con đường tiếp cận lịch sử: phần 1
Số trang: 236
Loại file: pdf
Dung lượng: 19.10 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
di sản văn hóa vật thể, là đình, chùa, đền, miếu mạo… không chỉ gắn liền với tôn giáo, tín ngưỡng mà còn chứa đựng những yếu tố gắn liền với sự phát triển của lịch sử và xã hội, “các kiến trúc đó là một chứng cứ về sự mở rộng đất nước, về những phong tục tập quán cổ truyền, về diễn biến của tư tưởng xã hội, những tốt xấu mang tính cố hữu, những ước vọng mang tính truyền đời”. mời các bạn cùng tìm hiểu các công trình này qua phần 1 cuốn sách.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
con đường tiếp cận lịch sử: phần 1 TRẦN LÂM BIỀN €0N ĐƯỜNG TIẾP CẬN LỊCH SỬ N H À X U Ấ T B ẢN V Ă N H Ó A - T H Ô N G T IN MẤY LỜI TRÒ CHCIYỆN CÛNQ B6N ĐỌC Ông Trần Lâm Biền là người quê gốc ở Nam Đ ịnh. Xứ Nam - thành Nam có một truyền thuyết cho rằng: Đại gia đình Trần - Lâm vốn là họ Lâm. Vì m ột ai đó khó nuôi nên phái bán khoán cho Đức Thánh Trần (đức Trần Hưng đạo của dòng họ tôi, cùng người xứ Nam, ngay trong lúc sinh thời và đặc biệt sau khi đi vào cõi vĩnh hằng đã được thiêng hoá thành Đức Thánh Trần”. Nhân đây tôi xin nhắc lại m ột câu của học giả Pháp (mà do lâu ngày - hay vì tuổi già đã sầm sập đến mà tôi quên mất tên tác giả và tác phẩm. La plus noble faculté de lêtre humain, cest le sens du sacré! (Cái khả năng cao thượng nhất cúa con người là lương thức vẻ sự thiêng liêng). Có lẽ họ kép Trần-Lâm đả nảy sinh từ chuyện bán khoán đó. Và cũng vì cái Duyên (vạn sự tuỳ Duyên giai hữu vị - mọi việc do Duyên đều thú vị) mà tôi được quen biết ông Trần Lâm Biền để được ông nhận tôi là Thày, là Anh; còn tôi, dù tuối có phần hơn ông thật, song tôi bao giờ cũng coi ông (và nhiều sinh viên cũ mới của tôi) là Bạn, theo hai triết lý nhân sinh, một của thế giới loài người, một cúa dân gian Việt Nam: - Người với Người là Bạn! - Học Thày không tày học Bạn! Tôi đã học hỏi được ớ ông nhiều, không chỉ từ khi được đọc bản tháo cuốn sách này, mà đă từ lâu lắm rồi, khi tôi được đi công tác điền dã ớ nhiều chùa - đền - đình... cùng ông (và vào những dịp đỏ ông giảng giải cho tôi và những người cùng đi về các thức cấu trúc khung gỗ, các loại hình điêu khắc, cách giái mã các mô tip thẩm m ỹ... cùng niên đại ra đời của chúng với sai số chỉ chừng trên dưới 10 năm!). Và khi được ngồi trò chuyện cùng ông và Từ Chi tôi cứ tự hỏi là sao cái ông Biền, ông Từ ấy giỏi giang là thế mà mình thì lại ngu lâu - đần dai - khó đào tạo như thế. Cuối cùng, thì tôi cũng tự an ủi là Thông m inh vốn sẵn tính G iờ i... theo cách diễn đạt cúa cụ Nguyễn Tiên Điền hay là theo lối dạy Nho cúa ông tôi từ khi tôi còn mặc quần thủng đít:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
con đường tiếp cận lịch sử: phần 1 TRẦN LÂM BIỀN €0N ĐƯỜNG TIẾP CẬN LỊCH SỬ N H À X U Ấ T B ẢN V Ă N H Ó A - T H Ô N G T IN MẤY LỜI TRÒ CHCIYỆN CÛNQ B6N ĐỌC Ông Trần Lâm Biền là người quê gốc ở Nam Đ ịnh. Xứ Nam - thành Nam có một truyền thuyết cho rằng: Đại gia đình Trần - Lâm vốn là họ Lâm. Vì m ột ai đó khó nuôi nên phái bán khoán cho Đức Thánh Trần (đức Trần Hưng đạo của dòng họ tôi, cùng người xứ Nam, ngay trong lúc sinh thời và đặc biệt sau khi đi vào cõi vĩnh hằng đã được thiêng hoá thành Đức Thánh Trần”. Nhân đây tôi xin nhắc lại m ột câu của học giả Pháp (mà do lâu ngày - hay vì tuổi già đã sầm sập đến mà tôi quên mất tên tác giả và tác phẩm. La plus noble faculté de lêtre humain, cest le sens du sacré! (Cái khả năng cao thượng nhất cúa con người là lương thức vẻ sự thiêng liêng). Có lẽ họ kép Trần-Lâm đả nảy sinh từ chuyện bán khoán đó. Và cũng vì cái Duyên (vạn sự tuỳ Duyên giai hữu vị - mọi việc do Duyên đều thú vị) mà tôi được quen biết ông Trần Lâm Biền để được ông nhận tôi là Thày, là Anh; còn tôi, dù tuối có phần hơn ông thật, song tôi bao giờ cũng coi ông (và nhiều sinh viên cũ mới của tôi) là Bạn, theo hai triết lý nhân sinh, một của thế giới loài người, một cúa dân gian Việt Nam: - Người với Người là Bạn! - Học Thày không tày học Bạn! Tôi đã học hỏi được ớ ông nhiều, không chỉ từ khi được đọc bản tháo cuốn sách này, mà đă từ lâu lắm rồi, khi tôi được đi công tác điền dã ớ nhiều chùa - đền - đình... cùng ông (và vào những dịp đỏ ông giảng giải cho tôi và những người cùng đi về các thức cấu trúc khung gỗ, các loại hình điêu khắc, cách giái mã các mô tip thẩm m ỹ... cùng niên đại ra đời của chúng với sai số chỉ chừng trên dưới 10 năm!). Và khi được ngồi trò chuyện cùng ông và Từ Chi tôi cứ tự hỏi là sao cái ông Biền, ông Từ ấy giỏi giang là thế mà mình thì lại ngu lâu - đần dai - khó đào tạo như thế. Cuối cùng, thì tôi cũng tự an ủi là Thông m inh vốn sẵn tính G iờ i... theo cách diễn đạt cúa cụ Nguyễn Tiên Điền hay là theo lối dạy Nho cúa ông tôi từ khi tôi còn mặc quần thủng đít:
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Con đường tiếp cận lịch sử Tiếp cận lịch sử Di sản văn hóa vật thể Di sản văn hóa Yếu tố tâm linh Tín ngưỡng Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 363 0 0 -
9 trang 57 0 0
-
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 51 0 0 -
Luật tục Ê-đê về bảo vệ tài nguyên môi trường trong mối tương quan với pháp luật hiện nay
13 trang 51 0 0 -
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội
6 trang 48 0 0 -
Phát triển du lịch di sản văn hóa của Trung Quốc và kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
9 trang 47 0 0 -
10 trang 46 0 0
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức
17 trang 43 0 0 -
Ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho các di tích lịch sử tại thành phố Nha Trang
8 trang 42 0 0 -
Thông báo số 3019/TB-TCHQ 2013
6 trang 37 0 0