Chương 3Khái niệm về lớp
Số trang: 30
Loại file: pdf
Dung lượng: 268.99 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Như đã nói ở trên, lớp là khái niệm trung tâm của lập trình hướng đối tượng, nó là sự mở rộng của các khái niệm cấu trúc (struct) của C và bản ghi (record) của PASCAL. Ngoài các thành phần dữ liệu (như cấu trúc), lớp còn chứa các thành phần hàm , còn gọi là phương thức (method) hay hàm thành viên (member function).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3Khái niệm về lớp trước (cấu trúc, hợp, lớp, ...) . Thuộc tính của lớp không thể có kiểu Chương 3 của chính lớp đó, nhưng có thể là kiểu con trỏ lớp này, ví dụ: Khái niệm về lớp class A Như đ ã nói ở trên, lớp là khái niệm trung tâm của lập trình hướng {đối tượng, nó là sự mở rộng của các khái niệm cấu trúc (struct) của C A x ; // Không cho phép, vì x có kiểu lớp Avà b ản ghi (record) của PASCAL. Ngoài các thành phần dữ liệu (như A *p ; // Cho phép , vì p là con trỏ kiểu lớp Acấu trúc), lớp còn chứa các thành phần hàm , còn gọi là phương thức ...(method) hay hàm thành viên (member function). Cũng giống nhưcấu trúc, lớp có thể xem như một kiểu dữ liệu. Vì vậy lớp còn gọi là };kiểu đối tượng và lớp đ ược dùng để khai báo các biến, mảng đối 2. Khi báo các thành phần của lớp (thuộc tính và phương thức) cótượng (như thể d ùng kiểu int để khai báo các biến mảng nguyên). thể d ùng các từ khoá private và public đ ể quy định phạm vi sử dụngNhư vậy từ một lớp có thể tạo ra (bằng cách khai báo) nhiều đối của các thành phần. Nếu không quy định cụ thể (không dùng các từtượng (biến, mảng) khác nhau. Mỗi đối tượng có vùng nhớ riêng của khoá private và public) thì C++ hiểu đó là private.mình. Vì vậy cũng có thể quan niệm lớp là tập hợp các đối tượng Các thành phần private (riêng) chỉ được sử dụng bên trong lớpcùng kiểu. (trong thân của các phương thức của lớp). Các hàm không phải là Chương này sẽ trình bầy cách định nghĩa lớp, cách xây dựng phương thức của lớp không đ ược phép sử dụng các thành phần này.phương thức, giải thích về phạm vi truy nhập, sư dụng các thành Các thành phần public (công cộng) được phép sử dụng ở cả bênphần của lớp, cách khai báo biến, mảng cấu trúc, lời gọi tới các trong và bên ngoài lớp.phương thức. 3. Các thành phần dữ liệu thường (nhưng không b ắt buộc) khai báo là private đ ể bảo đảm tính giấu kín, bảo vệ an toàn d ữ liệu của § 1 . Định nghĩa lớp lớp, không cho phép các hàm bên ngoài xâm nhập vào dữ liệu của lớp. 1. Lớp được định nghĩa theo mẫu: 4. Các phương thức thường khai báo là public để chúng có thể class tên_lớp được gọi tới (sử dụng) từ các hàm khác trong chương trình. { 5. Các phương thức có thể đ ược xây dựng b ên ngoài ho ặc bên // Khai báo các thành phần dữ liệu (thuộc tính) trong định nghĩa lớp. Thông thường, các phương thức ngắn được viết // Khai báo các phương thức bên trong định nghĩa lớp, còn các phương thức d ài thì viết b ên ngoài định nghĩa lớp. }; 6. Trong thân phương thức của một lớp (giả sử lớp A) có thể sử // Định nghĩa (xây dựng) các phương thức dụng: Chú ý: + Các thuộc tính của lớp A Thu ộc tính của lớp có thể là các biến, mảng, con trỏ có kiểu chuẩn + Các phương thức của lớp A(int, float, char, char*, long,...) ho ặc kiểu ngoài chu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 3Khái niệm về lớp trước (cấu trúc, hợp, lớp, ...) . Thuộc tính của lớp không thể có kiểu Chương 3 của chính lớp đó, nhưng có thể là kiểu con trỏ lớp này, ví dụ: Khái niệm về lớp class A Như đ ã nói ở trên, lớp là khái niệm trung tâm của lập trình hướng {đối tượng, nó là sự mở rộng của các khái niệm cấu trúc (struct) của C A x ; // Không cho phép, vì x có kiểu lớp Avà b ản ghi (record) của PASCAL. Ngoài các thành phần dữ liệu (như A *p ; // Cho phép , vì p là con trỏ kiểu lớp Acấu trúc), lớp còn chứa các thành phần hàm , còn gọi là phương thức ...(method) hay hàm thành viên (member function). Cũng giống nhưcấu trúc, lớp có thể xem như một kiểu dữ liệu. Vì vậy lớp còn gọi là };kiểu đối tượng và lớp đ ược dùng để khai báo các biến, mảng đối 2. Khi báo các thành phần của lớp (thuộc tính và phương thức) cótượng (như thể d ùng kiểu int để khai báo các biến mảng nguyên). thể d ùng các từ khoá private và public đ ể quy định phạm vi sử dụngNhư vậy từ một lớp có thể tạo ra (bằng cách khai báo) nhiều đối của các thành phần. Nếu không quy định cụ thể (không dùng các từtượng (biến, mảng) khác nhau. Mỗi đối tượng có vùng nhớ riêng của khoá private và public) thì C++ hiểu đó là private.mình. Vì vậy cũng có thể quan niệm lớp là tập hợp các đối tượng Các thành phần private (riêng) chỉ được sử dụng bên trong lớpcùng kiểu. (trong thân của các phương thức của lớp). Các hàm không phải là Chương này sẽ trình bầy cách định nghĩa lớp, cách xây dựng phương thức của lớp không đ ược phép sử dụng các thành phần này.phương thức, giải thích về phạm vi truy nhập, sư dụng các thành Các thành phần public (công cộng) được phép sử dụng ở cả bênphần của lớp, cách khai báo biến, mảng cấu trúc, lời gọi tới các trong và bên ngoài lớp.phương thức. 3. Các thành phần dữ liệu thường (nhưng không b ắt buộc) khai báo là private đ ể bảo đảm tính giấu kín, bảo vệ an toàn d ữ liệu của § 1 . Định nghĩa lớp lớp, không cho phép các hàm bên ngoài xâm nhập vào dữ liệu của lớp. 1. Lớp được định nghĩa theo mẫu: 4. Các phương thức thường khai báo là public để chúng có thể class tên_lớp được gọi tới (sử dụng) từ các hàm khác trong chương trình. { 5. Các phương thức có thể đ ược xây dựng b ên ngoài ho ặc bên // Khai báo các thành phần dữ liệu (thuộc tính) trong định nghĩa lớp. Thông thường, các phương thức ngắn được viết // Khai báo các phương thức bên trong định nghĩa lớp, còn các phương thức d ài thì viết b ên ngoài định nghĩa lớp. }; 6. Trong thân phương thức của một lớp (giả sử lớp A) có thể sử // Định nghĩa (xây dựng) các phương thức dụng: Chú ý: + Các thuộc tính của lớp A Thu ộc tính của lớp có thể là các biến, mảng, con trỏ có kiểu chuẩn + Các phương thức của lớp A(int, float, char, char*, long,...) ho ặc kiểu ngoài chu ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ thuật lập trình giáo trình kỹ thuật lập trình bài tập kỹ thuật lập trình tài liệu kỹ thuật lập trình chuyên ngành kỹ thuật lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 247 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 188 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 181 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 147 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 147 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 115 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 113 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 104 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 103 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 84 0 0