Đơn giản vì họ đến để thỏa mãn nhu cầu bản thân nhiều hơn là rượu chè khói thuốc hay nhạc nhẽo ầm ĩ. Nhưng công việc và các mối quan hệ xã giao lằng nhằng đôi lúc buộc tôi không thể từ chối những lời mời phải "nhắm mắt đưa chân" vào đấy như đêm nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chưa Kịp Nhớ Mặt Em - Tôi yêu mọi người, gia đình thứ hai của tôiChưa Kịp Nhớ Mặt Em - Tôi yêu mọi người,gia đình thứ hai của tôiEm thầm thì vào tai tôi: Anh mới đến đây lần đầu à?Tôi cúi mặt, gật đầu.***Ít khi nào tôi vào các quán bar người ta rỉ tai nhau địa chỉ kèm theo cái nháy mắtđầy ẩn ý. Đơn giản vì họ đến để thỏa mãn nhu cầu bản thân nhiều hơn là rượu chèkhói thuốc hay nhạc nhẽo ầm ĩ. Nhưng công việc và các mối quan hệ xã giao lằngnhằng đôi lúc buộc tôi không thể từ chối những lời mời phải nhắm mắt đưa chânvào đấy như đêm nay.Vừa yên vị ở một góc bàn, người những người bạn đi cùng có vài cô tiếp viên đếnrót rượu chuốc mời. Họ xưng em với tôi nhưng với bản tính lịch sự lẫn khách sáothâm căn cố đế, tôi chỉ kịp đáp lại bằng đại từ tôi-cô vô cảm. Dần dần, các cô tìmđược tri âm tri kỉ dù thoáng chốc cho mình. Còn tôi, một mình, sau khi lắc đầutrước lời mời chào phục vụ của cô. Tôi mừng vì họ để tôi yên.Ánh sáng vẫn lừa mị giác quan, những hình người quay cuồng trên sàn nhảy cứgiật cục, lảo đảo như một con rối cũ kỹ dưới đèn màu. Tôi chẳng nhìn được ai là aibởi mọi cử động của họ đều ngắt ngứ, rời rạc như thời phim ảnh chưa được 24hình/giây. Mảng tranh tối sáng cứ hút mắt vào vòng xoáy loạng choạng xập xìnhcủa đèn, của nhạc. Đi tìm một khuôn hình trọn vẹn, hoàn chỉnh ở nơi đó, e là bấtkhả.Cho đến khi em bước vào.Từ lúc đặt chân vào đây, tôi quá quen với những chiếc váy ngắn cũn cỡn và cổ áoxẻ sâu như chào mời mọi lời đề nghị bằng tay chân khiếm nhã nhất. Nhưng tôi vẫnlặng người khi em bước đến trong chiếc váy trắng thêu họa tiết đen vằn vện. Dùchẳng nhìn rõ được hình thù gì trong không gian mê mị ấy, tôi có cảm giác rằngem đẹp như một cánh bướm trắng đang khép mình giữa đêm.Và em đến bên tôi. Tôi rụt rè cố che giấu sự ngượng nghịu trong ngụm bia lạnhđến ngọt lịm (đến bây giờ, không hiểu sao bia ở bar ấy lại ngọt ngắt như vậy?)Em thầm thì vào tai tôi: Anh mới đến đây lần đầu à?Tôi cúi mặt, gật đầu.Rồi em cố hét to để tôi có thể nghe được giữa những tiếng nhạc ồn ã, thừa thãi kia.Em hỏi tên hỏi tuổi, hỏi cả nghề nghiệp như một cách bắt đầu cuộc trò chuyện. Tôichỉ đáp lại bằng những tiếng ậm ừ vỏn vẹn.Cho đến khi em nói: Em tên Khánh, bằng tuổi anh, nhưng cứ để em gọi anh là anhnhé, bởi xét về học vấn thì em thua anh nhiều. Anh học cao quá, còn em bỏ học từhồi cấp 2 rồiTôi quay sang nhìn em, lần đầu tiên tôi chạm vào ánh mắt em, ở khoảng cách thậtgần.Khanh cũng là tên cô bạn gái đã từng khiến tôi thơ thẩn suốt thời áo trắng, và đếngiờ, vẫn còn giữ một khoảng không kỷ niệm trong tôi. Tự dưng tôi thấy mìnhkhông còn diễn tròn vai bất cần với những lời em nói được.Câu chuyện đưa đẩy đến hoàn cảnh gia đình em, em đang ở tận Hóc Môn, nơi ngàynào em cũng chạy xe về vào giữa khuya, một mình. Thế em không sợ sao?, emcười (chẳng biết nên gọi đó là nụ cười lười biếng hay khinh khỉnh, bởi nó chỉ kịphằn lên môi một hình vòng cung khiên cưỡng) rồi bảo: Mấy ngày đầu còn sợ,nhưng sau đó, đêm nào cũng uống với khách xỉn đuối người ne chạy bạt mạng,chẳng biết sợ là gì! Một là chạy đến nhà, hai là đoàn tụ ông bà, đường nào cũngngười trong một nhà cả!Tôi cười vì sự tếu táo rất tỉnh của em, dù em đã uống ừng ực hết những ly men ởđây, trong khi nhấp môi tôi cũng không đủ sức.Dĩ nhiên tôi biết nhiệm vụ của em là uống càng nhiều để mời khách và tính tiềnthêm cao cho vũ trường.Dĩ nhiên tôi cũng biết câu chuyện đời em có thể chỉ đúng 10% sự thật, còn lại đãđược ánh sáng mê muội, âm nhạc hùng hồn tung hô, vẽ vời, thêm thắt như trongmột bộ phim tình cảm xã hội lâm ly nào đó.Nhưng tôi biết, cuộc đời có nhiều cách kiếm tiền để sống. Tôi viết lách để sống,bạn dệt may kiếm sống, bạn hát hò kiếm sống....còn em, em uống để được sống, dùcuộc sống trong men rượu chếch choáng, giết dần giết mòn tuổi trẻ và tương lai.Và tôi, tôi cũng biết, có thể những cái gì em kể với tôi chỉ là câu chuyện tầm phàomà các cô tiếp viên rỉ tai nhau sau quầy pha rượu, nhưng chắc gì trên đời không cónhững cô gái nào đó như em, cũng lang thang mệt nhoài trên đường khuya về nhàkhi bia rượu nốc đầy bao tử và trái tim rỗng không tình người.***Trước khi rời khỏi nơi tôi hứa sẽ chẳng khi nào quay lại, tôi chỉ kịp bỏ vào tai em:Chạy xe về nhà cẩn thận, Khanh nhé!Và tôi về...Sài Gòn co mình đêm lạnh những con đường khép mắt ngủ say sau một ngày dàixáo động, nhưng đèn vẫn sáng choang rọi rõ khuôn mặt người. Tôi bất giác nhận ramình vẫn chưa kịp nhìn rõ mặt em, nhưng rồi chợt cười bản thân ngu ngốc. Làmsao ta nhận ra nhau, khi không còn ánh sáng đèn mụ mẫm lừa lọc cảm quan, và chodù có gặp lại giữa phố thị một ngày nắng rõ, có chắc rằng cả hai sẽ cúi đầu khẽchào?Nhưng ít ra tôi vẫn ngờ ngợ tin rằng em có một khuôn mặt rất xinh, xinh lắm. Vàđôi mắt thật buồn, khi nhìn tôi cười nói: Em bằng tuổi anh, nhưng cứ để em gọi làAnh nhé, bởi xét về học vấn thì em thua anh nhiều!Tôi yêu mọi người, gia đình thứ hai của tôi.Đi trên dãy hành lang vắng bóng người, tôi sải bước chầm chậm tới một phònghọc, nhìn vào căn phòng đã quá đỗi quen thuộc với tôi một thời. Mọi thứ vẫn nhưthế, lớp học chẳng có gì thay đổi, những bộ bàn nghế màu nâu bóng được xếpthành hai dãy, cánh cửa gỗ sơn màu xanh giống như những ước mơ non nớt tuổihọc trò với ô kính trong suốt làm nỗi bật tường bao màu vàng như vòng tay ấm ápcủa người thầy, người cô bao dung. Hai phông màu hoà quyện vs nhau tạo nên lớphọc thiêng liêng về tình thầy trò.Nhìn khắp cả lớp, bao kí ức tuổi học trò ùa về trong tôi, làm bản thân tôi cảmtưởng mọi việc xảy ra như ngày hôm qua vậy, tất cả vẫn in rõ mồn một trong đầutôi,không bao giờ quên.Khi đó tôi vẫn là một thằng nhóc 17tuổi ương bướng, ngang ngược. Đó là một tuổiđược cho là tuổi nổi loạn.Lúc đó chuyển về trường này là đầu năm lớp 11, được cho là đứa có học lực khátốt, nhưng thời gian sau đó vì chuyện gia đình, tôi đâm ra nản chẳng muốn họchành gì ...