Lần hai gặp lại, tôi vẫn không biết cậu ấy là ai, nhưng tôi vẫn nhìn cậu ấy thật lâu và vẫn ước thời gian ngừng lại. Cảm giác này là gì? Có phải tôi thích cậu ấy rồi không? Một chiều tháng 7 nắng chói chang, khi tôi đang cáu kỉnh bò về nhà và nghĩ đến đống deadline kinh khủng sắp tới, tôi đã gặp cậu con trai đó
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chàng trai đi ngược nắngChàng trai đi ngược nắngLần hai gặp lại, tôi vẫn không biết cậu ấy là ai, nhưng tôi vẫn nhìn cậu ấy thậtlâu và vẫn ước thời gian ngừng lại. Cảm giác này là gì? Có phải tôi thích cậuấy rồi không?Một chiều tháng 7 nắng chói chang, khi tôi đang cáu kỉnh bò về nhà và nghĩ đếnđống deadline kinh khủng sắp tới, tôi đã gặp cậu con trai đó. Cậu ta đứng ngượcchiều với tôi, chúi mặt vào chiếc Leica xám bạc. Mặc một chiếc Tshirt xanhdương, quần bò dáng cũ rộng thùng, vòng tay và giày cùng tone xanh đậm. Giốngcác photographer bình thường khác tôi vẫn gặp, cậu không ăn vận cầu kì. Nhưngmà,so với trăm người trên phố lúc bấy giờ, cậu ta vẫn đặc biệt hơn. Hoặc là, vì tôinghĩ như thế.Cậu con trai ấy thản nhiên đứng giữa cái nắng cháy da, ống kính chớp liên tục.Điều đó khiến tôi khó chịu. Tôi biết, cậu ta không phải loại tập tọe cầm máy ảnh đểđi tán gái. Những đứa nhạt nhẽo như thế thường không dám dùng máy ảnh Đức.Nhưng cái cách cậu ta chụp một cách bừa phứa, vô tội vạ với chiếc Leica huyềnthoại, khiến tôi thấy ngứa ngáy. Leica không thông dụng như Nikon hay Canon, nóẩm ương, lắm chuyện và vô cùng kén người dùng.Nắng khiến lưng tôi rát phát điên, còn cậu ấy thì cứ chường cái mặt trước nắng màbấm máy lia lịa. Người khác thì đi theo hướng nắng đổ, còn cậu con trai ấy thì đingược chiều nắng. Người khác muốn chạy đến chỗ râm, cậu ấy thì cứ lao đầu vềnơi nắng nhất và nóng nhất. Cậu ta vừa có vẻ điềm đạm, lại vừa có gì đấy khôngthể kiểm soát nổi. Tôi bỗng nhớ đến con mèo lười ở nhà của mình, suốt ngày limdim nằm dài sưởi nắng. À... cũng lâu rồi tôi không về nhà thì phải... Ý nghĩ ấy, dùtích cực hay tiêu cực, cũng khiến tôi nở nụ cười hiếm hoi trong ngày hè nóng bức.Đúng lúc đó, cậu con trai lạ mặt kia xoay ống kính về phía tôi.Chụp tôi ư? Không. Cậu ấy chỉ đang tiếp tục công việc chụp mây trời khó hiểuthôi. Chúa ơi. Việc cỏn con vậy mà đã suýt nữa đã làm tôi nghẹn... trà. Là vì chiếcLeica hiếm có và đẹp mê muội đó? Hay là vì trời nắng quá gay gắt? Hay là ... Gìnữa đây? Chúa ơi, cậu ấy đang đi về phía này. Chậm dần, từng bước một. Mắt vẫnkhông quên dõi theo máy ảnh. Cậu ấy còn ba bước nữa. Hai bước. Một bước rưỡi...Tôi không biết cậu ấy là ai, tôi chỉ biết cậu con trai đi ngược chiều nắng ấy sắpbước qua tôi. Và đơn giản, tôi không hề muốn điều đó xảy ra. Vậy nên, khi cậu ấyvừa sượt qua tôi...- Ê! – Tiếng gọi vô nghĩa cộc lốc ấy vụt ra khỏi miệng trước cả khi tôi suy nghĩnên nói gì. Nhanh đến mức tôi còn không biết mình đã nói nó với ngữ điệu đángxấu hổ như thế nào nữa. Trời ơi, tôi có thể nói “A”, hay gọi “Này bạn ơi” cơ mà,sao lại là cái tiếng Ê thô kệch như thế chứ. Điên mất.Ống máy còn chưa kịp gỡ xuống, cậu con trai đó cũng giật mình quay sang nhìntôi. Trong một khoảnh khắc, tôi đã biết vì sao cậu ấy đi ngược nắng.Trước mắt tôi là hai con mắt đã đỏ hoe và sưng húp tự bao giờ. Lặng người trongmột thoáng. Rất nhanh, chỉ bối rối một chút thôi, cậu con trai ấy lại tiếp tục nhìnvào chiếc Leica và bước đi tiếp. Hóa ra, tôi chưa hâm đến mức chú ý một thằngcon trai bình thường chỉ vì nó có trên tay một chiếc máy đẹp.- Bạn là photographer à?- Bây giờ thì không.Cậu ấy giơ tay vẫy tôi khi đã quay người bước đi. Hút rột nốt hột trân châu cuốicùng, tôi thấy khó chịu kinh khủng. Nắng hong khô má cậu chứ đâu có làm dịu đôimắt và trái tim cậu đâu.9 missing calls cho một buổi chiều nắng. Nhưng tôi không cáu gắt gì điều đó nữa.Làm mãi vẫn chưa xong đơn giá của tháng và câu hỏi ôn tập kì hè, hai mắt tôi đãmuốn díu chặt vào nhau. Lật đật rời ghế đi tìm coffee, tôi chợt dừng lại nơi hộc bàncũ. Gần 2 năm, tôi chôn vùi một góc trái tim mình ở đây, một chút niềm vui, mộtchút nỗi buồn và một chút nước mắt. Mở ngăn, vài hạt bụi nhẹ bay bay. Tay vuốtnhẹ chiếc máy Praktica ngày nào, từng dòng hồi ức sâu thẳm cũng như động đậytheo. Đó là hồi ức về những ngày tháng mê tít máy ảnh Đức, thích thú với quá trìnhvật lộn với ống kính nhỏ cũng như độ chỉnh sáng và cách sử dụng quái ác của dòngmáy này.Kỉ niệm về những ngày ôm cả Praktica đi ngủ, rồi hình ảnh con bé17 tuổi lớn tồngngồng, cầm máy ảnh dưới nắng hè gay gắt, mặt nhoèn nhoẹt nước. Nó khôngngừng nhìn lên trời, nhìn lên nắng mà khóc. Nó đủ lớn để hiểu: khi buồn thì hãy cứkhóc đi, ém nhẹm trong lòng chỉ khiến mình thêm bức bách. Nhưng nó cũng đủmạnh mẽ để biết: Ngay khi nó đang khóc, nó phải học cách đứng lên luôn rồi. Nửanó muốn ai đó thấy nó đang khóc để chạy lại ủi an, nửa lại nhờ ông trời mau mauhong khô nước mắt của nó.Nhắm mắt lại, tim đau nhói lên một vệt dài. Đôi mắt đỏ hoe gặp bâng quơ lúcchiều của cậu con trai đó lại hiện lên. Cậu ấy thậm chí còn giấu tất cả sau ống kính.Nỗi đau và thương tổn, quả nhiên là nam châm hút người lạivới người khá mạnhmẽ. Hộc bàn đó, phải rồi, không phải là “một chút” đâu, mà là rất nhiều. Chỉ khikéo nó ra rồi, tôi mới nhận ra được điều giản đơn đó. Quá kh ...