Cây khèn trong đời sống tinh thần dân tộc Mông
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 1,021.02 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Không biết từ bao giờ cây khèn đã gắn với quan niệm sống, văn hóa sống và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông.Chiếc khèn trở thành cầu nối giữa tràng trai và cô gái Mông. Ảnh: Internet Cây khèn của đồng bào Mông có từ khi nào đến nay vẫn còn chưa rõ. Nhưng truyền thuyết của người Mông kể rằng: ngày xưa, một gia đình nọ có 6 anh em, ai cũng hát hay, sáo giỏi. Lúc chưa lập gia đình, tiếng sáo của họ khi thổi cùng nhau lúc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cây khèn trong đời sống tinh thần dân tộc MôngCây khèn trong đời sốngtinh thần dân tộc MôngKhông biết từ bao giờ cây khèn đã gắn với quan niệm sống, văn hóa sống và trởthành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông. Chiếc khèn trở thành cầu nối giữa tràng traivà cô gái Mông. Ảnh: InternetCây khèn của đồng bào Mông có từ khi nào đến nay vẫn còn chưa rõ. Nhưngtruyền thuyết của người Mông kể rằng: ngày xưa, một gia đình nọ có 6 anh em, aicũng hát hay, sáo giỏi. Lúc chưa lập gia đình, tiếng sáo của họ khi thổi cùng nhaulúc vi vút, xào xạc như cây rừng gặp gió, lúc véo von tựa chim trên đỉnh núi cao,lúc lại ào ào như thác đổ. Những dịp hội hè, họ đều đến thổi sáo giúp vui. Sau này,khi họ có gia đình, những lúc không hợp đủ cả 6 người, tiếng sáo trở nên lạc điệu.Họ bèn bàn nhau chế tác ra thứ nhạc cụ hợp nhất nhiều thứ. Người anh cả nghĩ racái bầu, anh thứ hai nghĩ ra ống thổi dài, 4 người còn lại nghĩ ra những ống thổitiếp theo. Tất cả là 6 ống, thay cho 6 anh em. Lạ thay, thứ nhạc cụ lạ lùng ấy khihoàn thiện, thổi lên tạo ra nhiều tầng âm thanh có sức quyến rũ kỳ lạ vật đó trởthành chiếc khèn Mông ngày nay.Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chủ yếu là tre nứa và gỗ lấy trong rừng.Cấu tạo của một chiếc khèn Mông khá đơn giản, bao gồm 5 ống tre con và 1 ốngcả dùng để ghép nối các ống con. Người ta chọn những nhánh tre già, đem vuốtcho sạch mắt và hong trên gác bếp từ 2 - 3 tháng. Sau đó mang xuống thông mắt vàđục mỗi ống 1 lỗ nhỏ bằng nhau ở đầu ống khèn. Ống khèn cả được làm bằng gỗxoan hoặc gỗ pơ-mu tiện nhẵn mặt ngoài và đục rỗng ruột bên trong, dùng mũi daonhọn khoét các lỗ để ghép 5 ống con vào tạo thành hình dáng của khèn.Trong chiếc khèn Mông, bộ phận quan trọng nhất là chiếc lam đồng nằm bên trongcác ống khèn. Đây được coi là thanh quản của khèn. Trước kia, người Môngthường dùng kim loại đồng để tán mỏng, sau đó cắt nhỏ và ghép vào các ống khèn.Ngày nay, họ đã có những chiếc lam đồng đã được chế tạo sẵn, sau đó chỉ việcdùng dao rạch một đường nhỏ để lắp vào các ống khèn. Việc ghép nối các ốngkhèn con với ống khèn cả phải khít vào nhau, không để không khí lọt vào trong,như thế âm thanh của tiếng khèn mới đảm bảo độ vang. Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chủ yếu là tre nứa và gỗ lấy trong rừng. Ảnh: InternetTrải qua bao thời gian, thay đổi của cuộc sống, nhưng tình yêu và sự gắn bó củangười con trai Mông với cây khèn vẫn vậy. Tiếng khèn tìm bạn của các chàng traiMông không chỉ khiến các cô gái Mông nghe thấy phải đỏ mặt làm duyên, mà cònphải say đắm để rồi không thể kìm lòng mà tự nguyện xòe ô xoay tròn theo vòngmúa nhịp nhàng, khỏe khoắn nhưng không kém phần duyên dáng, tình tứ. Nhữnggiai điệu ấy còn đánh thức tiếng lòng của bất kỳ ai từng nghe xem một lần.Tình yêu của người Mông là vậy, bắt nguồn từ tiếng khèn thật giản dị nhưng cũngvô cùng lãng mạn, tạo nên những đêm tình yêu đắm say mà không kém mãnh liệt.Đó là nét văn hóa trữ tình độc đáo trên những vùng đất rẻo cao với những đêmhuyền diệu của tiếng khèn, đêm thổn thức của tiếng lòng, đêm của những khátkhao mang vị ngọt ngào của tình yêu - tình bạn; chất chứa trong đó là những cảmxúc thiết tha, bồi hồi mà rạo rực của những chàng trai cô gái người Mông trongnhững vũ điệu xoay tròn quấn quýt bên nhau.Giờ đây, Khèn không chỉ là nhạc cụ thân thiết, gần gũi với chàng trai Mông màmặc nhiên trở thành nét biểu trưng cho văn hóa Mông trong cộng đồng các dân tộcViệt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cây khèn trong đời sống tinh thần dân tộc MôngCây khèn trong đời sốngtinh thần dân tộc MôngKhông biết từ bao giờ cây khèn đã gắn với quan niệm sống, văn hóa sống và trởthành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông. Chiếc khèn trở thành cầu nối giữa tràng traivà cô gái Mông. Ảnh: InternetCây khèn của đồng bào Mông có từ khi nào đến nay vẫn còn chưa rõ. Nhưngtruyền thuyết của người Mông kể rằng: ngày xưa, một gia đình nọ có 6 anh em, aicũng hát hay, sáo giỏi. Lúc chưa lập gia đình, tiếng sáo của họ khi thổi cùng nhaulúc vi vút, xào xạc như cây rừng gặp gió, lúc véo von tựa chim trên đỉnh núi cao,lúc lại ào ào như thác đổ. Những dịp hội hè, họ đều đến thổi sáo giúp vui. Sau này,khi họ có gia đình, những lúc không hợp đủ cả 6 người, tiếng sáo trở nên lạc điệu.Họ bèn bàn nhau chế tác ra thứ nhạc cụ hợp nhất nhiều thứ. Người anh cả nghĩ racái bầu, anh thứ hai nghĩ ra ống thổi dài, 4 người còn lại nghĩ ra những ống thổitiếp theo. Tất cả là 6 ống, thay cho 6 anh em. Lạ thay, thứ nhạc cụ lạ lùng ấy khihoàn thiện, thổi lên tạo ra nhiều tầng âm thanh có sức quyến rũ kỳ lạ vật đó trởthành chiếc khèn Mông ngày nay.Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chủ yếu là tre nứa và gỗ lấy trong rừng.Cấu tạo của một chiếc khèn Mông khá đơn giản, bao gồm 5 ống tre con và 1 ốngcả dùng để ghép nối các ống con. Người ta chọn những nhánh tre già, đem vuốtcho sạch mắt và hong trên gác bếp từ 2 - 3 tháng. Sau đó mang xuống thông mắt vàđục mỗi ống 1 lỗ nhỏ bằng nhau ở đầu ống khèn. Ống khèn cả được làm bằng gỗxoan hoặc gỗ pơ-mu tiện nhẵn mặt ngoài và đục rỗng ruột bên trong, dùng mũi daonhọn khoét các lỗ để ghép 5 ống con vào tạo thành hình dáng của khèn.Trong chiếc khèn Mông, bộ phận quan trọng nhất là chiếc lam đồng nằm bên trongcác ống khèn. Đây được coi là thanh quản của khèn. Trước kia, người Môngthường dùng kim loại đồng để tán mỏng, sau đó cắt nhỏ và ghép vào các ống khèn.Ngày nay, họ đã có những chiếc lam đồng đã được chế tạo sẵn, sau đó chỉ việcdùng dao rạch một đường nhỏ để lắp vào các ống khèn. Việc ghép nối các ốngkhèn con với ống khèn cả phải khít vào nhau, không để không khí lọt vào trong,như thế âm thanh của tiếng khèn mới đảm bảo độ vang. Vật liệu để chế tạo nên cây khèn Mông chủ yếu là tre nứa và gỗ lấy trong rừng. Ảnh: InternetTrải qua bao thời gian, thay đổi của cuộc sống, nhưng tình yêu và sự gắn bó củangười con trai Mông với cây khèn vẫn vậy. Tiếng khèn tìm bạn của các chàng traiMông không chỉ khiến các cô gái Mông nghe thấy phải đỏ mặt làm duyên, mà cònphải say đắm để rồi không thể kìm lòng mà tự nguyện xòe ô xoay tròn theo vòngmúa nhịp nhàng, khỏe khoắn nhưng không kém phần duyên dáng, tình tứ. Nhữnggiai điệu ấy còn đánh thức tiếng lòng của bất kỳ ai từng nghe xem một lần.Tình yêu của người Mông là vậy, bắt nguồn từ tiếng khèn thật giản dị nhưng cũngvô cùng lãng mạn, tạo nên những đêm tình yêu đắm say mà không kém mãnh liệt.Đó là nét văn hóa trữ tình độc đáo trên những vùng đất rẻo cao với những đêmhuyền diệu của tiếng khèn, đêm thổn thức của tiếng lòng, đêm của những khátkhao mang vị ngọt ngào của tình yêu - tình bạn; chất chứa trong đó là những cảmxúc thiết tha, bồi hồi mà rạo rực của những chàng trai cô gái người Mông trongnhững vũ điệu xoay tròn quấn quýt bên nhau.Giờ đây, Khèn không chỉ là nhạc cụ thân thiết, gần gũi với chàng trai Mông màmặc nhiên trở thành nét biểu trưng cho văn hóa Mông trong cộng đồng các dân tộcViệt Nam.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Mông văn hóa dân tộc phong tục tập quán Lễ hội truyền thống Việt Nam văn hóa Việt Nam truyền thống Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
79 trang 414 2 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 379 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
9 trang 208 0 0
-
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 196 0 0 -
9 trang 163 0 0
-
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 163 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 134 0 0 -
189 trang 130 0 0
-
10 trang 129 0 0