Chống Duyhring I - Chương 2: Ông Duhring hứa những gì
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 105.30 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Những tác phẩm của ông Đuy-rinh liên quan trực tiếp nhất đến vấn đề bàn ở đây là những cuốn "Giáo trình về triết học" "Giáo trình về kinh tế chính trị và kinh tế xã hội" và "Lịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị xã hội" và "Lịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị và của chủ nghĩa xã hội" của ông ta. Trước hết, chúng ta quan tâm chủ yếu đến tác phẩm thứ nhất. Ngay từ trang đầu, ông Đuy-rinh đã tự giới thiệu mình là: "người đòi quyền đại...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chống Duyhring I - Chương 2: Ông Duhring hứa những gì Chống Duyhring I Chương 2: Ông Duhring hứa những gìNhững tác phẩm của ông Đuy-rinh liên quan trực tiếp nhất đến vấn đề bàn ởđây là những cuốn Giáo trình về triết học Giáo trình về kinh tế chính trịvà kinh tế xã hội và Lịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị xã hội vàLịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị và của chủ nghĩa xã hội củaông ta. Trước hết, chúng ta quan tâm chủ yếu đến tác phẩm thứ nhất.Ngay từ trang đầu, ông Đuy-rinh đã tự giới thiệu mình là:người đòi quyền đại biểu cho lực lượng ấy (triết học) trong thời của mìnhvà trong thời kỳ phát triển sắp tới có thể thấy được triết học{.D. Ph. 1}Như vậy, ông ta tự xưng là nhà triết học chân chính duy nhất của hiện tại vàcủa một tương lai có thể thấy được. Kẻ nào xa rời ông, kẻ ấy xa rời chânlý. Trước ông Đuy-rinh, đã có nhiều người nghĩ như vậy về bản thân họ,nhưng ngoài Richard Wagner ra, ông ta đúng là người đầu tiên nói như vậyvề mình một cách không ngượng ngùng. Hơn nữa, chân lý mà ông nói đếnlại làmột chân lý dứt khoát ở cấp cao nhất{2}Triết học của ông Đuy-rinh làmột hệ thống tự nhiên hay triết học của hiện thực... Trong hệ thống ấy, hiệnthực được suy nghĩ theo một phương thức loại trừ mọi mưu toan hình dungthế giới một cách mơ mộng và hạn chế chủ quan.{13}Chống Duyhring INhư vậy, triết học này có cái đặc tính là làm cho ông Đuy-rinh vượt ra ngoàinhững giới hạn của tính hạn chế cá nhân, chủ quan của ông ta mà bản thânông ta cũng không thể phủ nhận. Cố nhiên điều ấy là cần thiết để ông ta cóthể dựng lên được những chân lý cuối cùng cao nhất, mặc dầu là cho đếnnay, chúng ta chưa rõ là phép lạ ấy phải được thực hiện như thế nào.Hệ thống tự nhiên ấy của tri thức, tự nó rất có giá trị đối với tinh thần,đã xác lập một cách chắn chắn những hình thức cơ bản của tồn tại màkhông để mất một chút nào tính chất sâu sắc của tư tưởng. Từ quan điểmphê phán thực sự của ông ta đưa ra những yếu tố của một triết học hiệnthực, do đó, hướng vào hiện thực của tự nhiên và của đời sống, - một triếthọc không thừa nhận một chân trời có thể giản đơn nhìn thấy được, mà trongsự vận động đảo lộn mạnh mẽ của nó, nó mở ra tất cả đất trời của tự nhiênbên ngoài và bên trong. Đó là một phương pháp tư duy mới, và kết quảcủa nó là những kết luận và những quan điểm hết sức độc đáo... những tưtưởng sáng tạo ra hệ thống ... những chân lý đã được xác định vững chắc. Ởđây, trước mắt chúng ta là một công trình bắt buộc phải tìm sức mạnh củanó ở tính sáng tạo tập trung - dẫu cho điều này có ý nghĩa là gì đi chăngnữa là một sự nghiên cứu đi đến tận gốc rễ... là một khoa học căn bản... làmột quan điểm hết sức khoa học về vật và người.. là một công trình tư duythâm nhập đối tượng từ mọi phía... là một sự phác hoạ sáng tạo mọi tiền đềvà mọi kết luận mà tư duy có thể ngự trị được... là một cái tuyệt đối cơ bản.Trong lĩnh vực kinh tế chính trị học, ông ta không những đem lại cho chúngtanhững công trình bao quát đối tượng về mặt lịch sử và có hệ thống, thêmnữa trong đó những tác phẩm lịch sử lại còn được đánh dấu bởi lối viết sửChống Duyhring Imột cách cao nhã của tôi, và chúng đã mở đường cho những bước ngoặtsáng tạo trong khoa học kinh tếmà ông ta còn kết thúc bằng một kế hoạch xã hội chủ nghĩa hoàn toàn dochính ông ta vạch ra cho xã hội tương lai, kế hoạch này làkết quả thực tiễn của một lý luận trong sáng và đi sâu đến tận gốc rễ cuốicùng,và vì thế nó cũng toàn thiện toàn mỹ và cũng có tính chất cứu nhân độ thếnhư cái triết học của ông Đuy-rinh; vìchỉ có trong cái hệ thống xã hội chủ nghĩa mà tôi đã miêu tả trong cuốnGiáo trình về kinh tế chính trị và kinh tế xã hội của tôi thì cái riêng thật sựcủa mình mới có thể thay thế cho sở hữu chỉ có tính chất bề ngoài và tạmthời, hoặc còn dựa trên bạo lực. Tương lai phải hướng theo điều đó.Cái bó hoa những lời ca ngợi mà ông Đuy-rinh mang dâng cho ông Đuy-rinhsẽ có thể tăng lên gấp mười lần một cách dễ dàng. Song chỉ chừng ấy ngaygiờ đây cũng đủ để gây cho bạn đọc một số nghi vấn, không biết rằng đây cóphải thực là một nhà triết học hay không, hay là một - nhưng chúng tôi yêucầu độc giả hãy hoãn lại lời phán xét của mình lại cho đến khi tìm hiểu tỉ mỉhơn nữa khả năng đi đến tận những gốc rễ cuối cùng đã nói ở trên. Chúng tôicũng dẫn ra cái bó hoa những lời ca ngợi trên đây chỉ là để chỉ ra rằng trướcmặt chúng ta, không phải là một nhà triết học và một nhà xã hội học chủnghĩa bình thường chỉ nói lên ý kiến của mình và để cho lịch sử sau nàyquyết định giá trị của những ý kiến ấy, mà là một con người hoàn toàn phithường, tự cho mình là toàn thiện toàn mỹ không kém gì giáo hoàng, vàngười ta phải đơn giản tiếp thu học thuyết của người đó nếu không muốn rơiChống Duyhring Ivào tội tà giáo nặng nhất. Chúng ta hoàn toàn không phải đụng chạm đếnmột trong những công trình mà người ta thấy nhan nhản trong các sách báoxã hội chủ nghĩa ở tất cả các nước và gần đây ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chống Duyhring I - Chương 2: Ông Duhring hứa những gì Chống Duyhring I Chương 2: Ông Duhring hứa những gìNhững tác phẩm của ông Đuy-rinh liên quan trực tiếp nhất đến vấn đề bàn ởđây là những cuốn Giáo trình về triết học Giáo trình về kinh tế chính trịvà kinh tế xã hội và Lịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị xã hội vàLịch sử phê phán của khoa kinh tế chính trị và của chủ nghĩa xã hội củaông ta. Trước hết, chúng ta quan tâm chủ yếu đến tác phẩm thứ nhất.Ngay từ trang đầu, ông Đuy-rinh đã tự giới thiệu mình là:người đòi quyền đại biểu cho lực lượng ấy (triết học) trong thời của mìnhvà trong thời kỳ phát triển sắp tới có thể thấy được triết học{.D. Ph. 1}Như vậy, ông ta tự xưng là nhà triết học chân chính duy nhất của hiện tại vàcủa một tương lai có thể thấy được. Kẻ nào xa rời ông, kẻ ấy xa rời chânlý. Trước ông Đuy-rinh, đã có nhiều người nghĩ như vậy về bản thân họ,nhưng ngoài Richard Wagner ra, ông ta đúng là người đầu tiên nói như vậyvề mình một cách không ngượng ngùng. Hơn nữa, chân lý mà ông nói đếnlại làmột chân lý dứt khoát ở cấp cao nhất{2}Triết học của ông Đuy-rinh làmột hệ thống tự nhiên hay triết học của hiện thực... Trong hệ thống ấy, hiệnthực được suy nghĩ theo một phương thức loại trừ mọi mưu toan hình dungthế giới một cách mơ mộng và hạn chế chủ quan.{13}Chống Duyhring INhư vậy, triết học này có cái đặc tính là làm cho ông Đuy-rinh vượt ra ngoàinhững giới hạn của tính hạn chế cá nhân, chủ quan của ông ta mà bản thânông ta cũng không thể phủ nhận. Cố nhiên điều ấy là cần thiết để ông ta cóthể dựng lên được những chân lý cuối cùng cao nhất, mặc dầu là cho đếnnay, chúng ta chưa rõ là phép lạ ấy phải được thực hiện như thế nào.Hệ thống tự nhiên ấy của tri thức, tự nó rất có giá trị đối với tinh thần,đã xác lập một cách chắn chắn những hình thức cơ bản của tồn tại màkhông để mất một chút nào tính chất sâu sắc của tư tưởng. Từ quan điểmphê phán thực sự của ông ta đưa ra những yếu tố của một triết học hiệnthực, do đó, hướng vào hiện thực của tự nhiên và của đời sống, - một triếthọc không thừa nhận một chân trời có thể giản đơn nhìn thấy được, mà trongsự vận động đảo lộn mạnh mẽ của nó, nó mở ra tất cả đất trời của tự nhiênbên ngoài và bên trong. Đó là một phương pháp tư duy mới, và kết quảcủa nó là những kết luận và những quan điểm hết sức độc đáo... những tưtưởng sáng tạo ra hệ thống ... những chân lý đã được xác định vững chắc. Ởđây, trước mắt chúng ta là một công trình bắt buộc phải tìm sức mạnh củanó ở tính sáng tạo tập trung - dẫu cho điều này có ý nghĩa là gì đi chăngnữa là một sự nghiên cứu đi đến tận gốc rễ... là một khoa học căn bản... làmột quan điểm hết sức khoa học về vật và người.. là một công trình tư duythâm nhập đối tượng từ mọi phía... là một sự phác hoạ sáng tạo mọi tiền đềvà mọi kết luận mà tư duy có thể ngự trị được... là một cái tuyệt đối cơ bản.Trong lĩnh vực kinh tế chính trị học, ông ta không những đem lại cho chúngtanhững công trình bao quát đối tượng về mặt lịch sử và có hệ thống, thêmnữa trong đó những tác phẩm lịch sử lại còn được đánh dấu bởi lối viết sửChống Duyhring Imột cách cao nhã của tôi, và chúng đã mở đường cho những bước ngoặtsáng tạo trong khoa học kinh tếmà ông ta còn kết thúc bằng một kế hoạch xã hội chủ nghĩa hoàn toàn dochính ông ta vạch ra cho xã hội tương lai, kế hoạch này làkết quả thực tiễn của một lý luận trong sáng và đi sâu đến tận gốc rễ cuốicùng,và vì thế nó cũng toàn thiện toàn mỹ và cũng có tính chất cứu nhân độ thếnhư cái triết học của ông Đuy-rinh; vìchỉ có trong cái hệ thống xã hội chủ nghĩa mà tôi đã miêu tả trong cuốnGiáo trình về kinh tế chính trị và kinh tế xã hội của tôi thì cái riêng thật sựcủa mình mới có thể thay thế cho sở hữu chỉ có tính chất bề ngoài và tạmthời, hoặc còn dựa trên bạo lực. Tương lai phải hướng theo điều đó.Cái bó hoa những lời ca ngợi mà ông Đuy-rinh mang dâng cho ông Đuy-rinhsẽ có thể tăng lên gấp mười lần một cách dễ dàng. Song chỉ chừng ấy ngaygiờ đây cũng đủ để gây cho bạn đọc một số nghi vấn, không biết rằng đây cóphải thực là một nhà triết học hay không, hay là một - nhưng chúng tôi yêucầu độc giả hãy hoãn lại lời phán xét của mình lại cho đến khi tìm hiểu tỉ mỉhơn nữa khả năng đi đến tận những gốc rễ cuối cùng đã nói ở trên. Chúng tôicũng dẫn ra cái bó hoa những lời ca ngợi trên đây chỉ là để chỉ ra rằng trướcmặt chúng ta, không phải là một nhà triết học và một nhà xã hội học chủnghĩa bình thường chỉ nói lên ý kiến của mình và để cho lịch sử sau nàyquyết định giá trị của những ý kiến ấy, mà là một con người hoàn toàn phithường, tự cho mình là toàn thiện toàn mỹ không kém gì giáo hoàng, vàngười ta phải đơn giản tiếp thu học thuyết của người đó nếu không muốn rơiChống Duyhring Ivào tội tà giáo nặng nhất. Chúng ta hoàn toàn không phải đụng chạm đếnmột trong những công trình mà người ta thấy nhan nhản trong các sách báoxã hội chủ nghĩa ở tất cả các nước và gần đây ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Chống Duyhring triết học chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa mác lenin học thuyết chính trịGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 345 2 0
-
112 trang 295 0 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 282 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 238 0 0 -
Giáo trình Chính trị học: Phần 1
173 trang 229 0 0 -
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 221 0 0 -
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội hiện thực và triển vọng
22 trang 208 0 0 -
Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam
14 trang 176 0 0 -
15 trang 174 0 0
-
19 trang 172 0 0