Danh mục

Chương 3 Thiết bị ngoại vi và ghép nối

Số trang: 45      Loại file: ppt      Dung lượng: 3.94 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo bài thuyết trình chương 3 thiết bị ngoại vi và ghép nối, công nghệ thông tin, hệ điều hành phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3 Thiết bị ngoại vi và ghép nối CHƯƠNG 3: THIẾT BỊ NGOẠI VI & GHÉP NỐII. MOUSE 1. Giới thiệu Chức năng: Là thiết bị đầu vào được thiết kế sao cho khi dichuyển chuột các mạch của nó sẽ chuyển tiếp các tín hiệu làm dịchchuyển một cách đồng bộ con trỏ của màn hình. Chức năng đơn giản nhất của chuột là định vị lại con trỏ, tachỉ cần chỉ vào vị trí mới cần chuyển đến và click chuột. - Phân loại: Chuột cơ, chuột quang Chuột hữu tuyến, chuột vô tuyến Loại Touchpad (cho các Laptop)2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt độngA.Các thế hệ đầu tiên của chuột máy tínhB.Cấu tạo chuột cơ 1.Sự di chuyển chuột làm xoaybi 2.Hai trục X,Y truyền động 3. Đĩa xoay có đục lỗ 4.Led phát hồng ngoại 5.Cảm biến thu quang-Nguyên lý hoạt động: Khi di chuyển chuột hòn bi sẽ lăn tròn và các cảm biếnquang sẽ phát hiện sự chuyển động đó. Khi hòn bi xoay  xoay 2 trục vuông góc nhau  bánhxe (được đặt giữa 2 Diode phát và thu hồng ngoại) sẽ quay theo Diode thu sẽ nhận được tín hiệu tương ứng với số “ô cửa”của bánh xe đi qua cặp Diode thu phát này. Tín hiệu thu được càng nhiều chuột di chuyển càng xa.Mạch xử lý tín hiệu sẽ kết hợp tỷ lệ tín hiệu theo chiều ngangvà tính hiệu theo chiều dọc để tạo ra hướng di chuyển của contrỏ chuột. Hầu hết chuột được nối với PC qua cổng nối tiếp, quađó chuột được cấp nguồn từ PC. Khi dịch chuyển hoặc nhấpchuột, nó sẽ phát ra 1 gói số liệu tới mạch ghép nối. Chươngtrình điều khiển chuột sẽ chuyển ngắt tới mạch ghép nối nốitiếp xác định, đọc gói số liệu và cập nhật các giá trị bên trongliên quan đến trạng thái phím nhấn cũng như vị trí của chuột đểdịch chuyển con trỏ chuột trên màn hình tương ứng với vịtrí của chuột.b. Chuột quang (optic mouse): - Cấu tạo: Chuột quang dùng công nghệ dẫn đường quang (OpticalNavigtion Technology) để theo dõi sự di chuyển của chuột. OpticalNavigaton Technology sử dụng một cảm biến quang (optical sensor),hệ thấu kính và nguồn phát ánh sáng đơn sắc (chủ yếu là LED đơnsắc).b. Chuột quang (optic mouse): - Cấu tạo: Left button Wheel Cảm biến quang Controller Led Right buttonb. Chuột quang (optic mouse): - Cấu tạo:Những bộ phận chính của chuột quang gồm: + Hệ thống quang (optical system) + Một chipset (IC) điều khiển + Vỏ (case)Hệ thống quang bao gồm: + Một cảm biến quang (IC màu đen 16 chân) + Thấu kính (Lends) được thiết kế đặc biệt để dẫn hướngánh sáng từ LED chiếu sáng bề mặt rồi phản xạ lên trên cảm biếnquang. Thấu kính được làm bằng plastic đặt biệt. + Một Diode phát ánh sáng đỏ (LED) + Một Clip để giữ cảm biến và LED. Clip LEDCảm biếnquangThấukính- Nguyên lý hoạt động:-Nguyên lý hoạt động:-Dùng một LED chiếu sáng một khu vực của bề mặt làm việc, đểlàm lộ rõ cách sắp xếp hiển vi của các vùng sáng và các vùng tốicủa bề mặt làm việc. Những cấu trúc này được phản xạ vào trongcảm biến theo dõi mà thu những bức ảnh bề mặt ở tốc độ cao(1500 ảnh/s). LED phát ánh sáng làm sáng bề mặt phía dưới đáy củachuột. Ánh sáng từ LED phản ảnh những đặc tính kết cấu rất nhỏ(chỉ nhìn thấy dưới kính hiển vi) của bề mặt ra không gian. Mộtthấu kính bằng nhựa hội tụ ánh sáng được phản xạ từ những điểmrất nhỏ, gần nhau vào cảm biến hình thành một ảnh trên cảm biến.Cảm biến liên tục thu những bức ảnh khi chuột di chuyển. Cảmbiến thu những bức ảnh rất nhanh đủ để cho những ảnh liên tiếptrùng khớp (giống nhau) một phần. Những ảnh sau đó được gửi đếnOptical Navigation Engine (phương tiện dẫn đường quang) để xửlý. The Optical Navigation Engine nhận dạng những cấu trúc,đặc điểm khác nhau giữa những ảnh thu được và theo dấu sự diđộng của chúng. Hình sau minh họa cách làm này :The Navigation Engine nhận dạng những đặc điểm chung trong cácảnh lên tiếp để xác định hướng và lượng di chuyển. Ảnh B đượcchụp trong khi chuột đang di chuyển, một thời gian ngắn sau khichụp ảnh A. Hình B giống như hình A nhiều điểm, dễ thấy hình Blà hình A mà được dịch xuống và về phía trái. Hai ảnh được bắt liên tiếp khi chuột được quét sang bênphải và đi lên. Nhiều chỗ trực quan giống nhau có thể được nhận radễ dàng trong hai ảnh. Thông qua giải thuật xử lý ảnh, The OpticcalNavigation Engine nhận dạng những nét chung giữa hai ảnh này vàxác định khoảng cách giữa chúng (khoảng cách không gian giữađiểm chụp được ảnh A và điểm chụp được ảnh B). Thông tin nàysau đó được chuyển đổi thành tọa độ di chuyển X (theo phươngngang) và Y (theo phương thẳng đứng) để biểu thị sự di chuyển củachuột. Vị trí con trỏ chuột được định vị bằng cách kết hợp hai giá trị ...

Tài liệu được xem nhiều: