Chương 3: Một số phép tính về ma trận
Số trang: 104
Loại file: ppt
Dung lượng: 2.30 MB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Xét điểm M bất kỳ cố định trên khâu thứ i.
Trong quá trình tay máy chuyển động trong
không gian làm việc, tại mỗi thời điểm M sẽ
ở một điểm có tọa độ xác định. Tập hợp tất
cả vị trí cuả M theo thời gian sẽ tạo ra một
đường dẫn liên tục, được gọi là quỹ đạo của
M.
Có hai dạng bài toán cơ bản liên quan tới
quỹ đạo của khâu tác động cuối:
Bài toán thuận;
Bài toán ngược....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3: Một số phép tính về ma trận Một số phép tính về ma trận 1/ Phép nhân vô hướng và có hướng: Z E Y X 2. Quỹ đạo Xét điểm M bất kỳ cố định trên khâu thứ i. Trong quá trình tay máy chuyển động trong không gian làm việc, tại mỗi thời điểm M sẽ ở một điểm có tọa độ xác định. Tập hợp tất cả vị trí cuả M theo thời gian sẽ tạo ra một đường dẫn liên tục, được gọi là quỹ đạo của M. Có hai dạng bài toán cơ bản liên quan tới quỹ đạo của khâu tác động cuối: - Bài toán thuận; - Bài toán ngược. 2.1 Bài toán thuận động học tay máy Cho trước cơ cấu và quy luật chuyển động của các yếu tố được thể 2.2 Bài toán ngược động học tay máy Cho trước cơ cấu và quy luật chuyển động của một điểm trên khâu tác động cuối hoặc quy luật chuyển động và hướng của khâu tác động cuối trong hệ trục toạ độ tuyệt đối, phải xác định quy luật chuyển động của các khâu thành viên được thể hiện Có nhiều ngiệm! O O E O O O 0O i = oi = ox 0 x0 + oiy 0 y 0 + oz 0 z 0 i i o x 0 i i o = o y 0 i i o z 0 i o (.) 2. Ma trận quay hệ trục 2.1 Thiết lập z0 P Tọa độ P trong hệ trục i: o y0 Tọa độ P trong hệ trục 0: x0 Vì pi và p0 là hai vector cùng thể hiện điểm P nên: xx 0 i y i x0 z i x0 R = x i 0 [ i y i z i ] 0 i = xy0 y i y0 i z y0 xz 0 i y i z i z0 z0 Tổng quát x xj i y i xj z i xj Ri = x j [ i y i z i ] j i = x yj y i yj z i yj x zj i y i z i zj zj yi y0 ⊕ Xi zi z0 yi ⊕ X0 (từ sau tới) y0 - Quay quanh X z0 x0 ⊕ Y0 (chiều từ sau tới) 3. Phép biến đổi thuần nhất Sử dụng phép biến đổi thuần nhất sẽ xác định được vị trí tương đối và hướng giữa các hệ trục. Do đó sẽ xác định được vị trí và hướng của tất cả các khâu và tay gắp. 3.2 Phép chuyển đổi thuần nhất pi Cho điểm P có tọa độ trong hệ địa phương OiP=pi(pxi, pyi, pzi) Ta phải xác định hình chiếu của P trong hệ tọa độ tuyệt đối:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3: Một số phép tính về ma trận Một số phép tính về ma trận 1/ Phép nhân vô hướng và có hướng: Z E Y X 2. Quỹ đạo Xét điểm M bất kỳ cố định trên khâu thứ i. Trong quá trình tay máy chuyển động trong không gian làm việc, tại mỗi thời điểm M sẽ ở một điểm có tọa độ xác định. Tập hợp tất cả vị trí cuả M theo thời gian sẽ tạo ra một đường dẫn liên tục, được gọi là quỹ đạo của M. Có hai dạng bài toán cơ bản liên quan tới quỹ đạo của khâu tác động cuối: - Bài toán thuận; - Bài toán ngược. 2.1 Bài toán thuận động học tay máy Cho trước cơ cấu và quy luật chuyển động của các yếu tố được thể 2.2 Bài toán ngược động học tay máy Cho trước cơ cấu và quy luật chuyển động của một điểm trên khâu tác động cuối hoặc quy luật chuyển động và hướng của khâu tác động cuối trong hệ trục toạ độ tuyệt đối, phải xác định quy luật chuyển động của các khâu thành viên được thể hiện Có nhiều ngiệm! O O E O O O 0O i = oi = ox 0 x0 + oiy 0 y 0 + oz 0 z 0 i i o x 0 i i o = o y 0 i i o z 0 i o (.) 2. Ma trận quay hệ trục 2.1 Thiết lập z0 P Tọa độ P trong hệ trục i: o y0 Tọa độ P trong hệ trục 0: x0 Vì pi và p0 là hai vector cùng thể hiện điểm P nên: xx 0 i y i x0 z i x0 R = x i 0 [ i y i z i ] 0 i = xy0 y i y0 i z y0 xz 0 i y i z i z0 z0 Tổng quát x xj i y i xj z i xj Ri = x j [ i y i z i ] j i = x yj y i yj z i yj x zj i y i z i zj zj yi y0 ⊕ Xi zi z0 yi ⊕ X0 (từ sau tới) y0 - Quay quanh X z0 x0 ⊕ Y0 (chiều từ sau tới) 3. Phép biến đổi thuần nhất Sử dụng phép biến đổi thuần nhất sẽ xác định được vị trí tương đối và hướng giữa các hệ trục. Do đó sẽ xác định được vị trí và hướng của tất cả các khâu và tay gắp. 3.2 Phép chuyển đổi thuần nhất pi Cho điểm P có tọa độ trong hệ địa phương OiP=pi(pxi, pyi, pzi) Ta phải xác định hình chiếu của P trong hệ tọa độ tuyệt đối:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
công nghệ chế tạo máy công nghệ cơ khí phép tính về ma trận động học tay máy quỹ đạo ma trận quay hệ trụcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Thiết kế mô hình 3 chiều với AutoCAD: Phần 1
152 trang 194 0 0 -
Tiểu luận: Các phương pháp gia công đặc biệt
20 trang 150 0 0 -
Giáo trình công nghệ chế tạo máy - Chương 11: Các phương pháp gia công mặt phẳng
17 trang 139 0 0 -
Đồ án: Thiết kế quy trình gia công bánh răng
95 trang 120 0 0 -
Giáo trình Công nghệ chế tạo máy (Nghề: Cắt gọt kim loại) - Trường Cao đẳng Hàng hải II
202 trang 104 0 0 -
Tìm hiểu về công nghệ chế tạo máy (In lần thứ 4, có sửa chữa): Phần 2
438 trang 102 0 0 -
Đồ án Thiết kế qui trình công nghệ để chế tạo bánh răng trụ răng thẳng
43 trang 91 1 0 -
Đề tài: Phân tích cơ cấu tay quay con trượt chính tâm
22 trang 87 0 0 -
Giáo trình môn Cơ sở công nghệ chế tạo máy: Phần 1
107 trang 79 0 0 -
Báo cáo tiểu luận Thí nghiệm ôtô
15 trang 74 1 0