Danh mục

CHUYÊN ĐỀ 9 PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

Số trang: 18      Loại file: pdf      Dung lượng: 231.62 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 10,000 VND Tải xuống file đầy đủ (18 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

CHUYÊN ĐỀ 9 PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN Các bài toán về tọa độ trong không gian thường có các yêu cầu xác định tọa độ của điểm, vectơ, độ dài đoạn thẳng, tính góc 2 vectơ, các vấn đề về mặt phẳng và đường thẳng trong không gian (phương trình, vị trí tương đối, song song, vuông góc, số đo góc, khoảng cách,… ). Tùy theo từng trường hợp ta cần lưu ý vận dụng các kiến thức cơ bản sau đây : I. Toạ độ điểm. Toạ độ vectơ Trong không gian tọa độ vuông góc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHUYÊN ĐỀ 9 PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN CHUYEÂN ÑEÀ 9 PHÖÔNG PHAÙP TOÏA ÑOÄ TRONG KHOÂNG GIAN Caùc baøi toaùn veà toïa ñoä trong khoâng gian thöôøng coù caùc yeâu caàu xaùc ñònh toïa ñoä cuûa ñieåm,vectô, ñoä daøi ñoaïn thaúng, tính goùc 2 vectô, caùc vaán ñeà veà maët phaúng vaø ñöôøng thaúng trong khoâng gian(phöông trình, vò trí töông ñoái, song song, vuoâng goùc, soá ño goùc, khoaûng caùch,… ). Tuøy theo töøngtröôøng hôïp ta caàn löu yù vaän duïng caùc kieán thöùc cô baûn sau ñaây :I. Toaï ñoä ñieåm. Toaï ñoä vectô Trong khoâng gian toïa ñoä vuoâng goùc Oxyz coù 3 vectô ñôn vò treân ba truïc Ox, Oy, Oz laàn löôït laøe1 , e2 , e3 . * Cho M(x, y, z) thì OM = x. e1 + y. e2 + z. e3 . * Cho a = (a1, a2, a3) thì a = a1. e1 + a2. e2 + a3. e3 .II. Caùc pheùp toaùn treân toïa ñoä ñieåm, vectô1. Caùc pheùp toaùn treân toïa ñoä ñieåm Cho hai ñieåm A(x1, y1, z1) vaø B(x2, y2, z2). Ta coù nhoùm coâng thöùc tính toïa ñoä vectô AB , khoaûngcaùch giöõa hai ñieåm A, B vaø toïa ñoä ñieåm M laø chia ñoaïn AB theo tæ soá k ≠ 1 * AB = (x2 – x1, y2 – y1, z2 – z1) ( x2 − x1 ) + ( y 2 − y1 ) + ( z2 − z1 ) * AB = 2 2 2 x1 − kx 2 y − ky 2 z − kz2 ( ) * x= ,y= 1 ,z= 1 1− k 1− k 1− k2. Caùc pheùp toaùn treân toïa ñoä vectô Cho hai vectô a = (a1, a2, a3), b = (b1, b2, b3). Vôùi α vaø β laø 2 soá thöïc ta coù caùc coâng thöùc tínhvaø coâng thöùc quan heä sau : a) Coâng thöùc tính toaùn α . a + β . b = ( α .a1 + β .b1, α .a2 + β .b2, α .a 3 + β .b 3 ) a . b = a1.b1 + a2.b2 + a 3 .b 3 ( )= a1 .b1 + a 2 .b2 + a 3 .b3 cos a, b a12 + a 2 2 + a 32 . b12 + b2 2 + b32 b) Coâng thöùc quan heä 1 ⎧a1 = b1 ⎪ a = b ⇔ ⎨a 2 = b 2 ⎪a = b ⎩3 3 a a1 a ( ) a cuøng phöông b ⇔ = 2= 3 (b1, b2, b 3 ≠ 0) b1 b2 b3 a ⊥ b ⇔ a1.b1 + a2.b2 + a 3 .b 3 = 0 Chuù yù : Goùc hai ñöôøng thaúng cheùo nhau trong khoâng gian laø goùc nhoïn taïo bôûi hai vectô chæ phöông cuûa2 ñöôøng thaúng ñoù. MAËT PHAÚNG I. Phöông trình maët phaúng 1.* Phöông trình tham soá cuûa maët phaúng α qua M(x0, y0, z0) coù caëp vectô chæ phöông a = (a1, a2, a 3 ), b = (b1, b2, b 3 ) vieát laø : ⎧ x = x0 + t1a1 + t 2 b1 ⎪ ⎨ y = y 0 + t1a 2 + t 2 b2 t1, t2 ∈ R ⎪z = z + t a + t b ⎩ 0 13 23 2.* Phöông trình toång quaùt cuûa maët phaúng α laø : Ax + By + Cz + D = 0vôùi A2 + B2 + C2 > 0 Maët phaúng α coù : phaùp vectô : n = (A, B, C) 3.* Phöông trình maët phaúng qua M(x0, y0, z0) vaø vuoâng goùc vôùi vectô n = (A, B, C) vieát laø : (x – x0)A + (y – y0)B + (z – z0)C = 0 4.* Phöông trình maët phaúng qua M(x0, y0, z0) vaø nhaän 2 vectô chæ phöông a = (a1, a2, a 3 ), b = (b1, b2, b 3 ) vieát laø a2 a3 a3 a1 a1 a2 ( x − x0 ) + ( y − y0 ) + ( z − z0 ) = 0 . b2 b3 b3 b1 b1 b2 5.* Phöông trình maët phaúng caét ba truïc toïa ñoä taïi A(a, 0, 0); B(0, b, 0); C(0, 0, c) vôùi a.b.c ≠ 0 vieát laø : x y z + + =1 a b c II. Toaùn treân maët phaúng 1. Khoaûng caùch töø moät ñieåm ñeán moät maët phaúng Khoaûng caùch töø M(x0, y0, z0) ñeán 2 α : Ax + By + Cz + D = 0 laø : Ax 0 + By 0 + Cz0 + D MH = A 2 + B2 + C2 2. Vò trí töông ñoái giöõa hai maët phaúng Cho hai maët phaúng α , β coù 2 phaùp vectô laàn löôït laø n = (A, B, C), n1 = (A1, B1, C1) Vò trí giöõa hai maët pha ...

Tài liệu được xem nhiều: