Chùa Thiếu Lâm (Hán tự: 少林寺; bính âm Hán ngữ: Shàolínsì; phiên âm HánViệt: Thiếu Lâm tự; dịch nghĩa: "chùa trong rừng gần đỉnh Thiếu Thất") là một ngôi chùa tại Tung Sơn, thị xã Đăng Phong, địa cấp thị Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, nổi tiếng từ lâu nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền tông và võ thuật. Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ nó là một cơ sở Phật giáo nổi tiếng nhất đối với phương Tây. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chùa Thiếu Lâm Chùa Thiếu LâmChùa Thiếu Lâm (Hán tự: 少林寺; bính âm Hán ngữ: Shàolínsì; phiên âm Hán-Việt: Thiếu Lâm tự; dịch nghĩa: chùa trong rừng gần đỉnh Thiếu Thất) là mộtngôi chùa tại Tung Sơn, thị xã Đăng Phong, địa cấp thị Trịnh Châu, Hà Nam,Trung Quốc, nổi tiếng từ lâu nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền tông và võ thuật.Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ nó là một cơ sở Phật giáo nổi tiếngnhất đối với phương Tây. Tuy nhiên, võ thuật của Thiếu Lâm tự lại được biết đếnnhiều nhất đối với người Á Đông, chùa Thiếu Lâm với võ phái Thiếu Lâm đượcxem là nguồn gốc các phái võ Trung Quốc hiện nay, từng có câu thành ngữ nói vềđiều đó: Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm (mọi công phu võ thuật trong thiênhạ đều khởi phát từ Thiếu Lâm).[sửa] Lịch sửTheo Tục cao tăng truyện (续高僧传, 645) của Đạo Tuyên, chùa Thiếu Lâm banđầu được Hiếu Văn Đế của nhà Bắc Ngụy xây dựng ở phía bắc núi Thiếu Thất,đỉnh phía tây của Tung Sơn, một trong các ngọn núi linh thiêng của Trung Quốccho nhà sư Bạt Đà, người đã thuyết giảng Bộ kinh Phật giáo ở Trung Quốc trongvòng ba thập kỷ.Thiếu Lâm Y tông Võ công bí kípDương Huyễn Chi, trong Lạc Dương già lam kí (洛陽伽藍記; 547), và Lý Hiền(李賢), trong Minh nhất thống chí (明一統志; 1461), cũng công nhận vị trí vàthời đại của ngôi chùa như Đạo Tuyên. Quyển Gia Khánh trùng tu nhất thốngchí (嘉慶重修一統志; 1843) viết rằng ngôi chùa ở tỉnh Hà Nam, được xây dựngvào năm Thái Hòa (太和) thứ 20 nhà Bắc Ngụy (tức năm 497). Ngôi chùa bị hủydiệt và trùng tu vài lần, trở thành một trong những ngôi chùa xưa nhất của TrungQuốc.Có lẽ người nổi tiếng nhất có liên hệ với chùa Thiếu Lâm là Bồ đề đạt ma. Ông làmột nhà sư được cho là từ Ba Tư hoặc Nam Ấn Độ sang Trung Quốc vào thế kỉthứ 5 hay thứ 6 để truyền bá Phật giáo. Trường phái Phật giáo do Bồ-đề-đạt-malập ra ở Thiếu Lâm trở thành nền tảng cho Thiền tông sau này (cả hai từ Zen hay禪 thiền đều bắt nguồn từ dhyana trong tiếng Phạn, nghĩa là thiền). Sau khi vàoThiếu Lâm tự, truyền thuyết kể rằng Bồ-đề-đạt-ma thấy các nhà sư không có hìnhthể mạnh khỏe cho thiền định và họ thường ngủ gục trong khi thiền. Chuyện kểrằng Bồ-đề-đạt-ma ngồi thiền quay mặt vào tường trong một hang đá cạnh chùatrong chín năm, sau đó ông giới thiệu một hệ thống các bài tập thể dục được cho làthập bát La-hán chưởng hay là các bài tập co giãn cơ bắp kinh điển Đạt-ma. Dầndần những động tác này phát triển thành võ thuật. Theo truyền thống, các nhà sưThiếu Lâm phát triển kỹ năng võ thuật để phòng thủ sự tấn công của kẻ địch, nhưlà một phương tiện giữ gìn sức khỏe, và như là một kỉ luật về tinh thần và thể chất.Sự hệ thống hóa võ thuật bởi các nhà sư có lẽ bắt đầu với những viên quan võtrong quân đội về hưu và đi tu tại đó. Tu viện là một nơi ở ẩn, không giống như làtrong chiến trường, do vậy những người đó có thể trao đổi võ thuật và hoàn thiệncác miếng võ đó.Tiếng tăm về quân sự của chùa bắt đầu vào đầu đời nhà Đường (618–907). Tấmbia của Thiếu Lâm tự năm 728 miêu tả chuyện các nhà sư chiến đấu giúp cho vịhoàng đế tương lai là Lý Thế Dân chống lại đối thủ của ông là Vương Thế Sung.Khi lên ngôi, vị vua biết ơn và cho mở rộng khuôn viên chùa và cho phép một sốnhà sư tiếp tục việc huấn luyện quân sự. Võ công của Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnhcao vào đời nhà Minh (1368–1644), khi vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phonghàm như trong quân đội và đích thân họ chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổiloạn và quân cướp từ Nhật Bản. Vào thời điểm này, các nhà sư Thiếu Lâm đã pháttriển môn võ Thiếu Lâm với phong cách riêng biệt.Ngôi chùa nguyên thủy vẫn tồn tại sau nhiều lần bị cướp phá và được xây dựnglại. Vào 1928, thủ lĩnh Thạch Hữu Tam phóng hỏa đốt chùa, thiêu hủy đi nhiềuvăn thư vô giá trong thư viện chùa, một số sảnh đường, và làm hư hại nặng tấmbia đã nói đến ở trên.Cách mạng Văn hóa Trung Quốc thanh trừng tất cả các nhà sư và các tài liệu Phậtgiáo tồn tại trong khuôn viên chùa, để chùa hoang tàn trong nhiều năm. Sau thànhcông vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự do Lý Liên Kiệt đóng vai chính vàonăm 1982, chùa được Nhà nước Trung Quốc cho xây dựng lại và trở thành địađiểm du lịch chính thức. Các nhóm võ thuật trên khắp thế giới đã quyên góp đểbảo trì chùa và các khuôn viên quanh đó, và sau đó được ghi danh trên những viênđá có khắc chữ gần lối vào chùa.Người ta cho rằng chùa Thiếu Lâm bị phá hủy nhiều nhất là bởi quân đội MãnChâu nhà Thanh. Tuy nhiên, có lẽ điều đó là không chính xác và chỉ là ngụy tạo.Thực tế, Khang Hi, hoàng đế thứ hai của nhà Thanh, là một người hâm mộ chùaThiếu Lâm ở Hà Nam đến mức ông đã khắc chữ trên đá ở phía trên cổng chính củachùa mà cho đến ngày nay vẫn còn.Câu chuyện về nhà Thanh phá hủy chùa Thiếu Lâm có thể là nói về chùa NamThiếu Lâm, mà Từ Kha (Xu Ke 徐珂), trong tác phẩm Thanh Bại Lỗi Sao (Qingbai lei chao 清碑類鈔) (1917), cho là ở tỉnh Phúc Kiến.Một số sử sách khác còn nói rằng có 3 ngôi chùa Nam Thiếu Lâm trong khu vựcnày: Nam Thiếu Lâm Tự Bồ Điền Phúc ...