Thông tin tài liệu:
u Không phân biệt phong cảnh hay chân dung, mỗi bức ảnh nên mang nhiều hơn một lớp nghĩa, giúp người xem cảm thụ thông điệp mà người chụp gửi gắm. Khái niệm đa lớp (multi-layered hay đa chiều – multi-dimensional) không đề cập đến kỹ thuật thêm layer trong Photos
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chụp một bức ảnh đa chiều
Chụp một bức ảnh đa chiều
Không phân biệt phong cảnh hay chân dung, mỗi bức
ảnh nên mang nhiều hơn một lớp nghĩa, giúp người
xem cảm thụ thông điệp mà người chụp gửi gắm.
Khái niệm đa lớp (multi-layered hay đa chiều –
multi-dimensional) không đề cập đến kỹ thuật thêm
layer trong Photoshop, mà hướng đến việc tạo một
bức ảnh có nhiều hơn một điểm nhấn. Có thể đó là
một bức ảnh với 2 tiêu điểm chính, hoặc ẩn giấu một
hành động, một đối tượng hoặc một ý tưởng ngầm để
thông qua đó, người chụp hướng người xem vào một
địa điểm hay hành động đã hoặc đang xảy ra.
Các phần trong bức ảnh đều có tiếng nói
riêng. Ảnh: Matthewdutile.
Bước đầu tiên để tạo một bức ảnh đa chiều là
người chụp phải định hình những gì muốn đưa
vào khung hình. Hãy nhớ rằng các phần trong bức
ảnh đều có tiếng nói riêng, góp phần tác động vào
cách người xem cảm nhận. Vấn đề đặt ra là liệu
người chụp có thể tập trung vào các chiều trên tấm
ảnh hay không?
Ví dụ, một bức ảnh phong cảnh hoàn hảo có thể bị
phá hỏng hoàn toàn chỉ bởi một mảnh rác ở góc
khuôn hình. Nhưng theo một cách nhìn khác, mảnh
rác đó có thể lại chính là thông điệp mà bức ảnh
mang lại. Vì vậy, hãy luôn hình dung về những điều
mình muốn truyền tải và những cái có thể đặt vào
trong khuôn hình trước khi bắt đầu thực hiện công
việc.
Đối với ảnh quảng cáo và ảnh chủ đề, định hướng
chính luôn là viết một câu chuyện bằng hình ảnh
về một vấn đề chủ đạo. Một ý tưởng hay một series
ảnh cần được cô đọng thành một tấm duy nhất. Đó là
cách khiến người xem phải thốt lên Nhất định sẽ đến
đó! hoặc Nhất định sẽ mua nó! – đó chính là cảm
xúc của bức ảnh.
Việc đưa cảm xúc vào ảnh có thể tạo ra bằng cách
thêm các lớp ý nghĩa vào tấm hình. Ví dụ, khi chụp
ảnh về một khu nghỉ dưỡng, người chụp có thể đưa
vào khuôn hình một người phụ nữ đang được
massage bằng đá trong lều lá cọ, với nền là màu xanh
ngọc của đại dương điểm những anh chàng cơ bắp
lướt ván trên sóng bạc đầu. Bức ảnh đó gợi lên cảm
hứng về cả sự nghỉ ngơi và mạo hiểm chỉ trong một
khung hình, đem đến cho người xem cảm hứng về
một kỳ nghỉ hoàn hảo với nhiều cách thưởng thức
biển khơi. Theo một cách tinh tế hơn, cô gái trong
bức ảnh minh họa cầm một chiếc iPhone mới trên
nền một chiếc điện thoại quay số cổ lỗ sĩ gợi cảm xúc
cổ điển về chiếc điện thoại cũ bên cạnh một tuyệt
phẩm công nghệ.
Sử dụng chuyển động cũng là một cách tạo ảnh đa
chiều, vì nó mang đến cảm nhận về một hành động
đang sắp xảy ra. Mỗi khoảng khắc đóng băng được,
ví dụ ảnh một nhóm bạn đang nhảy tập thể xuống
biển từ một mỏm đá, hoặc làm mờ hình ảnh một vận
động viên đua xe đạp bứt tốp trên đường đua, đều
gây ý niệm về chuyện sẽ xảy ra tiếp theo.
Sử dụng chuyển động là một cách
tạo ảnh đa chiều. Ảnh:
Mathewdutile.
Nếu có ý định chụp ảnh báo chí, người chụp lại
không thể đặt trước tình huống hay sắp xếp trước
bất kỳ một yếu tố nào trong ảnh. Tuy nhiên, khác
biệt giữa một bức ảnh báo chí tốt với một bức ảnh
bình thường là khả năng truyền tải cả một câu truyện
chỉ thông qua một bức ảnh đúng thời điểm, đúng vị
trí và được chăm chút tới từng yếu tố nhỏ nhất..
Nếu đặt mục đích chụp ảnh thương mại, người chụp
cần phát triển khả năng sắp đặt tình huống chụp ảnh.
Cần đi điều tra thực địa về nơi sẽ chụp, thời gian nào
chụp tốt nhất, sau đó hãy liệt kê ra những ý tưởng
cùng những thông điệp muốn đưa vào. Hãy nghĩ cách
sử dụng những thông điệp đó như thế nào để có thể
kể một câu chuyện hoàn chỉnh.
Hãy bắt đầu bằng cách nghĩ xa hơn chủ thể chính của
tấm ảnh. Khi chụp, chính bạn sẽ là người sáng tạo
nên những bức ảnh giàu chất liệu, đa thông điệp.
Lê Phương
...