Thông tin tài liệu:
Chụp ảnh trong sương mù đòi hỏi người cầm máy phải có kỹ thuật do phải đối mặt với những hạn chế về tầm nhìn cũng như sự suy giảm của màu sắc và độ tương phản.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chụp ảnh trong sương mùChụp ảnh trong sương mùChụp ảnh trong sương mù đòi hỏi người cầm máyphải có kỹ thuật do phải đối mặt với những hạn chếvề tầm nhìn cũng như sự suy giảm của màu sắc và độtương phản. Trong rừng sâu. Ảnh: Andrew Evans.Ánh sáng trong sương mù có tính chất phân tán mạnhvà tương đối đồng đều nếu nhìn từ mọi hướng.Cường độ sáng yếu vào thời điểm sáng sớm hoặcchiều tà cũng là nguyên nhân khiến người quan sát cócảm giác mọi vật ở khoảng cách xa trông rất mờ ảo.Các hệ thống đo sáng ma trận trên máy ảnh, kể cảdòng DSLR tương đối hiện đại thường có xu hướngphơi sáng non khi chụp trong sương mù do độ tươngphản của cảnh quá thấp và nồng độ ánh sáng trắngmôi trường tuy không mạnh nhưng lại phân tán kháđồng đều. Tương tự như việc nhiếp ảnh khi trời cótuyết, chụp trong sương đòi hỏi phải điều chỉnh bùphơi sáng và cân bằng trắng hợp lý. Người mới chơi thường chụp phải những bức ảnh không có độ sâu và điểm nhấn cụ thể. Ảnh: Ecliptomaniacs.Với những tính chất rất đặc thù, sương mù là mộtcông cụ mạnh mẽ giúp nhấn mạnh vào chiều sâu,hình dạng hay thậm chí màu sắc của vật. Mọi thứhiện lên trên ảnh không nhất thiết phải rõ ràng, sắcnét với đầy đủ chi tiết nên tạo cảm giác hơi ảo, cóphần bí ẩn và tĩnh lặng. Tuy nhiên, nếu không biếtcách điều tiết hợp lý, người chụp có thể dễ dàng thuđược một tác phẩm nhạt nhẽo do không có nội dunghay điểm nhấn cụ thể.Một trong những điểm gây khó khăn cho nhữngngười mới học chụp là không có bất kỳ một quy tắccố định nào dành cho việc chụp ảnh trong sương mù.Khi đối diện với những hoàn cảnh cụ thể, bản thânngười cầm máy phải biết cách điều chỉnh các thôngsố phơi sáng, độ mở và ISO cho hợp lý. Sương mùcàng dày thì tầm nhìn càng thu hẹp, màu sắc và độtương phản cũng bị suy giảm đáng kể. Điều này làmtăng sự khác biệt giữa các đối tượng ở khoảng cáchkhác nhau, đồng thời khiến việc cô lập những đốitượng ở xa trở nên cực kỳ khó khăn. Với nhữngngười mới bắt đầu, trước hết hãy tập trung lấy nétvào một số chủ thể nằm gần máy như bãi cỏ, mặtnước hay nhành cây trong sương sớm. Ánh sáng mặt trời xuyên qua những cây thông trong rừng quốc gia Baker-Snoqualmie, bang Washington, Mỹ. Ảnh: Ethan Welty.Những hạt nước li ti trong không khí mỗi khi trời cósương mù khiến ánh sáng bị tán xạ mạnh. Các nguồnsáng đối diện ở khoảng cách xa như mặt trời, đèn phaô tô thường bị làm mềm đi rất nhanh và hầu nhưkhông có tác dụng trong việc tạo hiệu ứng đổ bóng.Tuy nhiên, một số vệt sáng mảnh nếu chiếu theophương chếch với người quan sát vẫn có thể tạo ranhững vùng sáng khác hẳn môi trường xung quanh(dân nhiếp ảnh thường gọi là ray sáng). Ví dụthường thấy nhất là hình ảnh những tia nắng mặt trờichiếu xiên qua kẽ lá trong rừng cây vào buổi sángsớm. Tiếp cận, thay đổi góc nhìn theo hướng gầnsong song hoặc vuông góc với luồng sáng, tăng thờigian mở cửa trập, khép sâu khẩu độ là những bí quyếtgiúp tăng hiệu quả khi chụp với những đối tượng đặcbiệt này. Hẹn gặp lại anh phía bên kia. Ảnh: Jason Hill.Sương mù giúp nhấn mạnh dạng bao ngoài của đốitượng vì nó làm giảm màu sắc và các chi tiết trên bềmặt, đồng thời khiến hậu cảnh trở nên đều hơn dohiệu quả của việc hạn chế tầm nhìn. Vì vậy, bạn cóthể áp dụng thể loại nhiếp ảnh ngược sáng(silhouette) nếu chọn được vị trí và thời điểm thíchhợp. Trong đa số tình huống, nên mở khẩu để phôngnền mịn hơn, đối tượng chính được cô lập tốt hơn vàtrừ sáng đi một vài eV để ảnh không bị cháy.Chụp một rừng cây, dãy núi hay một khu phố trongsương là một việc khó khăn vì những đối tượng nàycó chiều sâu tương đối lớn trong khi tầm nhìn bị hạnchế nhiều. Hãy cố kiếm một vị trí khác nằm ngoàitầm ảnh hưởng của màn sương (trên đỉnh núi, ngoàibìa rừng, tầng thượng của một tòa nhà cao...) để tácnghiệp. Ảnh bên trái ngoài cùng chụp với thời gian phơi sáng ngắn, giúp nhấn mạnh vào kết cấu dày đặc của làn sương. Hai ảnh bên phải chụp với thời gian phơi sáng lâu, thể hiện tốt độ sâu và độ tương phản giữa các vật thể nằm ở những khoảng cách khác nhau. Ảnh: Cambridgeincolour.Nhiếp ảnh trong sương mù phụ thuộc rất nhiều vàoyếu tố phơi sáng. Thời gian mở cửa trập ngắn giúpđóng băng chuyển động của các hạt nước nhỏ trongkhông khí (và các chuyển động khác), từ đó, nhấnmạnh vào kết cấu của làn sương đồng thời giảm độsâu thể hiện trên ảnh do tầm nhìn bị hạn chế. Ngượclại, thời gian mở cửa trập lâu tầm vài phút sẽ làm cholàn sương trở nên mềm mịn hơn đồng thời tăng độtương phản giữa các vật thể ở những khoảng cáchkhác nhau. Nên đẩy thời gian phơi sáng lên cao khisương mù dày đặc hoặc khi cần chụp các đối tượngcó độ sâu lớn như con phố, cây cầu, hàng cây...Một trong những yếu tố quan trọng khi nhiếp ảnhtrong sương mù là bảo vệ ống kính và máy ảnh khỏihiện tượng đọng nước. Sự ngưng tụ sẽ tăng lên đángkể nếu nhiệt độ thiết bị cao hơn hẳn môi trường xungquanh và màn sương trở nên quá dày đặc. Vì vậy,k ...