Danh mục

Chùa Láng – chốn thiền tâm giữa lòng Hà Nội

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 185.00 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Chùa Láng hay chùa Cả – tên chữ là Chiêu Thiền tự – toạ lạc trên đất làng Láng cổ, có món rau húng Láng thơm lừng, nổi tiếng gần xa. Chùa từng được coi là đệ nhất tùng lâm ở phía tây kinh thành Thăng Long xưa. Hàng trăm năm nay, nơi đây vẫn là thắng tích nổi tiếng, chốn thiền tâm giữa lòng Thăng Long – Hà Nội.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chùa Láng – chốn thiền tâm giữa lòng Hà Nội Chùa Láng – chốn thiền tâm giữa lòng Hà NộiChùa Láng hay chùa Cả – tên chữ là Chiêu Thiền tự – toạ lạc trên đất làng Láng cổ,có món rau húng Láng thơm lừng, nổi tiếng gần xa.Chùa từng được coi là đệ nhất tùng lâm ở phía tây kinh thành Thăng Long xưa. Hàngtrăm năm nay, nơi đây vẫn là thắng tích nổi tiếng, chốn thiền tâm giữa lòng Thăng Long– Hà Nội.Chùa LángChùa có cảnh quan đẹp, được miêu tả rõ trong tấm bia có niên đại Thịnh Đức thứ tư(1656): “Thật là danh lam bậc nhất, thế gian không có chùa nào sánh kịp. Khí tốt phượngthành bên hữu tỏa khắp, dòng sông Tô Lịch bên tả lượn vòng, Nhị Hà nghìn dặm quanhkinh đô uốn khúc, như rồng xanh lớp lớp chầu về, Tản Viên dãy núi đầy khí đẹp hướngvào, như hổ trắng đàn đàn đến họp”. Giờ đây, mặc dù xung quanh luôn ồn ào xe cộ,nhưng chùa Láng vẫn là chốn thiền lặng, bình yên, như tách hẳn bụi trần.Cổng chùa có kết cấu 4 cột trụ vuông, 3 mái cong gắn vào sườn cột (ảnh). Phía ngoài,chính giữa cổng tam quan treo một bức hoành phi lớn được sơn son thếp vàng đề 4 chữ“Thiền thiên khải thánh” (trời thiền sinh thánh) nhắc mọi người về một chốn linh thiêng.Phía dưới là đôi câu đối được ghép bằng những mảnh sứ màu xanh lam theo lối khải thư,nét chữ mềm mại, bay bướm làm tăng thêm vẻ cổ kính, trang trọng cho đại danh lam cổtự này.Bước qua lớp cổng thứ hai, dọc đường thần đạo, hai hàng muỗm cổ thụ thẳng hàng, gốcrễ sù sì, mỗi gốc cỡ vài vòng tay ôm, hàng trăm năm vẫn thâm nghiêm rợp bóng. Thấpthoáng ẩn hiện trong nắng tinh khôi những hàng cau thẳng tắp, những cây đại cằn cỗirụng hoa trắng gốc. Đến độ khai hoa, hương bưởi, hương cau quyện hoà, toả mùi thơmdìu dịu khiến người ta quên đi những mệt nhọc, toan tính đời thường.Điểm nhấn về nghệ thuật kiến trúc phong thủy là nhà bát giác ở giữa sân chùa, máichồng, 2 tầng, 16 mái với những đầu đao cong vút, uốn lượn rất thanh thoát. Các tầngmái được lợp ngói vẩy, rêu phong đã phủ lớp bụi thời gian lên những tầng mái này. Đỉnhnóc được đắp hoạ tiết 4 con phượng đang múa (phượng vũ) uyển chuyển. Tầng mái bêntrên đắp 8 con rồng cuộn nhìn uy vũ mà bao dung, tượng trưng cho sự tồn tại của 8 triềuvua nhà Lý.Tầng mái phía dưới lại đắp hoạ tiết những dải sấu miệng ngậm các đầu đao, khiến chocác đầu đao được phô ra rất khéo, không bị cảm giác sắc nhọn, mà rất hài hoà. Dưới mỗiđầu đao là các đầu bẩy có gắn những bức cốn được chạm khắc hình rồng, phượng ẩn hiệntrong mây với các hoạ tiết vô cùng tinh xảo, mềm mại. Tường phía trong nhà bát giác lànhững bức thư hoạ, nét bút có thần với nhiều chủ đề phong phú, có giá trị nghệ thuật cao.Trong chùa có 198 pho tượng lớn nhỏ, tiêu biểu là tượng Lý Thần Tông (1128 – 1138)ngồi trên ngai vàng và pho tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn bên ngoài. ChùaLáng còn có 15 tấm bia đá, nổi bật là tấm bia đá xanh có niên đại Thịnh Đức thứ tư(1656) cao 1,4 mét, rộng 0,8 mét. Trán bia có hoa văn lưỡng long chầu nguyệt, hai diềmbia chạm phượng chầu hoa sen và hai tiên nữ với đôi cánh rướn bay lên trời xanh. Tấmbia này xứng đáng được coi là một kiệt tác điêu khắc nghệ thuật đá thời Lê. Trước đây,chùa còn cả cuốn kinh bằng đồng lá (bát diệp đồng thư) của vua Lý thường dùng để tụngniệm, nay đã thất lạc.Thiền sư Từ Đạo Hạnh vốn sinh ra trên đất Láng, tu hành ở chùa Thầy (Sài Sơn), đầu thaithác hóa làm con Sùng Hiền Hầu (em ruột Vua Lý Nhân Tông), được Vua Lý Nhân Tôngdưỡng dục rồi truyền ngôi, trở thành Hoàng đế Lý Thần Tông. Chùa Láng do Vua LýAnh Tông (1138-1175) cho xây dựng để thờ tiên đế và tiền kiếp của ngài, để đến ngàynay vẫn còn lưu truyền câu ca dao: “Nhớ ngày mùng bảy tháng ba/ Trở về hội Láng trở rahội Thầy”.Hằng năm, tại hội chùa Láng, phần lễ được tái hiện lại dưới hình thức đấu thần (diễn tảlại cuộc đấu giữa Từ Đạo Hạnh và Đại Điên). Về phần hội, nhiều trò chơi dân gian như“bịt mắt đập niêu”, “thi thổi cơm”… thể hiện tinh thần đoàn kết, tạo cơ hội kết duyên chocác cặp nam thanh nữ tú. Vào những ngày này, nườm nượp phật tử, du khách thậpphương khói hương nghi ngút. Còn vào những ngày thường, chùa Láng trở lại sự thanhtịnh vốn có. Dưới tán lá sum sê của những gốc đại thụ, thường là hình ảnh những cô cậusinh viên ngồi ôn bài, những cụ già ở tuổi “xưa nay hiếm” ngồi đọc báo, hay lặng yênhưởng chút dư vị thanh bình hiếm hoi còn sót lại giữa lòng đô thị.Vãn cảnh chùa Láng, du khách thập phương sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp quyện hoàgiữa thiên nhiên và kiến trúc nơi đây. Bao ưu tư, phiền muộn được gột bỏ, thanh thản dạobước để tận hưởng những giây phút thanh tịnh mà cõi thiền mang lại. ...

Tài liệu được xem nhiều: