Danh mục

CHỤP CHÂN DUNG (Phần 2)

Số trang: 21      Loại file: pdf      Dung lượng: 240.80 KB      Lượt xem: 20      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

5. Phân loại ảnh chân dung: Ảnh chụp cũng như tranh vẽ, tuỳ theo mục đích của kiều ảnh và vị trí, tư thế, tầm vóc của con người được thể hiện ra trong ảnh mà người ta xếp loại, mỗi loại, mỗi kiểu cách của ảnh chân dung đều do cách bố cục đã dụng ý hình thành ra nó.Hiện nay theo em được biết là có 3 cách để phân loại ảnh chân dung, tuỳ thuộc và số người, tính chất của chủ đề, ảnh... 5.1. Cách phân loại thứ nhất: Nếu hình con người trong môi trường...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHỤP CHÂN DUNG (Phần 2) CHỤP CHÂN DUNG (Phần 2) 5. Phân loại ảnh chân dung: Ảnh chụp cũng như tranh vẽ, tuỳ theo mục đích của kiều ảnh và vị trí, tư thế,tầm vóc của con người được thể hiện ra trong ảnh mà người ta xếp loại, mỗi loại, mỗikiểu cách của ảnh chân dung đều do cách bố cục đã dụng ý hình thành ra nó.Hiện naytheo em được biết là có 3 cách để phân loại ảnh chân dung, tuỳ thuộc và số người, tínhchất của chủ đề, ảnh... 5.1. Cách phân loại thứ nhất: Nếu hình con người trong môi trường hoặc cảnh trí nhất định nào đó mà mặtmũi không rõ nét (không được tập trung diễn tả) hình thể con người chiếm một tỷ lệtương đối nhỏ so với diện tích to àn bộ bức ảnh, thì đó chỉ thuộc loại ảnh sinh hoạthoặc phong cảnh trong đó có người. Nếu con người được miêu tả tập trung ở bộ mặt; cách chụp làm nổi các chi tiếtvà hình dáng, lại thể hiện được cả tình cảm, nội tâm, đôi khi cả tư thế điệu bộ, thì loạiảnh này thuộc về loại chân dung. Tuy nhiên, sự phân chia cũng chỉ là tương đối. Ví dụ:đạt được các tiêu chí trên nhưng có ảnh được xếp vào thể loại ảnh báo chí, phóng sự... Ảnh chân dung có thể là cả người (loại này hiện nay ít dùng), nửa người, hayriêng có bộ mặt, và có khi chỉ đặc tả có đôi mắt, cái miệng theo kiểu điện ảnh nhưđang được phổ biến ưa thích trong đa số đối tượng thành thị. Trong chụp ảnh chân dưng người ta còn phân chia thành hai thể loại, mặc dầuranh giới giữa hai thể loại này nhiều khi không thật dứt khoát, đó là chân dung ở thểtĩnh và chân dung ở thể động. Với hai thể loại này, căn cứ vào trình độ và phươngpháp thể hiện lại hình thành ra loại chân dung lưu niệm bình thường không cầu kỳ về ýnghĩa miêu tả, và loại chân dung đặc tả đòi hỏi cả hình thức lẫn nội dung đều phải đạttính nghệ thuật cao. 5.1.1.Ảnh chân dung tĩnh Khi con người được miêu tả ở trạng thái không hoạt động (thể tĩnh tại, dù l àđược chụp bất ngờ hay dụng ý cho ống kính thu hình) thuộc vào thể chân dung tĩnh. Thể chân dung tĩnh phần lớn người ta chụp nửa người, ít khi thu hình cả ngườihoặc 2/3 và được thể hiện nội tâm bằng đường nét đặc biệt trong khuôn mặt kết hợpvới chiếu sáng cho nổi bật chi tiết theo ý muốn. Có nhiều ảnh chân dung mới thoạt nhìn tưởng như là tĩnh, nhưng nếu chú ýngắm kỹ, thấy tình cảm của nhân vật được biểu hiện ra rất mãnh liệt ở các đường nét,khiến người xem ảnh cảm thông được cuộc sống bên trong của nhân vật, nhiều khi đôimắt thể hiện trong ảnh rất tập trung, nhìn thẳng vào phía người xem ảnh như thu hút,chinh phục, trìu mến, hờn giận, yêu thương... Bức chân dung miêu tả được rõ ràng cátính và nhân cách, tình tiết của đối tượng như vậy rất sống, rất sâu sắc, không ai lại cócảm giác cho là tĩnh theo nghĩa cứng đờ. Chụp ảnh chân dung tĩnh phải có sự hòa hợp giữa nhà nhiếp ảnh và đối tượng,mặc dầu ở giữa hai người có cái máy ảnh ngăn cách. Thiếu sự đồng cảm này, nhất làthiếu hưởng ứng và ủng hộ của đối tượng chụp, bức chân dung rất khó mà thành công. Thể chân dung tĩnh này rất thịnh hành trong thời kỳ đầu của lịch sử nhiếp ảnh.Những bậc thầy về thể loại ảnh này như Talbot, Bayard, Le Gray, Octavius Hil1,Nadar, Nappelbaum... tác phẩm và tên tuổi của họ vẫn được lưu truyền tới ngày nay. Ở nước ta, thể chân dung tĩnh vẫn được đắc dụng trong một số trường hợp đặcbiệt như: chụp ảnh lãnh tụ; chụp các nhân vật điển hình, chụp ảnh hồ sơ căn cước, sửdụng trong thí nghiệm, nghiên cứu, lưu niệm có tính chất nghệ thuật... Tuy nhiên do tính chất mà nó ít mang tính nghệ thật mấy. Đây là trách nhiệmcủa các nhà nhiếp ảnh nghệ thuật chân chính trong việc thể hiện loại ảnh chân dungđăng trong báo chí, cần có những kiểu ảnh làm mực thước được phổ biến rộng khắp,bằng cách đó mới thúc đẩy mọi người cầm máy nâng dần trình độ nghệ thuật trongcách thể hiện ảnh chân dung. 5.1.2.Ảnh chân dung động Ảnh con người đang cử động trong làm việc, sinh hoạt, học tập, chiến đấu... đềuthuộc thể chân dung động. Trong chân đung động người ta có thể thể hiện con người thật rõ nét như chânđung tĩnh hoặc chỉ miêu tả một số đặc điểm nào đó về các bộ phận chủ yếu trên khuônmặt, còn các chi tiết, đường nét khác cho mờ nhoè đi để biểu hiện rõ cái động củanhân vật theo sự việc cần kết hợp bối cảnh và đều chụp bất ngờ. Thể loại ảnh này chính là chụp theo kiểu chân dung phóng sự: bắt, chộpnhững dáng điệu, cử chỉ và nét mặt rất tự nhiên thoải mái của nhân vật, và ngay khi tabấm máy, bản thân đối tượng không hay biết. Ảnh chân dung được thể hiện theo kiểu này trông rất sống, người xem ảnh dễcó cảm giác như đứng trước con người thật. Sức sống bị ống kính chộp gọn như ngưnglại trong giây lát cho người xem ảnh có đủ thời gian nhìn rõ, phân tích cử chỉ hànhđộng của con người đang sống mà trong khi gần gũi hàng ngày ...

Tài liệu được xem nhiều: