Danh mục

Catia trong thiết kế 3D - Chương 3

Số trang: 16      Loại file: doc      Dung lượng: 1.24 MB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để taojo mô hình. Mô hình tạo thành trong Catia được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Catia trong thiết kế 3D - Chương 3 C ATI TRO N G I Á T Á A TH E KE 3D Ch¬ngiii:vÏph¸C(sketcher) i/giíithiÖuvÏph¸cvµm«ItruêngvÏph¸c: 1/GiíithiÖu: Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để tạo mô hình. Mô hình tạo thành trong CATIA được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này. Ta làm việc trong môi trường vẽ phác cần tạo ra hoặc hiệu chỉnh các biên dạng của mô hình. Môi trường vẽ phác bao gồm các mặt phẳng và các công cụ vẽ phác(Sketch Tools). Mặt phẳng vẽ phác chứa các biên dạng của vật thể. Nó có thể là các Plane hoặc là các mặt phẳng của các vật thể có sẵn.2/M«itrêngvÏph¸c: trên thanh công cụ. Hoặc từ menu File chọn :Start -> Mechanical Design -> _ Click vào Sketch Sketcher. Chọn mặt phẳng tạo Sketch trên màn hình đồ hoạ hoặc trên Specification tree. Sketch workbench xuất hiện. Các toolbar chính để tạo sketch gồm 2.1SketchTools P H O Ø N G O Â N G G H E Ä Ù N G U Ï G14 C N Ö D N HAR M O N Y S O F T .JSCC ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3DSketch tools dùng để nhập các thông số cho đối tượng vẽ và kích hoạt một số chức năng điều khiển:_Snap to point(1): Chức năng này được kích hoạt mặc định, khi nó được kích hoạt thì con trỏ sẽ tựđộng nhảy đến các nút của Grid khi chúng ta di chuyển con trỏ trên màn hình._Construction/ Standard Element (2): - Construction: Các Construction là các đường tạm thời, thường được dùng để xây dựng lên cácđường khác. Các Contruction tự động ẩn đi sau khi thoát khỏi Sketch. - Standard: Là các đường được dùng để xây đựng lên bản vẽ Sketch, nó vẫn còn lưu lại sau khithoát khỏi Sketch._Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kích hoạt sẽ cho phép chúng ta đặt các ràng buộcgiữa các đối tượng hình học._Dimensional Constraints (4): Cho phép đặt các ràng buộc về kích thước._Các thông số của đối tượng vẽ (5): Muốn nhập các thông số vào Sketch Tools ta có thể dùng phímTab hoặc dùng con trỏ click vào ô tương ứng.2.2ProfileVẽ các hình cơ bản: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic…2.3OperationThực hiện các phép toán trên đối tượng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate,project…2.4ContrainsĐặt các ràng buộc về mặt hình học giữa các đối tượng và các ràng buộc về kích thước: Horizontal,Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle…2.5WorkbenchThoát khỏi sketch workbench.ii/c¸clÖnhvÏc¬b¶n1/Profile (tạo hình chữ nhật).1.1RectangleTrên thanh công cụ chọn Rectangle . Thanh công cụ Sketch tools sẽ có dạng như hình vẽ:PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG15HARMONYSOFT . J SCC ATIATRON G THIEÁT Á KE 3D Trên thanh Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho hình chữ nhật cần tạo. Sau Sketch toolssẽ thay đổi sau mỗi bước thực hiện lệnh. Sử dụng Sketch tools một cách linh hoạt kết hợp với sửdụng con trỏ ta có thể tạo được hình chữ nhật theo nhiều cách khác nhau. Hình chữ nhật tạo thànhđược xác định bằng hai đỉnh đối diện nhau. (tạo đường tròn).1.2. Circle trên thanh công cụ.- Click vào Circle- Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của đường tròn.- Click vào một điểm khác để xác định điểm nằm trên đường tròn.Có thể dùng Sketch tools để nhập các thông số cho đường tròn: Circle center, Point on circle, Radius. (tạo đường tròn bằng cách nhập 3 điểm). 1.1.2. Three point circle circle trên thanh công cụ.- Click vào Three point- Chọn điểm thứ nhất nằm trên đường tròn.- Chọn điểm thứ hai nằm trên đường tròn.- Chọn điểm thứ ba nằm trên đường tròn. (tạo đường tròn bằng cách sử dụng hộp thoại). 1.1.3. Circle using coordinate trên thanh công cụ. Hộp thoại Circle Definition xuất hiện. CũngClick vào Circle using coordinategiống như sử dụng Sketch tools, ta có thể nhập các thông số cho đường tròn vào hộp thoại. (Tạo đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng khác). 1.1.4. Tri-tangent circle- Click vào Tri-tangent circle trên thanh công cụ.PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG16HARMONYSOFT . J SCC ATIATRON G THIEÁT Á KE 3D- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ nhất.- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ hai.- Chọn đối tượng tiếp xúc thứ ba. (Vẽ Elipse).1.3. Ellipse- Trên thanh công cụ chọn Ellipse .- Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của Ellipse.- Click vào một điểm khác để xác định bán kính thứ nhất của Ellipse.- Click vào một điểm nữa để xác định một điểm nằm trên Ellipse.Trên thanh công cụ Sketch tool ...

Tài liệu được xem nhiều: