Danh mục

Cảm giác động nên tránh trong trang trí nội, ngoại thất

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 445.34 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đây thực chất là một nguyên nhân quan trọng và rất phức tạp với những biểu hiện phong phú khiến cho nhiều công trình trang trí nội, ngoại thất khi không “thoát” ra được khỏi nó đã không thể có được sự hoàn thiện cao nhất
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cảm giác động nên tránh trong trang trí nội, ngoại thất Cảm giác động nên tránh trong trang trí nội, ngoại thấtĐây thực chất là một nguyên nhân quan trọng và rất phức tạp với những biểu hiệnphong phú khiến cho nhiều công trình trang trí nội, ngoại thất khi không “thoát” rađược khỏi nó đã không thể có được sự hoàn thiện cao nhấtCảm giác về tính động trong trang trí nội, ngoại thất có thể được tạo nên bởi nhiều yếu tố,nhưng một trong những vấn đề quan trọng mà ta không thể không đề cập đến đó là cảmgiác động bởi sự gợi nhớ lại trạng thái tâm lý khi đứng trước những hiện tượng có hìnhthức thể hiện giống như bên ngoài cuộc sống. Đây thực chất là một nguyên nhân quantrọng và rất phức tạp với những biểu hiện phong phú khiến cho nhiều công trình trang trínội, ngoại thất khi không “thoát” ra được khỏi nó đã không thể có được sự hoàn thiện caonhất.Cảm giác động do gợi nhớ hình ảnhCùng có chung nguồn gốc về bản chất giống như trường hợp chi tiết trang trí có phương,hướng nghiêng ngả và đâm xuyên qua nhau, cảm giác động do gợi nhớ hình ảnh cũngcho ta những cảm xúc trái chiều rõ rệt như 2 trường hợp nêu trên, nhưng lại có biểu hiệndưới nhiều hình thức phức tạp. Cuộc sống vận động với muôn màu muôn vẻ cùng nhữngtrạng thái khác nhau đã tác động vào thị giác của ta để rồi lắng đọng lại trong ta những ấntượng sâu đậm dưới dạng những hình ảnh cô đọng.Những hình ảnh mang tính “chìa khóa” này bình thường “ngủ yên” trong tâm thức của tađể rồi khi một không gian kiến trúc nào đó “sơ sảy” có những hình ảnh mang tính “chìakhóa” này, thì ngay lập tức một cơ chế tâm lý nảy sinh khiến ta có những cảm gác về tínhđộng như những trạng thái vận động của sự vật, hiện tượng bên ngoài cuộc sống. Đâychính là nguyên nhân cốt lõi của cảm giác động do gợi nhớ hình ảnh gây ra!Có thể nói hiện tượng này là mặt trái của tâm lý nhận thức cái đẹp trong nghệ thuật. Nếucái đẹp trong nghệ thuật trang trí nội, ngoại thất ở đỉnh cao của nó giúp cho con người sựliên tưởng tới những cảm xúc thẩm mỹ bắt nguồn từ cuộc sống đời thường, thì nhữngcảm nhận về cuộc sống cùng với sự vận động của nó đôi khi đã hiện thân vào một số néttrang trí “sơ sảy” của công trình và đã tạo lên những cảm xúc đối nghịch. Đây chính làhai mặt của một vấn đề và là hiện tượng mang tính quy luật của tâm lý nhận thức thẩmmỹ. Với những hiện tượng mang tính quy luật này, dù muốn hay không, ta chỉ có thểthuận theo mà không có cách nào thay đổi. Cái mà ta, những nhà thiết kế có thể làm khácđi để tạo lên những giá trị thẩm mỹ cao cho công trình, đó là phát huy mặt tích cực vàloại bỏ những mặt tiêu cực của quá trình nhận thức thẩm mỹ. Nói như vậy có nghĩa là gì?Như vậy có nghĩa là ngoài việc chủ động sáng tạo tạo ra những giá trị thẩm mỹ đích thực,nhà thiết kế cần thiết có sự lắng nghe, tìm hiểu thấu đáo “ngôn ngữ” của những hìnhkhối, màu sắc, những thành phần tạo lên giá trị thẩm mỹ. Phải lắng nghe xem chúng“nói” gì. Phải tìm hiểu xem khi đứng cạnh nhau chúng “nói gì và nói với nhau như thếnào”. Trên cơ sở đó, ta mới có thể có những kết luận chính xác để điều chỉnh thêm, bớtmột cách hợp lý những yếu tố cần thiết làm “trong sạch” môi trường thẩm mỹ mà ta đangtạo dựng. Làm được những điều đó, chúng ta mới có thể có được những không gian thẩmmỹ hoàn hảo nhất.Trong thực tế xã hội ta hiện nay có một số nhà thiết kế vì nhiều lý do khác nhau đã khôngcó sự lắng nghe thấu hiểu một cách nghiêm túc ngôn ngữ của nghệ thuật trang trí. Vớinhững người như vậy, đương nhiên đằng sau họ là những công trình chưa thật hoàn hảovề mỹ thuật.Những bức rèm cửa sổ mềm mại, mỏng mảnh được thả từ “khe” trần xuống cho ta cảm giác chúng là những phần thừa, có thể di chuyển để quấn vào chân người qua lạiBạn có nhận thấy trần căn phòng này có những khối âm với đầu nhọn hoắt bay tứ tung cho ta cảm giác động rất đáng sợ không?Hai lọ hoa khô cho ta cảm giác động rất khó chịu. Những nhánh cây cong queo khiến người ta có cảm giác như những bàn tay gân guốc đang chuyển độngTrần nhà tách bạch ra khỏi các bức tường bởi hiệu ứng ánh sáng và cùng với vệt sáng ởgiữa nó cho ta cảm giác mảng trần đang nứt vỡ này có vẻ như đang rơi xuống! Ngoài ra,ta còn có cảm giác khá rõ những tấm rèm rèm màu nâu như đang được thả xuống từ trần tầng trên!Chiếc đèn trần này với những cọng đèn cong queo cho ta cảm giác về hình ảnh một loại cây phát triển bất bình thường, len lỏi chui qua chuông báo cháy xuống bên dưới nhà không? Căn phòng này với thiết kế trần có những đường tròn đồng tâm; cầu thang vặn xoắn;những đường chỉ ngắn chạy ngang, tất cả nhữg yếu tố đó cho ta cảm giác không gian căn phòng này như đang trong một cơn lốc xoáy với vòi rồng là chiếc cầu thang vặn vẹo!Những lá cây nhọn hoắt dễ khiến cho ta có cảm giác rùng mìnhTrần phòng này với hệ thống những đường tròn đồng tâm khiến ta có cảm giác chóng mặt ngay cả trong trường hợp đây là phòng khách nói gì đến phòng ngủ. Ngoài ra, ta có thểthấy vành tròn có phương, hướng nghiêng ngả với những chiếc đèn trang trí gắn bên trên tạo lên sự xáo trộn không gian rất khó chịu.Trên đây là những phân tích về cảm giác động do gợi nhớ hình ảnh gây lên. Cũng nhưmọi vấn đề khác trong cuộc sống, cảm xúc nghệ thuật trong trang trí nội, ngoại thất cũngcó những khía cạnh riêng biệt mang dấu ấn cá nhân trong những điều kiện đặc biệt. Tuynhiên, đấy chỉ là một khía cạnh nhỏ trong khái niệm cảm xúc. Ngoài tính riêng biệt đó ra,cảm xúc của người làm nghệ thuật phụ thuộc khá nhiều vào năng lực bẩm sinh và quátrình trau dồi cảm quan nghệ thuật từ cuộc sống. Cảm xúc nghệ thuật cũng có rất nhiềucấp độ khác nhau và việc nâng cao năng lực để có thể đạt tới mức độ tinh tế cao của cảmxúc, ngoài năng lực bẩm sinh cần thiết, như một chú hổ luôn biết phải mài móng vuốt chosắc nhọn đón chờ cơ hội, nhà thiết kế nên có ý thức tu dưỡng một ...

Tài liệu được xem nhiều: