“Con gấu” xuất hiện lần đầu tiên trong tập “Xuống đi, Moses”, tập sách bao gồm bảy tác phẩm viết về dòng họ McCaslin. Faulkner gọi tác phẩm là một cuốn tiểu thuyết. Trong “Con gấu” nhà văn kể cho chúng ta câu chuyện về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Con gấu” (the bear) của William FaulknerTAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5 - Thaùng 01/2011 “CON GẤU” (THE BEAR) CỦA WILLIAM FAULKNER LÊ HUY BẮC (*)TÓM TẮT “Con gấu” xuất hiện lần đầu tiên trong tập “Xuống đi, Moses”, tập sách bao gồm bảytác phẩm viết về dòng họ McCaslin. Faulkner gọi tác phẩm là một cuốn tiểu thuyết. Trong“Con gấu” nhà văn kể cho chúng ta câu chuyện về mối quan hệ giữa con người và tựnhiên. Ông tin tưởng rằng nếu tự nhiên được quan tâm đúng mực, thì cuộc sống của conngười sẽ tốt đẹp hơn. Nhân vật chính của tác phẩm Ike (Issac) McCaslin yêu cuộc sốnghoang dã. Cậu ngưỡng mộ gấu Old Ben, chúa tể của đại ngàn. Sau cái chết của Old Ben,Ike cảm thấy như thể cái Đẹp bị xóa sổ khỏi trái đất. Cậu nghĩ về lòng tham của conngười. Cậu đi đến kết luận đấy là nguyên nhân gây ra thảm họa cho con người.ABSTRACT “The Bear” appeared the first time in “Go Down, Moses” which included seven worksabout the McCaslins. It was called a novel by Faulkner. In also “the Bear”, writer told usthe story of the relationship between human beings and nature. He believed if the nature iscared as it should be human life better. The main character of Ike (Issac) McCaslin lovedthe wild life, and he admired the bear Old Ben - the great lord of the Jungle. After thedeath of Old Ben, Ike felt as Beauty wiped from the earth. He thought about the humangreed. He concluded that main cause of disaster for the human. (*) Tác phẩm lần đầu tiên được in trong biển cả của Hemingway. Nhân vật xuyêntập Xuống đi, Moses (Go Down, Moses). suốt các tác phẩm này là Isaac (Ike)Đây là tuyển tập gồm bảy tác phẩm văn McCaslin còn gọi là “Bác Ike” sống từ trẻxuôi hư cấu ngắn với nhiều thể loại có mối cho đến già, là bác của nửa số dân trongliên hệ với nhau hợp thành. Trật tự của các hạt mà chẳng có lấy một đứa con nào. Đếntruyện là Was, Lửa và lò sưởi (The Fire nay, hầu hết ý kiến đều xem tác phẩm làand the Hearth), Vai hề vận đồ đen tập truyện ngắn. Trong khi đó, Faulkner(Pantaloon in Black), Người già (The Old cho đến cuối đời vẫn khăng khăng XuốngPeople), Con gấu (The Bear), Châu thổ đi, Moses là một cuốn tiểu thuyết.Mùa thu (Delta Autumn) và cuối cùng là Tác phẩm được hoàn thành vào nămtruyện mang tên của cả tập Xuống đi, 1942, nhan đề đầy đủ ban đầu là Xuống đi,Moses (Go Down, Moses). Nhìn tổng thể, Moses và những truyện khác (Go Down,tác phẩm có thể được xem là một cuốn tiểu Moses and Other Stories). Sự kiện trongthuyết, khác đi, ta có thể xem nó là tuyển truyện chủ yếu dựa vào lịch sử dòng họtập truyện ngắn và đặc biệt hơn, Con gấu McCaslin kéo dài hơn một thế kỉ qua batrong tác phẩm có thể được tách ra thành thế hệ. Khu đồn điền được tạo dựng trongmột cuốn tiểu thuyết độc lập với dung bối cảnh hạt Yoknapatawpha. Những vấnlượng dài gấp đôi tiểu thuyết Ông già và đề then chốt của tập sách bao gồm chuyện nô lệ, nạn phân biệt chủng tộc, khát vọng(*) PGS.TS, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư công bằng và đạo lí. Đặc biệt, Faulkner rấtphạm Hà Nội 35chú ý mối quan hệ giữa con người và tự Sam là không bao giờ dồn con thú nào đónhiên, nguy cơ biến mất của những cánh đến chân tường và bản thân không được lộrừng đại ngàn, sự đối đầu của các quản gia vẻ sợ hãi. Nếu thực hiện được hai điều đó,với chủ đất, tài sản và kế thừa. Isaac sẽ là người chiến thắng: “Hãy dè Nhan đề tác phẩm, Xuống đi, Moses là chừng. Cậu chẳng thể ngăn được chuyệnẩn dụ mang tính tôn giáo. Có sự so sánh ấy. Nhưng chớ có sợ. Rừng sẽ không baongầm giữa những người nô lệ da đen trong giờ hại cậu nếu cậu không dồn nó vào châncuộc sống thực tại với người Do Thái trong tường hoặc để nó ngửi thấy mùi khiếp sợthời gian làm nô lệ cho người Ai Cập, sau của cậu. Một con gấu hay hươu phải sợ kẻđược Moses giải thoát. Điều này được thể hèn tương tự một người dũng cảm phải sợhiện trong câu nói của nhân vật Mollie kẻ hèn đó”(1).Beauchamp trong câu chuyện cuối cùng. Đây chính là hai phẩm chất cốt lõi màBà ta lặp đi lặp lại rằng cháu nội của bà “bị theo Faulkner sẽ đảm bảo sự cân bằngbán cho các pharaoh”. Tính tín ngưỡng còn trong sự trường tồn của con người trongđược thể hiện trong mối quan hệ giữa con các mối quan hệ với con người và với tựngười với tự nhiên, đặc biệt là đất đai, nơi nhiên. Không hèn nhát và không dồn ai đónuôi sống họ. ...