Thông tin tài liệu:
Cứ mỗi buổi sáng, khi những sinh hoạt theo nghi thức phong tục phật giáo Nam tông Khmer vừa dứt, cũng là lúc những tiếng đục, đẽo, gọt... gốc cây của những vị sư và người thợ trẻ điêu khắc trong chùa Sêrey Kandal, thuộc phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu dần vang lên. Âm thanh ấy cứ liên tục từ sáng đến chiều, ngày này qua tháng nọ...
Vì muốn khôi phục lại nghề điêu khắc truyền thống tại Sóc Trăng đang mai một dần theo thời gian nên đại đức Lý Văn Hoài - trụ trì chùa Serey...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chùa Rerey Kandal phục hưng nghề điêu khắc
Chùa Rerey Kandal phục hưng nghề điêu khắc
Xem các bài viết của bientap »
Tạo bởi bientap
Tags:
Cứ mỗi buổi sáng, khi những sinh hoạt theo nghi thức phong tục phật giáo Nam tông Khmer vừa dứt, cũng là
lúc những tiếng đục, đẽo, gọt... gốc cây của những vị sư và người thợ trẻ điêu khắc trong chùa Sêrey
Kandal, thuộc phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu dần vang lên. Âm thanh ấy cứ liên tục từ sáng đến
chiều, ngày này qua tháng nọ...
Vì muốn khôi phục lại nghề điêu khắc truyền thống tại Sóc Trăng đang mai một dần theo thời gian nên đại đức Lý Văn
Hoài - trụ trì chùa Serey Kandal đã cử “đệ tử ruột” của mình (Kim Sua) sang chùa Kompong Chrey (Trà Vinh) để h ọc
nghề điêu khắc này.
Cách nay 3 năm, quá trình phục hưng ấy cứ diễn ra lặng lẽ, âm thầm nhưng l ại có s ức lan tỏa mạnh mẽ. Ban đầu là
sự tò mò của những vị sư trong chùa, sau đó là những phật tử trong phum sóc lan truyền nhau. M ột s ố v ị s ư đang tu
học tại chùa đam mê nghề truyền thống này đã làm quen và được Kim Sua tiếp tục truy ền dạy l ại và công vi ệc c ứ
tiếp tục. Lúc đầu anh chỉ cho học viên chạm khắc những con vật có hình dáng và đường nét đơn giản, d ần d ần độ
khó cứ tăng lên như 12 con giáp, Long - Lân - Quy - Phụng...
Theo sư Kim, không phải ai muốn học nghề điêu khắc và trạm trổ này cũng đều học được cả, đó là cả sự đam mê, sự
mày mò và sự bén duyên. Muốn có một tác phẩm hay trước hết người làm ra nó phải có lòng say mê, đặc biệt là phải
có những giây phút ngẫu hứng xuất thần trong quá trình thao tác.
Anh Sơn Hoàng Linh học được 5 tháng bộc bạch: “Lúc đầu làm quen với ngh ề này, tôi c ảm thấy chán l ắm. B ởi nhìn
vào gốc cây khó hình dung ra hình con thú. Bây giờ, tôi đã điêu khắc thành công tác phẩm của mình được vài cặp con
cò, cống, đại bàng bắt rắn... Chế tác được, tôi cảm thấy thích thú lắm”.
Tính đến nay, chùa Serey Kandal đã đào tạo được 10 học viên, gồm cả những vị sư tu học t ại chùa và m ột s ố h ọc
viên đến từ tỉnh lân cận. Nhiều tác phẩm được trưng bày tại chùa để du khách đến chiêm ngưỡng và đã khẳng định
giá trị văn hóa, có giá trị đến hàng chục triệu đồng.