Danh mục

Chiêng Tha – Báu vật của dân tộc Brâu, Kon Tum

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 831.44 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong quan niệm của người Brâu ở Kon Tum, chiêng Tha không chỉ là nhạc cụ mà còn là thần linh, là tổ tiên, là báu vật vô cùng quý giá.Đối với người Brâu, Chiêng Tha là báu vật vô cùng quý giá. Ảnh: Internet Người Brâu nơi đây có những nhạc cụ truyền thống như cồng, chiêng và các loại đàn, khèn, sáo…. được chế tác từ những vật liệu sẵn có trong tự nhiên như: đá, tre, nứa hay từ những hợp kim như: gang, chì, đồng. Trong số các nhạc cụ này, cồng, chiêng, trong đó có...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chiêng Tha – Báu vật của dân tộc Brâu, Kon TumChiêng Tha – Báu vật của dân tộc Brâu, Kon TumTrong quan niệm của người Brâu ở Kon Tum, chiêng Tha không chỉ là nhạc cụ màcòn là thần linh, là tổ tiên, là báu vật vô cùng quý giá. Đối với người Brâu, Chiêng Tha là báu vậtvô cùng quý giá. Ảnh: InternetNgười Brâu nơi đây có những nhạc cụ truyền thống như cồng, chiêng và các loạiđàn, khèn, sáo…. được chế tác từ những vật liệu sẵn có trong tự nhiên như: đá, tre,nứa hay từ những hợp kim như: gang, chì, đồng. Trong số các nhạc cụ này, cồng,chiêng, trong đó có bộ chiêng Tha được coi là vật báu của người Brâu.Trong quan niệm của người Brâu, chiêng Tha không chỉ là nhạc cụ mà còn là thầnlinh, là tổ tiên của họ. Vì vậy trong ngôn ngữ người Brâu không có từ đánh ChiêngTha mà là gọi Tha pơi (mời Tha nói). Và chỉ có đàn ông mới được đánh chiêngTha.Để mời Tha nói trước tiên người ta phải làm lễ mời Tha ăn, mời Tha uống. ChiêngTha chính là phương tiện kết nối giữa thế giới phàm tục của con người và thế giớicủa các thần linh, mỗi tiếng chiêng ngân lên đều sẽ được các vị thần sông, thầnsuối chứng giám mang lại điều tốt lành đến cho bà con dân làng, thóc lúa đầy bồ,xua đuổi mọi bệnh tật và cái đói. Bởi vậy chiêng Tha thường được chơi trong cácdịp đón khách, mừng nhà Rông mới, mừng mùa lúa mới hoặc trong các lễ hội. Chiêng Tha thường được chơi trong các lễ hội của người Brâu. Ảnh: InternetMột bộ chiêng Tha của người Brâu chỉ gồm 2 chiếc thôi, nhưng theo nếp cổ truyềnngày xưa thì giá trị của nó có thể bằng vài chục con trâu. Trong bộ Chiêng Tha,chiếc nhỏ gọi là chiêng vợ (chuar) và chiếc lớn hơn là chiêng chồng (Jơ Liêng).Khác với cách chơi cồng chiêng của nhiều dân tộc ở Tây Nguyên thường mangtheo cồng chiêng vừa đánh vừa di chuyển theo vòng tròn và nhún nhảy theo âmhưởng hay tiết tấu của công chiêng, thì dàn chiêng Tha của người Brâu khi chơiđược treo cố định trên giá đỡ.Cách diễn tấu chiêng Tha được coi là “độc nhất vô nhị” trong các loại cồng chiêngTây Nguyên. Hai người ngồi quay mặt vào nhau, người đánh vào mặt cầm dùi cái,người đánh vào bụng cầm dùi đực. Người ngoài nghe “long tong long tong” nhưmưa trên mái tôn, song đều có bài bản cả, đó là bài giữ rẫy, đuổi chim, bài kháchđến làng... Chiêng Tha còn có khả năng trình diễn độc lập, nhưng cũng có thể kếthợp với nhiều loại nhạc khí khác, kể cả giọng hát của con người hoà lên bản hoàtấu mang âm hưởng của núi rừng.Cùng với cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, chiêng Tha vànhiều nhạc cụ truyền thống khác của người Brâu đã được mọi người biết đến quacác hoạt động giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế. Những nhạc cụ này khôngchỉ chứng tỏ bản sắc văn hóa riêng biệt, đặc sắc không thể trộn lẫn của dân tộcBrâu mà còn góp phần làm phong phú, đa dạng nền âm nhạc truyền thống của cácdân tộc Việt Nam./.

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: