Danh mục

Chương 5 - Xử lý xuất nhập

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 665.07 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu chương 5 - xử lý xuất nhập, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 5 - Xử lý xuất nhập Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpLập trình điều khiển chuột Một số định nghĩa cơ bản: - * Mickey: Đơn vị đo sự dịch chuyển của chuột (=1/200 inch) * Số đếm tính bằng mickey: là số mickey mà quả banh chuột lăn theo chiều dọc và ngang = tương ứng số pixels trên màn hình * Con trỏ chuột:Trong chế độ văn bản là khối sáng, trong chế độ đồ họa là hình mũi tên * Pixel: phần tử nhỏ nhất, định địa chỉ trên màn hình. * Tốc độ ngưỡng: số mickey/giây chuột phải di chuyển = tương ứng tốc độ di chuyển chuột trên màn hình x 2, mặc định là 64 mickey/sec Hầu hết các chỉ thị liên quan đến chuột đều sử dụng chức năng của ngắt - 33h của DOS. MOV AX, số hiệu hàm Cú pháp: .... INT 33h Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpMột số chức năng ngắt 33hINT – Với ngắt 33h* Số hiệu hàm: 00h – Khởi động chuột Giá trị Điều kiệnThao tác Thanh ghiVào AX 00h 0000h = Không có chuộtRa AX FFFFh = Có hỗ trợ chuột Số nút nhấn của chuột BX V í dụ: ;yêu cầu chuột MOV AX,00h INT 33h Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpMột số chức năng ngắt 33hINT – Với ngắt 33h* Số hiệu hàm: 01h – Hiển thị con trỏ của chuột Giá trị Điều kiệnThao tác Thanh ghiVào AX 01h Ví dụ: MOV AX,0600h MOV CX,00h MOV DX,184Fh INT 10h MOV AX,00h INT 33h CMP AX,0 JE THOAT Demo MOV AX,01h INT 33h Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpMột số chức năng ngắt 33hINT – Với ngắt 33h* Số hiệu hàm: 03h – Lấy trạng thái nút nhấn của chuột Giá trị Điều kiệnThao tác Thanh ghiVào AX 03h Trạng thái các nút nhấn, tương ứngRa BX các bit: Bit 0: nút nhấn trái 0=lên, 1= xuống Bit 1: nút nhấn phải 0=lên, 1= xuống Bit 2: nút nhấn giữa 0=lên, 1= xuống Tọa độ ngang:dọc CX:DX Ví dụ: Kiểm tra nếu nút phải nhấn thì thoát A: MOV AX,03h INT 33h CMP BX,02 JE THOAT JMP A Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpMột số chức năng ngắt 33hINT – Với ngắt 33h* Số hiệu hàm: 04h – Thiết lập vị trí của con trỏ Giá trị Điều kiệnThao tác Thanh ghiVào AX 04h Vị trí ngang:dọc CX:DX Tính bằng pixel với 8 pixels cho mỗi byte ở mode 3 Ví dụ: MOV AX,00h INT 33h MOV AX,01h INT 33h MOV AX,04h MOV CX,24 ;24x8 MOV DX,16 ;16x8 INT 33h Chöông 5: Xử lyù xuaát nhaäpMột số chức năng ngắt 33hINT – Với ngắt 33h* Số hiệu hàm: 05h – Lấy thông tin ấn nút nhấn của con trỏ Giá trị Điều kiệnThao tác Thanh ghiVào AX 05h Số của nút nhấn BX 0=trái, 1=phải, 2=giữa Trạng thái của nút nhấn tương ứngRa AX vị trí bit: Bit 0: nút trái 0=lên, 1 = xuống Bit 1: nút phải 0=lên,1=xuống Bit 3: nút giữa 0=lên,1=xuống Số đếm số lần ấn nút BX Tọa độ ngang:dọc của lần ấn nút CX:DX ...

Tài liệu được xem nhiều: