Danh mục

Con người bản năng trong sáng tác của Haruki Murakami

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 371.89 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Con người bản năng là một trong những đề tài hấp dẫn trong văn học. Trong các tác phẩm của mình, Haruki Murakami đã xây dựng con người bản năng tính dục gắn liền với những bản năng nguyên thủy. Tình dục là một kênh giao tiếp hữu hiệu giữa người với người, là cánh cửa để nhà văn bước vào khám phá thế giới tâm linh con người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Con người bản năng trong sáng tác của Haruki MurakamiTẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 13 * 2016 77CON NGƯỜI BẢN NĂNG TRONG SÁNG TÁC CỦA HARUKI MURAKAMI Trần Quang Hưng*Tóm tắt Con người bản năng là một trong những đề tài hấp dẫn trong văn học. Trong các tácphẩm của mình, Haruki Murakami đã xây dựng con người bản năng tính dục gắn liền vớinhững bản năng nguyên thủy. Tình dục là một kênh giao tiếp hữu hiệu giữa người với người, làcánh cửa để nhà văn bước vào khám phá thế giới tâm linh con người. Khai thác vấn đề tính dụcnhà văn khắc họa tâm lí nhân vật đầy đủ nhất với những khát khao, những ẩn ức. Con người vớibản năng tính dục thực sự đã trở thành một phương tiện chuyển tải ý nghĩa thẩm mỹ sâu sắccủa nhà văn. Từ khóa: Con người bản năng, tính dục, bản năng nguyên thủy, Murakami1. Đặt vấn đề khát vọng thầm kín, là kênh giao tiếp tốt Con người bản năng là một trong nhất để con người tìm được những kí ức đãnhững đề tài hấp dẫn - một thứ gia vị không mất. Trong văn học, xưa nay bất cứ mộtthể thiếu trong tác phẩm của những tác giả nhà văn chân chính nào khi đề cập đến vấnvăn học lớn. Hoạt động tính giao mang tính đề dục tính trong tác phẩm của mình đều cóchất bảo tồn nòi giống đã có từ xa xưa và khát vọng đưa hình tượng con người bảncó vai trò tối quan trọng trong đời sống của năng đạt tới trạng thái tinh thần với nhữngmuôn loài. Đây không chỉ là hoạt động sinh xúc cảm thiêng liêng. Tình dục không chỉlí đơn thuần để duy trì nòi giống và tìm dừng lại ở những thỏa mãn thể xác, mà cònkiếm lạc thú mà còn là một phương diện để là một thứ hoạt động diệu kì để khám pháthỏa mãn nhu cầu tâm lí. Theo lí thuyết của chân tính của con người, là thứ để nâng niuPhân tâm học, đời sống của con người bị trân trọng con người. Vì thế trong nhữngđiều khiển mạnh mẽ bởi đời sống bản năng sáng tác của mình, các nhà văn sử dụng sexcủa chính mình. Trong cấu trúc đời sống như một chất liệu với nhiều cấp độ khácbản năng của con người thì bản năng sống nhau tùy từng giai đoạn lịch sử, tùy mỗivà bản năng chết là mạnh mẽ hơn cả. Bản nền văn hóa. Với cảm quan hậu hiện đại,năng sống được thể hiện trên nhiều khía Haruki Murakami trong những sáng tác củacạnh nhưng đời sống tình dục là khía cạnh mình đã có sự quan tâm đặc biệt đến khíacó ý nghĩa mạnh mẽ nhất. Freud đã chứng cạnh tự nhiên, bản năng của con người đặcminh rằng, dục tính là một bản năng tự biệt là bản năng tính dục. Bóng dáng connhiên của loài người. Bản năng này sinh ra người bản năng luôn xuất hiện đều đặn vàcùng với con người từ lúc lọt lòng. Làm trở thành một trong những yếu tố quantình là hành vi thể hiện khát vọng bất tử trọng của tác phẩm của ông. Sự thể hiệntrong vô thức của muôn loài vì kết quả của con người với bản năng tính dục ở mỗi tácnó là sự sống được tiếp nối. Hơn thế nữa phẩm của nhà văn xứ sở mặt trời mọc đemhoạt động tính giao còn là nhân tố rất quan cho độc giả những sự khám phá đầy bấttrọng giúp con người thỏa mãn được những ngờ và thú vị.__________________________ 2. Chân dung con người bản năng* NCS, Học viện Khoa học xã hội Haruki Murakami xây dựng con78 TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊNngười bản năng tính dục gắn liền với những tên họ, tôi không nhớ mặt mũi họ ra sao.bản năng nguyên thủy. Ông cố gắng phóng Tôi chỉ ngủ với mỗi người một lần thôi.chiếu ánh sáng lên những vùng tối của bản Gặp, rồi làm chuyện đó, rồi vĩnh biệt. Cónăng vô thức con người, tìm thấy con người thế thôi”[3, tr.381]. Với Nagasawa, tìnhtrong những đam mê khát vọng chân thực. dục chỉ là một trò giải trí của thân xác, mộtĐó là lí do tại sao yếu tố dục tính thường cuộc trao đổi lạnh lùng. Kiểu tình dụcxuất hiện trong các sáng tác của ông một buông thả ấy là một phương diện có thậtcách dày đặc khác thường. Ý đồ sáng tạo trong đời sống giới trẻ Nhật Bản nhữngnày của nhà văn làm cho một số người năm 60, 70 của thế kỉ trước. Cách ứng xửnhầm tưởng về một cách câu khách. Nhưng của Nagasawa với sex thể hiện sự tha hóa,không hẳn như vậy, con người bản năng ích kỉ, mục ruỗng trong tâm hồn và nhângốc là được xây dựng trở thành một biểu cách của hắn. Tệ hại hơn sự buông thả củatượng để nói được nhiều điều về bản thể Nagasawa còn có kiểu tình dục bệnh hoạncủa con người. Tình dục với những con đến mức hiếp cả em gái mình của Noburungười thể hiện bản năng gốc không bị đóng anh trai của Kumiko trong tiểu thuyết Biênkhuôn trong một định kiến đạo đức truyền niên kí chim vặn dây cót… Tuy nhiên, tínhthống mà nó là một phương tiện chuyển tải dục được nhìn nhận trong sáng tác củaý nghĩa một cách hữu hiệu về sự tồn tại. Vì Murakami không chỉ dừng lại ở cái nhìnvậy con người với bản năng gốc trong nghiêm khắc của đạo đức. Tazaki Tsukurunhững sáng tác của Murakami luôn s n ở tiểu thuyết Tazaki Tsukuru không màu vàsàng gạt bỏ những quan hệ đạo đức thông những năm tháng hành hương cũng từngthường thể hiện qua những quan hệ đời quan hệ với nhiều người con gái nhưngsống, để trung thành với bản thân trong một chưa bao giờ thèm khát họ đến mức đánhthứ tồn tại mãnh liệt, đích thực, rộng mở vô mất chính mình. Vượt qua sự phê phán, nhàbiên. văn muốn chỉ ra phía sau những chung Trong những tác phẩm của đụng về thể xác của con người còn cóMurakami không phải không có những những góc khuất về nỗi cô đơn trống vắng,nhân vật bị đam mê tình dục theo hướng ...

Tài liệu được xem nhiều: