Nói đến nhân vật cô đơn trong tiểu thuyết hiện đại, chủ yếu chúng ta nói đến một kiểu nhân vật tâm lí. Các nhân vật trong những tiểu thuyết này xuất hiện, giãi bày, biểu lộ trên trang sách, nổi bật nhất ở không gian tâm lí. Những con người hiện đại đang rong ruổi theo mơ tưởng của mình, tìm kiếm một điều gì đó xa xôi mà mơ hồ. Vì thế họ xa rời hiện thực, cảm giác bế tắc, lạc lõng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Con người Nhật Bản cô đơn trong một số tiểu thuyết của Haruki MurakamiJOURNAL OF SCIENCE OF HNUESocial Science, 2017, Vol. 62, Iss. 11, pp. 11-18This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vnDOI: 10.18173/2354-1067.2017-0083CON NGƯỜI NHẬT BẢN CÔ ĐƠNTRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT CỦA HARUKI MURAKAMIHoàng Thị Hiền LêKhoa Việt Nam học, Trường Đại học Sư phạm Hà NộiTóm tắt. Nói đến nhân vật cô đơn trong tiểu thuyết hiện đại, chủ yếu chúng ta nói đến mộtkiểu nhân vật tâm lí. Các nhân vật trong những tiểu thuyết này xuất hiện, giãi bày, biểu lộtrên trang sách, nổi bật nhất ở không gian tâm lí. Những con người hiện đại đang rong ruổitheo mơ tưởng của mình, tìm kiếm một điều gì đó xa xôi mà mơ hồ. Vì thế họ xa rời hiệnthực, cảm giác bế tắc, lạc lõng. Đó chính là con người cô đơn trong sáng tác của Murakami.Những nhân vật như phiêu lưu trong một quỹ đạo vô hình, họ sợ những không gian đóngkín của siêu đô thị và luôn vùng vẫy thoát khỏi không gian ấy, tìm câu trả lời cho cuộc sốngvô hướng của mình. Các tác phẩm Rừng Na-uy, Biên niên kí chim vặn dây cót mà chúng tôikhảo sát xuất hiện những đặc điểm tương đồng như vậy. Họ là những thanh niên đang lầmlũi độc bộ để mong mỏi tìm ra một chân lí sống có mục đích.Từ khóa: Nhật Bản, cô đơn, Murakami1.Mở đầuTừ nhiều năm nay, văn học hiện đại Nhật Bản đã trở nên gần gũi và để lại nhiều dấu ấn sâuđậm trong lòng độc giả Việt Nam. Trong lúc dòng văn học Nhật truyền thống đầy trách nhiệm vẫnkhai thác đời sống hậu chiến, với những tính cách, số phận chung của cộng đồng,. . . thì một số tácgiả đương đại đã bắt đầu nhập cuộc, hòa mình vào văn hóa, văn học phương Tây. Các tác phẩmđã có sự đổi mới tư tưởng nghệ thuật và kĩ thuật, khám phá con người ở chiều sâu hơn từ góc độcá nhân. Tham gia cùng quá trình cách tân ấy là sự du nhập của những tác phẩm phương Tây vàoNhật Bản, trong đó có mảng văn học của các Nhật kiều. Haruki Murakami cùng một số tác giảđương thời lúc đó đã biết nắm bắt lấy tinh thần, “khí huyết” của thanh niên Nhật hiện đại, họ mangnhững bất mãn về việc vô tình trước quyền con người, bất mãn và đi tìm lí tưởng sống của mình.Nhưng trong giai đoạn giao thoa, họ không thể tự quyết, dẫn đến bất lực, nép mình trước xã hội,và họ trở nên cô đơn.Tiếp xúc với tiểu thuyết của Murakami, cụ thể ở các tác phẩm: Rừng Na-uy, Biên niên kíchim vặn dây cót chúng tôi thấy một loại hình nhân vật – con người chung xuất hiện, có mặt trongsuốt hầu hết những tác phẩm được biết đến: con người cô đơn. Họ là những thanh niên đang lầmlũi bước đi độc bộ để mong mỏi tìm ra một chân lí sống có mục đích.Tìm hiểu vấn đề “con người cô đơn” trong một số tác phẩm Murakami, người viết hi vọngsẽ đóng góp một góc nhìn nghiên cứu sâu hơn về các nhân vật cô đơn trong tiểu thuyết Murakami,Ngày nhận bài: 15/10/2016. Ngày sửa bài: 20/5/2017. Ngày nhận đăng: 20/7/2017Liên hệ: Hoàng Thị Hiền Lê, e-mail: le87tghd@gmail.com11Hoàng Thị Hiền Lêtừ đó liên hệ tổng thể kiểu nhân vật này trong văn học Nhật Bản đương đại, giúp người đọc tiếpcận mảng văn học này dễ dàng và cặn kẽ hơn.Do những hạn chế khách quan nên đến sau đổi mới, văn học Nhật Bản mới được giới thiệumột cách rộng rãi với bạn đọc Việt Nam. Ngoài các công trình nghiên cứu về lịch sử văn học NhậtBản, sáng tác của các tác giả thuộc về vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, thì mảng nghiên cứu vănchương hiện đại Nhật Bản dường như mới chỉ khai lộ và đang còn mở ngor cho những nghiên cứutiếp theo. Các công trình nghiên cứu về tác phẩm của Murakami còn khá ít ở trên thế giới lẫn ViệtNam.Tính đến nay, có một vài cuốn sách có giá trị viết về Murakami như Tiểu thuyết Nhật Bản:văn hóa đại chúng và văn học truyền thống trong sáng tác của Haruki Murakami và BananaYoshimoto của Giorgio Amitrano [6]; Khiêu vũ với cừu – Đi tìm sự đồng nhất trong tiều thuyếtHaruki Murakami của Matthew Carl Stracher [7]; Haruki Murakami và âm nhạc của ngôn từ củaJay Rubin [8].Ở Việt Nam cũng đã có những bài viết về cuộc đời sự nghiệp và phong cách sáng tác củaHaruki Murakami như: Rừng Nauy – sex thuần túy hay nghệ thuật đích thực của Phạm XuânNguyên [11]; Cuộc tìm kiếm bản thể con người hiện đại (Nguyễn Hoài Nam) [9]. . . Những côngtrình nghiên cứu có thể kể đến Nghiên cứu và phê bình truyện ngắn Haruki Murakami của HoàngLong [5]; Nghệ thuật tự sự tiểu thuyết Haruki Murakami (Nguyễn Bích Nhã Trúc) [10].2.Nội dung nghiên cứuNói đến nhân vật cô đơn trong tiểu thuyết hiện đại, chủ yếu chúng ta nói đến một kiểu nhânvật tâm lí. Các nhân vật trong những tiểu thuyết này xuất hiện, giãi bày, biểu lộ trên trang sách, nổibật nhất ở không gian tâm lí. Những con người hiện đại đang rong ruổi theo mơ tưởng của mình,tìm kiếm một điều gì đó xa xôi mà mơ hồ. Vì thế họ xa rời hiện thực, cảm giác bế tắc, lạc lõng. Đóchính là con người cô đơn trong sáng tác của Murakami. Những nhân vật như phiêu lưu trong mộtquỹ đạo vô hình, họ sợ những không gian đóng kín của siêu đô thị và luôn vùng vẫy thoát khỏ ...