Chiêm ngưỡng ngôi chùa Việt trên đất Phật (Ấn Độ)
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 101.97 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đất nước Ấn Độ có 3 địa danh liên quan đến đạo Phật: Bodhgaya là nơi Hoàng tử Siddhartha Gautam (kinh Phật gọi là Tất Đạt Đa) tu niệm, ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề đến độ siêu thoát và trở thành đức Phật; Sarnath là nơi đức Phật đến giảng bài kinh đầu tiên và Kushinagai là nơi đức Phật qua đời.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chiêm ngưỡng ngôi chùa Việt trên đất Phật (Ấn Độ)Chiêm ngưỡng ngôi chùaViệt trên đất Phật (Ấn Độ)Đất nước Ấn Độ có 3 địa danh liên quan đến đạo Phật: Bodhgaya là nơi Hoàng tửSiddhartha Gautam (kinh Phật gọi là Tất Đạt Đa) tu niệm, ngồi thiền dưới gốc câybồ đề đến độ siêu thoát và trở thành đức Phật; Sarnath là nơi đức Phật đến giảngbài kinh đầu tiên và Kushinagai là nơi đức Phật qua đời.Xuất phát từ thủ đô New Delhi có thể di chuyển bằng tàu lửa đến ga Bodhgaya(bang Bihar), sau đó thêm 15 km xe “ôm” hay xe ngựa, bạn sẽ tới “đất Phật”.Tại đây có rất nhiều chùa của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nepal, Myanmar,Thái Lan, Sri Lanka, Bhutan... Do đây là “đất Phật” nên UNESCO đã có kế hoạchxác định vùng này thuộc di sản văn hóa của nhân loại. Vì thế các nước theo đạoPhật thường bỏ tiền ra xây chùa theo kiểu kiến trúc của đất nước mình. Đặc biệt,Bodhgaya còn có ngôi chùa Việt do một nhà sư Việt Nam xây dựng và trụ trì, đặttên “Việt Nam Phật Quốc Tự”.Nhà sư trụ trì chính là thầy Thích Huyền Diệu (tên khai sinh Lâm Trung Quốc, quêquán Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Khoảng hơn 20 năm về trước, thầy Huyền Diệuđi hành hương sang Bodhgaya, Ấn Độ và khi nhìn thấy các nước khác đều có chùaở đó. Ông đã nguyện dưới gốc cây bồ đề thiêng rằng, sẽ phải xây bằng được mộtngôi chùa Việt Nam tại đây. Ban đầu, thầy phải tạm trú và cầu kinh trong ngôichùa của Myanmar. Với sự thông thái về kinh kệ và ngoại ngữ, thầy được nhiềutrường Đại học lớn ở Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Mỹ mời làm giáo sư thỉnh giảng.Bằng số tiền dạy học dành dụm được, cộng với tiền quyên góp của các Phật tử ViệtNam ở các nước, thầy bắt đầu mua đất và vật liệu xây dựng. Ròng rã tích cóp nhưvậy trong vòng 20 năm, đến tháng 5/1987, thầy Huyền Diệu bắt đầu tiến hành xâydựng một ngôi chùa 3 tầng, trên khuôn viên rộng 3,5 ha và đặt tên “Việt Nam PhậtQuốc Tự”, hoàn thành vào ngày 12/1/2003. Lý giải về tên chùa, Thiền sư ThíchHuyền Diệu cho biết: “Việt Nam Phật Quốc Tự có ý nghĩa là đặt Tổ quốc lên trênhết”.Từ cổng chính đi vào, chúng ta dễ dàng nhìn thấy ngôi chùa được xây dựng kiên cốbằng bê-tông, cốt thép với cấu trúc hình vuông và hai mái cong vươn cao như đóasen vượt khỏi mặt nước bùn lầy, tỏa hương thơm nhằm góp phần mang lại sự trongsáng, tinh khiết, để tô điểm cho cuộc sống mỗi ngày thêm được thăng hoa và đầy ýnghĩa. Đồng thời, kiến trúc của ngôi chánh điện cũng thể hiện được truyền thốngbất khuất trước ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.Chánh điện có chu vi 64 m2, chiều cao 24 m, gồm 3 tầng. Tầng trệt là pháp xá cóthể dung chứa cho khoảng 30 vị khách tăng. Tầng thứ 2 dùng để trưng bày nhữngdi tích, kinh sách, pháp khí trong và ngoài nước. Tầng thứ 3 là nơi tôn thờ Đức bổnSư Thích-ca và chư vị Bồ-tát. Phía sau chánh điện là hậu Tổ, tôn thờ các vị Thánhđệ tử và các vị Thánh Tăng Việt Nam qua các triều đại. Đối diện với bàn thờ Tổ làkhu tưởng niệm các vị anh linh Tổ quốc Việt Nam, có cả ảnh chân dung Chủ tịchHồ Chí Minh và lá cờ đỏ sao vàng.Đáng chú ý, các câu đối, trướng và các chữ viết trong chùa hầu hết đều dùng chữViệt. Thượng tọa Thích Huyền Diệu tâm sự: “Chúng tôi đã sống xa quê hương rấtnhiều năm chỉ với một ước nguyện duy nhất là cố gắng xây dựng được một ngôichùa mang tên Việt Nam trên mảnh đất cội nguồn của đạo Phật, như mang đóa hoađến một vườn hoa để tạo nên một gam màu hài hòa cho cuộc sống mỗi ngày thêmđầy ý nghĩa.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chiêm ngưỡng ngôi chùa Việt trên đất Phật (Ấn Độ)Chiêm ngưỡng ngôi chùaViệt trên đất Phật (Ấn Độ)Đất nước Ấn Độ có 3 địa danh liên quan đến đạo Phật: Bodhgaya là nơi Hoàng tửSiddhartha Gautam (kinh Phật gọi là Tất Đạt Đa) tu niệm, ngồi thiền dưới gốc câybồ đề đến độ siêu thoát và trở thành đức Phật; Sarnath là nơi đức Phật đến giảngbài kinh đầu tiên và Kushinagai là nơi đức Phật qua đời.Xuất phát từ thủ đô New Delhi có thể di chuyển bằng tàu lửa đến ga Bodhgaya(bang Bihar), sau đó thêm 15 km xe “ôm” hay xe ngựa, bạn sẽ tới “đất Phật”.Tại đây có rất nhiều chùa của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nepal, Myanmar,Thái Lan, Sri Lanka, Bhutan... Do đây là “đất Phật” nên UNESCO đã có kế hoạchxác định vùng này thuộc di sản văn hóa của nhân loại. Vì thế các nước theo đạoPhật thường bỏ tiền ra xây chùa theo kiểu kiến trúc của đất nước mình. Đặc biệt,Bodhgaya còn có ngôi chùa Việt do một nhà sư Việt Nam xây dựng và trụ trì, đặttên “Việt Nam Phật Quốc Tự”.Nhà sư trụ trì chính là thầy Thích Huyền Diệu (tên khai sinh Lâm Trung Quốc, quêquán Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Khoảng hơn 20 năm về trước, thầy Huyền Diệuđi hành hương sang Bodhgaya, Ấn Độ và khi nhìn thấy các nước khác đều có chùaở đó. Ông đã nguyện dưới gốc cây bồ đề thiêng rằng, sẽ phải xây bằng được mộtngôi chùa Việt Nam tại đây. Ban đầu, thầy phải tạm trú và cầu kinh trong ngôichùa của Myanmar. Với sự thông thái về kinh kệ và ngoại ngữ, thầy được nhiềutrường Đại học lớn ở Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Mỹ mời làm giáo sư thỉnh giảng.Bằng số tiền dạy học dành dụm được, cộng với tiền quyên góp của các Phật tử ViệtNam ở các nước, thầy bắt đầu mua đất và vật liệu xây dựng. Ròng rã tích cóp nhưvậy trong vòng 20 năm, đến tháng 5/1987, thầy Huyền Diệu bắt đầu tiến hành xâydựng một ngôi chùa 3 tầng, trên khuôn viên rộng 3,5 ha và đặt tên “Việt Nam PhậtQuốc Tự”, hoàn thành vào ngày 12/1/2003. Lý giải về tên chùa, Thiền sư ThíchHuyền Diệu cho biết: “Việt Nam Phật Quốc Tự có ý nghĩa là đặt Tổ quốc lên trênhết”.Từ cổng chính đi vào, chúng ta dễ dàng nhìn thấy ngôi chùa được xây dựng kiên cốbằng bê-tông, cốt thép với cấu trúc hình vuông và hai mái cong vươn cao như đóasen vượt khỏi mặt nước bùn lầy, tỏa hương thơm nhằm góp phần mang lại sự trongsáng, tinh khiết, để tô điểm cho cuộc sống mỗi ngày thêm được thăng hoa và đầy ýnghĩa. Đồng thời, kiến trúc của ngôi chánh điện cũng thể hiện được truyền thốngbất khuất trước ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.Chánh điện có chu vi 64 m2, chiều cao 24 m, gồm 3 tầng. Tầng trệt là pháp xá cóthể dung chứa cho khoảng 30 vị khách tăng. Tầng thứ 2 dùng để trưng bày nhữngdi tích, kinh sách, pháp khí trong và ngoài nước. Tầng thứ 3 là nơi tôn thờ Đức bổnSư Thích-ca và chư vị Bồ-tát. Phía sau chánh điện là hậu Tổ, tôn thờ các vị Thánhđệ tử và các vị Thánh Tăng Việt Nam qua các triều đại. Đối diện với bàn thờ Tổ làkhu tưởng niệm các vị anh linh Tổ quốc Việt Nam, có cả ảnh chân dung Chủ tịchHồ Chí Minh và lá cờ đỏ sao vàng.Đáng chú ý, các câu đối, trướng và các chữ viết trong chùa hầu hết đều dùng chữViệt. Thượng tọa Thích Huyền Diệu tâm sự: “Chúng tôi đã sống xa quê hương rấtnhiều năm chỉ với một ước nguyện duy nhất là cố gắng xây dựng được một ngôichùa mang tên Việt Nam trên mảnh đất cội nguồn của đạo Phật, như mang đóa hoađến một vườn hoa để tạo nên một gam màu hài hòa cho cuộc sống mỗi ngày thêmđầy ý nghĩa.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
du lịch thế giới danh lam thắng cảnh du lịch Việt Nam cẩm nang du lịch du lịch sinh thái văn hóa vùng miềnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 327 2 0 -
2 trang 109 0 0
-
219 trang 108 2 0
-
134 trang 94 0 0
-
10 trang 91 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 85 0 0 -
3 trang 72 0 0
-
14 trang 72 0 0
-
Cẩm nang du lịch 16 điều giúp bạn an toàn khi đi du lịch
4 trang 64 6 0 -
Sổ tay hướng dẫn đánh giá tác động môi trường cho phát triển du lịch
0 trang 59 1 0