Danh mục

Chống Duyhring II Kinh tế chính trị học - Chương 5: Lý luận về giá trị

Số trang: 16      Loại file: pdf      Dung lượng: 163.63 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 17,000 VND Tải xuống file đầy đủ (16 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cách đây gần một trăm năm, ở Leipzig đã ra đời một cuối sách, cho đến đầu thế kỷ này, đã được in lại trên ba mươi lần và đã được các nhà chức trách, những người giảng đạo, những nhà từ thiện đủ mọi loại, phổ biến, phân phát ở thành thị và nông thôn, và đâu đâu cũng được chỉ định làm sách tập đọc cho học sinh các trường sơ cấp. Cuốn sách đó tên là : "Người bạn của trẻ em", tác giả là Rochow. Cuốn sách đó có mục đích dạy bảo cho con...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chống Duyhring II Kinh tế chính trị học - Chương 5: Lý luận về giá trị Chống Duyhring II Kinh tế chính trị học Chương 5: Lý luận về giá trịCách đây gần một trăm năm, ở Leipzig đã ra đời một cuối sách, cho đến đầu thếkỷ này, đã được in lại trên ba mươi lần và đã được các nhà chức trách, nhữngngười giảng đạo, những nhà từ thiện đủ mọi loại, phổ biến, phân phát ở thành thịvà nông thôn, và đâu đâu cũng được chỉ định làm sách tập đọc cho học sinh cáctrường sơ cấp. Cuốn sách đó tên là : Người bạn của trẻ em, tác giả là Rochow.Cuốn sách đó có mục đích dạy bảo cho con em của nông dân và thợ thủ công, vềsứ mệnh của cuộc đời của chúng, và về bổn phận của chúng đối với bề trên trongxã hội và nhà nước, đồng thời đưa lại cho chúng một sự hài lòng tốt lành đối vớisố phận của chúng ở dưới trần gian - với bánh mì đen và khoai tây, với lao dịch,tiền công thấp, những roi vọt của bố mẹ và những điều thú vị cùng loại như thế, vàtất cả những điều đó nhờ những tư tưởng của phong trào khai sáng đang thịnhhành hồi đó, Nhằm mục đích đó, người ta giải thích cho thanh niên ở thành thị vànông thông thấy rằng sự xếp đặt cảu tự nhiên thật khôn ngoan biết bao khi buộccon người ta phải lao động để kiếm những phương tiện sinh sống và những thúvui, và do đó, người nông dân và thợ thủ công phải cảm thấy sung sướng biết baokhi số phận cho phép anh ta dùng lao động đắng cay để điểm thêm gia vị tra bữaăn của mình, chứ không phải khổ như những kẻ tham ăn giàu có phải đau dạ dày,trúng thực, hay táo bón và phải khổ tâm nuốt những món ăn ngon nhất. Chínhnhững điều đã nhàm tai đó, những điều mà lão Rochow coi là khá tốt đối vớinhững thanh niên nông dân xứ Sachsen của thời ông ta - là những điều mà Đuy-ring đưa ra cho chúng ta ở trang 14 và những trang sau trong tập Giáo trình củaông ta coi đó là một yếu tố tuyết đối cơ bản của khoa kinh tế chính trị mới nhất.Những nhu cầu của con người với tư cách là những nhu cầu như thế, đều cónhững quy luật tự nhiên của chúng, và về mặt phát triển đều bị đặt vào trongnhững giới hạn mà người ta chỉ có thể nhất thời vượt qua được bằng những hànhChống Duyhring II Kinh tế chính trị họcđộng trái tự nhiên, cho đến lúc xảy ra sự ghê tởm, sự chán đời, sự già nua, sự tànphế về mặt xã hội và rốt cuộc là sự tiêu vọng một cách tốt lành... Một trò chơi chỉgồm có những sự thích thú thuần tuý mà không có một mục đích nghiêm túc nàokhác, sẽ đưa ngay đến tình trạng chán chường, hay điều này cũng thế, đưa đến chỗtiêu dùng hết tất cả mọi khả năng thụ cảm. Vậy lao động thực sự, dưới một hìnhthức nào đó, là quy luật xã hội tự nhiên của những con người lành mạnh... Nếunhững bản năng và những nhu cầu không gặp một đối lực, thì chưa chắc chúng đãđem lại được một cuộc sống thô sơ kiểu trẻ con, chứ đừng nói gì đến một sự pháttriển của cuộc sống mà không phải khó nhọc gì, thì chẳng bao lâu chúng sẽ cạndần đi và để lại sau chúng một cuộc sống trống rỗng dưới hình thức những quãngthời gian buồn nản cho đến lúc những nhu cầu đó trở lại... Do đó về mọi mặt, việcthoả mãn những bản năng và dục vọng phải phụ thuộc vào sự khắc phục mộtchướng ngại kinh tế nào đó, là một quy luật cơ bản tốt lành của cái kết cấu bênngoài của giới tự nhiên, chúng như một bản tính bên trong của con người.v.v. và.v.v.Như người ta thấy đấy, những điều tầm thường nhạt nhẽo nhất của ngài Rochowđáng kính đang ăn mừng lễ kỷ niệm một trăm năm của chúng ở trong cuốn sáchcủa ông Đuy-ring, và hơn nữa, lại được đề lên thành một cơ sở sâu xa hơn củacái hệ thống xã hội chủ nghĩa duy nhất thực sự có tính chất phê phán và khoahọc.Sau khi đã đặt một cơ sở như thế, ông Đuy-ring có thể tiếp tục xây dựng, áp dụngphương pháp toán học, trước hết ông đã đưa ra cho chúng ta, theo phương phápcủa ông già Euclide một loạt định nghĩa. Và điều càng thuận tiện hơn nữa là ông tacó thể ngay từ đầu xây dựng những định nghĩa của mình như thế nào để chonhững điều mà những định nghĩa đó phải chứng minh, một phần đã được chứađựng trong những định nghĩa đó rồi. Ví dụ trước hết chúng ta biết rằng.Chống Duyhring II Kinh tế chính trị họcKhái niệm chủ đạo của khoa kinh tế chính trị từ trước đến nay được gọi là của cải,và của cải như người ta đã thực tế hiểu nó trong lịch sử thế giới cho đến ngày nay,và như nó đã phát triển cái vương quốc của nó chính là thế lực kinh tế đối vớingười và đồ vật.Điều này hai lần không đúng. Một là, của cải của những công xã thị tộc hay côngxã nông thôn thời cổ quyết không phải là một sự thống trị đối với con người. Vàhai là, ngay cả trong những xã hội vận động trong những mâu thuẫn giai cấp, trongchừng mực mà của cải bao hàm một sự thống trị đối với con người, thì nó vẫn chủyếu là và hầu như chỉ là một sự thống trị đối với con người do sự thống trị đối vớivật và thông qua sự thống trị đối với vật. Ngay từ những thời ...

Tài liệu được xem nhiều: