này phải trùng với điểm số 3 hình trên.Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Rê chuột ngang qua bên phải nhấp điểm thứ 2 cho đường bao của tay áo.Tới điểm này bạn nhấn phím Y trên bàn phím và nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2 vàbạn tiếp tục vẽ giống như hình. Bây giờ bạn nhấn Alt + nhấp trái + nhấp giữa để phóng lớncác góc nơi gặp giao nhau giữa các đường xem chúng có thật sự trùng nhau không, nếukhông bạn sửa lại.Vì trên màn hình front chỉ có thể di chuyển theo hai trục, mà việc sửa đầu của đường baođòi hỏi di chuyển theo 3 trục hoặc có thể kéo cho dài hơn nếu có thể. Do đó, bạn nhấnthanh Spacebar để mở ra 4 màn hình nhìn từ 4 góc khác nhau. 4 3Để trỏ chuột vào màn hình persp và nhấn thanh Spacebar để màn hình này mở rộng ra.Lưu ý: Các góc này phải thật sự trùng nhau nếu không sau này khi bạn tạo áo bằng nhữngđường bao này lúc ấy sẽ bị báo lỗi “ Err ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cách tạo đường bao với P3 CÁCH TẠO ĐƯỜNG BAO (PHẦN 3)1. Tạo Project và SceneNếu bạn muốn xem mẫu các đường bao của áo đã hoàn thành, chúng tôi có cung cấp sẵncho bạn. Để xem được nó, bạn mở Scene: C:AWmaya2.5extrascloth utorialsscenesshirtStart.ma.Để xem mẫu, từ Main Menubar, nhấp chọn File > Open Scene hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl +O. Hộp thoại Open xuất hiện. Nhấp chọn file shirtStart.ma theo đường dẫn:C:AWmaya2.5extrascloth utorialsscenesshirtStart.ma.Nhấp chọn shirtStart, xong nhấn Open.Dưới đây là hình mẫu áo đã được tạo các đường bao sẵn. a. Tạo ProjectTừ Main Menubar, nhấp chọn File > Project > Set…Hộp thoại Browse for folder xuất hiện, nhấp chọn clothTutorials. Chọn xong nhấp nút OK.Scene này cung cấp cho bạn cảnh đầu tiên để tạo các đường bao cho bàn. Scene này chobạn chọn các đường bao một cách dễ dàng. b. Lưu sceneTừ Main Menubar, nhấp chọn File > Save Scene As…Trong cửa sổ Save, ngay hộp chọn Go to nhấp chọn Current Project.Nhấp đúp vào thư mục con scenes.Nhập tên Vshrit.ma vào ô File name. Phía dưới ô File name chọn MayaAcii (*.ma).Chọn xong nhấp nút Save.2. Tạo các đường bao.Với hình mẫu áo đã được tạo sẵn các đường bao, bạn hãy xóa các đường bao này và bắt đầuvẽ các đường bao mới a. Xóa đường bao.Mở cửa sổ Outliner, từ Main Menubar nhấp chọn Window > Outliner.Trong cửa sổ Outliner, nhấp chọn nhóm shirtPattem và nhấn Delete xóa nhóm này. b. Vẽ các đường bao cho áo.Nhấn nhanh thanh Spacebar để mở ra bốn màn hình nhìn từ bốn góc khác nhau.Vì tư thế của người mẫu nên trong bốn màn hình, bạn chỉ cần tập trung vào màn hình front.Để trỏ chuột vào màn hình front rồi nhấn thanh Spacebar mở rộng màn hình.Công cụ để vẽ đường bao gồm có hai loại: CV Curve Tool và EP Curve Tool bạn sử dụng mộttrong hai loại này đều được, chỉ có điều khi bạn sử dụng công cụ để vẽ, hãy định lại chế độtrong cửa sổ Tool Settings. Từ Main Menubar, nhấp chuột chọn Create > EP Curve Tool. Bạn nhấp chọn ngay hình vuông để mở cửa sổ Tool Settings. Trong cửa sổ Tool Settings, nhấp chọn 1 Linear (hình tròn nào có đánh dấu chấm tức là thuộc tính đó được chọn). Chọn xong nhấp Close.Quan sát bên màn hình phối cảnh sẽ thấy trỏ chuột có hình chữ thập cho bạn vẽ.Khi vẽ các đường bao này nó yêu cầu điểm kết thúc của đường này lại là điểm đầu củađường sau.Nhấp chọn lệnh Snap to curves trên thanh trạng thái Status Line. Lệnh này dùng để kếtdính điểm cuối của đường này vào điểm đầu của đường kia.Trên màn hình front bạn nhấp chuột tại một điểm khởi đầu tại đây sẽ có một hình tròn nhỏđược chiếu sáng màu cam.Rê chuột qua vai jackie nhấp điểm thứ hai, hai điểm này tạo nên đường bao đầu tiên. Khinhấp điểm thứ 2 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo.Nhấn phím Y để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2.Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Rê chuột ngang qua vai jackie nhấp điểm thứ 4, hai điểm này tạo nên đường bao đầu thứhai. Khi nhấp điểm thứ 4 thì ở hai đầu đường bao sẽ có hai dấu chéo.Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại công cụ bạn vừa vẽ, bạn nhấp điểm thứ 5 trùngvới điểm thứ 4. Hoặc nhấp chọn trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Cứ như vậy bạn vẽ giống như hình. Các giao nhau của đường bao được đánh số theo hìnhdưới.Bạn đã vẽ xong nữa phần thân áo, bây giờ bạn vẽ tiếp 3 đường nữa cho tay áo. Điểm củađường đầu tiên tay áo bạn vẽ trùng với điểm số 3 của hình bên và điểm kết thúc của đườngtay áo trùng với điểm số 4.Lưu ý: Khi đã hoàn thành một đường bao và muốn vẽ tiếp một đường khác, mà đường nàycó điểm đầu trùng với điểm cuối của đường trên thì bạn nhấn phím Y trên bàn phím. Cònnhư không muốn vẽ tiếp thì bạn nhấn Enter.Nhấn phím Y trên bàn phím để chỉ định lại EP Curve Tool, bạn nhấp điểm đầu tiên để vẽ tayáo, điểm này phải trùng với điểm số 3 hình trên.Hoặc nhấp chuột chọn trực tiếp trên thanh trạng thái Shelf và chọn EP Curve Tool.Rê chuột ngang qua bên phải nhấp điểm thứ 2 cho đường bao của tay áo.Tới điểm này bạn nhấn phím Y trên bàn phím và nhấp điểm thứ 3 trùng với điểm thứ 2 vàbạn tiếp tục vẽ giống như hình. Bây giờ bạn nhấn Alt + nhấp trái + nhấp giữa để phóng lớncác góc nơi gặp giao nhau giữa các đường xem chúng có thật sự trùng nhau không, nếukhông bạn sửa lại.Vì trên màn hình front chỉ có thể di chuyển theo hai trục, mà việc sửa đầu của đường baođòi hỏi di chuyển theo 3 trục hoặc có thể kéo cho dài hơn nếu có thể. Do đó, bạn nhấnthanh Spacebar để mở ra 4 màn hình nhìn từ 4 góc khác nhau. 4 3Để trỏ chuột vào màn hình persp và nhấn thanh Spacebar để màn hình này mở rộng ra.Lưu ý: Các góc này phải thật sự trùng nhau nếu không sau này khi bạn tạo áo bằng nhữngđường bao này lúc ấy sẽ bị báo lỗi “ Err ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa – Thiết kế - Flash An ninh – Bảo mật Tin học văn phòng Tin học Quản trị mạngTài liệu liên quan:
-
73 trang 428 2 0
-
24 trang 358 1 0
-
Nhập môn Tin học căn bản: Phần 1
106 trang 333 0 0 -
Giáo trình Tin học văn phòng: Phần 2 - Bùi Thế Tâm
65 trang 318 0 0 -
Giáo trình Tin học MOS 1: Phần 1
58 trang 276 0 0 -
Giáo trình Xử lý sự cố Windows & phần mềm ứng dụng
190 trang 265 1 0 -
Tài liệu học tập Tin học văn phòng: Phần 2 - Vũ Thu Uyên
85 trang 259 1 0 -
70 trang 252 1 0
-
20 trang 252 0 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 249 0 0