Chương II. Lý thuyết đồ thị
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương II. Lý thuyết đồ thị ChươngII.Lýthuyếtđồthị I. Các khái niệm cơ bản II. Biểu diễn đồ thị III. Tính liên thông IV. Chu trình Euler V. Bài toán tìm đường đi ngắn nhất VI. Đồ thị phẳng VII.Tô màu đồ thị I.Cáckháiniệmcơbản 1.ĐỊNHNGHĨAĐỒTHỊ(GRAPH) Làmộtcấutrúcrờirạcgồmcácđỉnhvàcáccạnhnốicácđỉnh đó.Đượcmôtảhìnhthức:G=(V,E) Vgọilàtậpcácđỉnh(Vertices)vàEgọilàtậpcáccạnh (Edges).CóthểcoiElàtậpcáccặp(u,v)vớiuvàvlàhai đỉnhthuộcV. Vídụ: Đường Mạng phố máy tính2.Phânloạiđồthị G được gọi là đơn đồ thị nếu giữa hai đỉnh phân biệt u, v của V có nhiều nhất là 1 cạnh trong E n ối t ừ u t ới v. G được gọi là đa đồ thị nếu giữa hai đỉnh phân biệt u, v của V có thể có nhiều hơn 1 cạnh trong E nối t ừ u t ới v G được gọi là giả đồ thị nếu G là đa đồ thị và có thể có cạnh nối từ một đỉnh đến chính nó. Cạnh đó được gọi là khuyên G được gọi là đồ thị vô hướng nếu các cạnh trong E không có sự phân biệt đỉnh nào là đỉnh đầu, đỉnh nào là đỉnh cuối. G được gọi là đồ thị có hướng nếu các cạnh trong E có sự phân biệt đỉnh nào là đỉnh đầu, đỉnh nào là đỉnh cu ối.Vídụ Đơn đồ Đơn đồ thị thị có hướng vô hướng Đa đồ thị Đa đồ thị vô hướng có hướng3.Cạnhliênthuộc,đỉnhkề,bậc Đối với đồ thị vô hướng G = (V, E). Xét một cạnh e ∈ E, nếu e = (u, v) thì ta nói hai đỉnh u và v là kề nhau (adjacent) và cạnh e này liên thuộc (incident) với đỉnh u và đỉnh v. Với một đỉnh v trong đồ thị, ta định nghĩa bậc (degree) của v, ký hiệu deg(v) là số cạnh liên thuộc với v. Định lý: Giả sử G = (V, E) là đồ thị vô hướng với m cạnh, khi đó tổng tất cả các bậc đỉnh trong V sẽ bằng 2m: ∑ deg(v) = 2m v ⊂V Chứng minh: Khi lấy tổng tất cả các bậc đỉnh tức là mỗi cạnh e = (u, v) bất kỳ sẽ được tính một lần trong deg(u) và một lần trong deg(v). Từ đó suy ra kết quả. Hệ quả: Trong đồ thị vô hướng, số đỉnh bậc lẻ là số chẵn Đối với đồ thị có hướng G = (V, E). Xét một cung e ∈ E, nếu e = (u, v) thì đỉnh u khi đó được gọi là đỉnh đầu,đỉnh v được gọi là đỉnh cuối của cung e. Với mỗi đỉnh v trong đồ thị có hướng, ta định nghĩa: bậc ra của v ký hiệu deg+(v) là số cung đi ra khỏi nó; bậc vào ký hiệu deg-(v) là số cung đi vào đỉnh đó. Định lý: Giả sử G = (V, E) là đồ thị có hướng với m cung, khi đó tổng tất cả các bậc ra bằng tổng tất cả các bậc vào và bằng m: ∑ deg + (v) = ∑ deg − (v) = m v ⊂V v ⊂V4.Mộtsốdạngđồthịđặcbiệt a. Đồ thị đầy đủ Kn (n≥1) có n đỉnh và mỗi cặp đỉnh đều có đúng một cạnh nối. K4 K3 K2 b. Chu trình Cn (n≥3) có n đỉnh v1,v2,..vn và các cạnh (v1,v2); (v2,v3)....(vn-1,vn) và (vn,v1) C4 C3 c5 c. Đồ thị hình bánh xe Khi thêm một đỉnh vào giữa chu trình Cn và nối đỉnh này với các đỉnh của đồ thị Cn ta thu được đồ thị hình bánh xe. W4 W5 W3 d. Đồ thị hình khối Qn có 2n đỉnh, mỗi đỉnh được biểu diễn bằng xâu nhị phân độ dài n. Hai đỉnh là liền kề nếu các xâu nhị phân biểu diễn chúng khác nhau đúng một bit. 10 11 110 111 Q1 101 100 Q2 Q3 010 011 001 000 01 00 e. Đồ thị phân đôi là đồ thị có tập các đỉnh V có thể phân làm hai tập con không rỗng, rời nhau V1 và V2 sao cho mỗi cạnh của đồ thị nối 1 đỉnh của V1 với 1 đỉnh của V2 Đồ thị phân đôi đầy đủ Km,n là đồ thị có tập các đỉnh được phân thành hai tập con tương ứng có m đỉnh và n đỉnh và có cạnh giữa hai đỉnh nếu đỉnh thứ nhất thuộc tập con này, đỉnh thứ hai thuộc tập con kia.II.Biểudiễnđồthị1. Ma trận liền kề (ma trận kề) Giả sử G = (V, E) là một đơn đồ thị có số đỉnh là n, không mất tính tổng quá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đồ thị lập trình C ngôn ngữ lập trình lập trình máy tính giáo án lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 276 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 267 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 266 0 0 -
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 239 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 232 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 226 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 218 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
15 trang 200 0 0
-
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 186 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 170 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 168 0 0 -
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 164 0 0 -
65 trang 164 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 156 0 0 -
Báo cáo thực tập: Quản lý nhân sự & tiền lương
52 trang 154 0 0 -
69 trang 147 0 0
-
Giáo trình nhập môn lập trình - Phần 22
48 trang 139 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản - HanoiAptech Computer Education Center
136 trang 133 0 0 -
LUẬN VĂN: ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH RÀNG BUỘC COMET VÀO BÀI TOÁN LẬP THỜI KHÓA BIỂU
43 trang 131 0 0