Thông tin tài liệu:
Lợi dụng những bề mặt bóng tựa gương soi như kính, gương, mặt nước..., các “phó nháy” có thể làm nên những khoảnh khắc kỳ thú.
Bất kỳ bề mặt phản chiếu nào cũng có thể đưa vào khung hình. Nhưng để được bức ảnh ưng ý, người chụp cần kết hợp nó với kỹ năng bố cục, “pha màu” và nắm bắt ánh sáng.
Có thể nhận thấy việc chụp phản chiếu ở khung cảnh lớn không mấy khó khăn bởi “chất liệu” khá phong phú. Một mặt hồ yên tĩnh soi bóng những hàng cây, đôi tình nhân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chụp bóng phản chiếu
Ch p bóng ph n chi u
L i d ng nh ng b m t bóng t a gương soi như kính, gương, m t
nư c..., các “phó nháy” có th làm nên nh ng kho nh kh c kỳ thú.
B t kỳ b m t ph n chi u nào cũng có th ưa vào khung hình. Nhưng
ư c b c nh ưng ý, ngư i ch p c n k t h p nó v i k năng b c c, “pha
màu” và n m b t ánh sáng.
Có th nh n th y vi c ch p ph n chi u khung c nh l n không m y
khó khăn b i “ch t li u” khá phong phú. M t m t h yên tĩnh soi bóng
nh ng hàng cây, ôi tình nhân hay b u tr i mây ang v n vũ ã gây c m
h ng cho các tay máy.
Khi ch p b m t là h nư c, sông, bi n, b n s ph i l a ch n nơi
khá v ng v không có v t gây nhi u. i tư ng ư c ưa vào là không
gian r ng nên b n ph i r t “khó tính” có b c c chu n nh t.
B c này có chi ti t ơn gi n g n như tuy t i ngư i xem t p trung
vào màu s c c a b u tr i ph n chi u xu ng m t bi n, t o nên m t b c tranh
có nh ng m ng màu r t c i n.
ây cũng là m t b c nh p l i d ng s ph n chi u chi ti t hơn v
ánh sáng, h u c nh và nh ng con v t. Thông thư ng, th i i m hoàng hôn
c a m t ngày khô ráo là lúc lý tư ng i tìm s ph n chi u b i b n s có
ư c nh ng m ng màu th c s t giá. Ánh sáng s chuy n sang tông màu
m, có nhi u màu s c hòa tr n và d n m b t v i ISO th p.
V là l trong t m nh trên ơn gi n là ngư i ch p thay i b c c,
l y i tư ng chính là v t ư c ph n chi u (cái bóng), t o c m giác bay
b ng trên làn nư c.
Khi có b m t là t m gương, các v t bóng soi ư c như gương,
b n hãy bi n chúng thành v t ph n chi u m t th gi i m i, khi ngư i xem
nhìn vào m t th , h có ư c nhi u th .
Công trình ki n trúc trong nh trên ã mang l i c m t th gi i khác:
qu ng trư ng l n, nh ng tòa nhà h c tr i, làm nên s n i ti p êm ái cho h u
c nh là công viên v i gh á, hàng cây phía xa.
Qu c u bóng này ã mang l i m t cánh r ng r ng l n cho chú chim
nh bé. ây là b c nh có ch hay. Vi c nhìn ra m t t m gương ph n
chi u nhi u th r t d t ư c trong i s ng th c nhưng nhìn ra s liên k t
có ch l i là i u mà các “phó nháy” kinh nghi m và am mê m i có th
n m b t ư c.
Khi ch p ph n chi u th gi i macro, ngư i c m máy s im t
v i nhi u khó khăn hơn. Ví d , các gi t nư c lung linh ph n chi u m t bông
hoa r c r , ôi m t ch a c th gi i… các t m nh mà b n th y dư i ây
òi h i r t nhi u kỳ công. Trư c h t, b n ph i s m máy có ng zoom dài
ti p c n i tư ng t xa, b i n u “dí” g n thì chúng s ph n chi u c hình
ng kính trong ó.
Sau ó, ngư i ch p ph i kiên trì quan sát s ph n chi u trong th gi i
t nhiên có b c c p nh t. Khi ch p th lo i này, b n c n dùng chân
tripod ch ng rung cho máy, b i th i gian quan sát và c m máy lâu s
khi n b n m i và run tay.