Danh mục

Chương 3 - Xử lý màn hình và bàn phím

Số trang: 22      Loại file: pdf      Dung lượng: 416.65 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu chương 3 - xử lý màn hình và bàn phím, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3 - Xử lý màn hình và bàn phím Chöông 3: XÖÛ LYÙ MAØN HÌNH VAØ BAØN PHÍM (Cơ bản)Màn hình Màn hình là lưới các ô được địa chỉ hóa - Màn hình chế độ văn bản có 25 hàng (024) và 80 cột (079) - Dạng thập phân Dạng số Hex Vị trí trên màn hình Cột Cột Hàng Hàng Góc trái trên 00 00 00h 00h Góc phải trên 00 79 00h 4Fh Giữa màn hình 12 39/40 0Ch 27h Góc trái dưới 24 00 18h 00h Góc phải dưới 24 79 18h 4Fh - Các ngắt và chức năng: * INT 10h (BIOS) * INT 21h (DOS) - 02h: Thiết lập cursor - 02h/09h/40h: Hiển thị màn hình - 06h: Cuộn màn hình - 0Ah/3Fh: Nhập từ bàn phím Chöông 3: XÖÛ LYÙ MAØN HÌNH VAØ BAØN PHÍM (Cơ bản)Thiết lập cursor INT – Với ngắt 10h * Số hiệu hàm: 2 – Yêu cầu thiết lập cursor Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AH 2 Số trang màn hình (Mặc định=0) BH DH Hàng Cột DL Ví dụ: Thiết lập cursor ở vị trí hàng 5 và cột 12: MOV AH,2 MOV BH,0 MOV DH,5 MOV DX,050Ch MOV DL,12 INT 10h Chöông 3: XÖÛ LYÙ MAØN HÌNH VAØ BAØN PHÍM (Cơ bản)Xóa màn hìnhINT – Với ngắt 10h* Số hiệu hàm: 6 – Xóa một phần hoặc toàn bộ màn hình Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AH 6 AL 0 Xóa toàn màn hình =0 Thuộc tính màu (Back/fore ground) BH hàng:cột bắt đầu CX hàng:cột kết thúc DX Ví dụ: Xóa toàn bộ màn hình từ vị trí hàng:cột=00:00h đến 18:4Fh MOV AH,6 MOV AX,0600h MOV AL,0 Nền trắng (7) MOV BH,71h Chữ xanh (1) MOV CX,0000h MOV DX,184Fh INT 10h Chöông 3: XÖÛ LYÙ MAØN HÌNH VAØ BAØN PHÍM (Cơ bản)Nhập dữ liệu từ bàn phím INT – Với ngắt 21h * Số hiệu hàm: 0Ah – Nhập dữ liệu từ bàn phím - Sử dụng một danh sách tham số với cấu trúc: ;bắt đầu danh sách tham số NAMEPAR LABEL BYTE ;Số ký tự nhập vào cực đại MAXLEN DB ;Số ký tự đã nhập vào ACTLEN DB ? DUP(‘ ‘) ;Các ký tự được nhập từ bàn phím NAMEFLD DB - Ví dụ: NAMEPAR LABEL BYTE MAXLEN DB 20 ACTLEN DB ? 20 DUP(‘ ‘) NAMEFLD DB Giá trị Điều kiện Thao tác Thanh ghi Vào AH 6 Nạp địa chỉ của danh sách tham số DX NAMEPAR Mãng có chiều dài cực đại n-1 Ra NAMEFLD Chöông 3: XÖÛ LYÙ MAØN HÌNH VAØ BAØN PHÍM (Cơ bản)Nhập dữ liệu từ bàn phím INT – Với ngắt 21h * Số hiệu hàm: 0Ah – Nhập dữ liệu từ bàn phím - Ví dụ: .DATA NAMEPAR LABEL BYTE MAXLEN DB 20 ACTLEN DB ? 20 DUP(‘ ‘) NAMEFLD DB .CODE MOV AH,0Ah LEA DX,NAMEPAR INT 21h - Gỉa sử nhập nội dung là ‘BROWN’  Danh sách tham số như sau: ASCII 20 5 B R O W N # HEX 14 05 42 52 4F 57 4E 0D  Lưu ký tự Enter (0Dh) vào  Ký tự B được truy cập tại phần tử NAMEFLD  Ký tự R được truy cập tại phần tử NAMEFLD ...

Tài liệu được xem nhiều: