Danh mục

Cồng chiêng - Nét độc đáo trong đời sống tinh thần của người K'ho Mạ, Bình Thuận

Số trang: 2      Loại file: pdf      Dung lượng: 132.55 KB      Lượt xem: 28      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (2 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Người K’ho ở Bình Thuận không nhiều, chỉ tập trung ở 3 xã vùng cao Hàm Thuận Bắc và xã Phan Sơn của Bắc Bình. Người K’ho Bình Thuận có nguồn gốc chủ yếu là người K’ho Mạ ở Lâm Đồng. Trong quá trình di dân do chiến tranh, do làm ăn theo tập quán du canh du cư trước đây, họ đến Bình Thuận sinh sống và hình thành những buôn làng với cuộc sống định cư ngày nay. Với người K’ho Mạ, con trâu, cái ché, bộ cồng chiêng là 3 tài sản quý giá nhất khẳng định...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cồng chiêng - Nét độc đáo trong đời sống tinh thần của người K’ho Mạ, Bình Thuận Cồng chiêng - Nét độc đáo trong đời sống tinh thần của người K’ho Mạ, Bình ThuậnNgười K’ho ở Bình Thuận không nhiều, chỉ tập trung ở 3 xã vùng cao Hàm Thuận Bắcvà xã Phan Sơn của Bắc Bình. Người K’ho Bình Thuận có nguồn gốc chủ yếu là ngườiK’ho Mạ ở Lâm Đồng. Trong quá trình di dân do chiến tranh, do làm ăn theo tập quán ducanh du cư trước đây, họ đến Bình Thuận sinh sống và hình thành những buôn làng vớicuộc sống định cư ngày nay.Với người K’ho Mạ, con trâu, cái ché, bộ cồng chiêng là 3 tài sản quý giá nhất khẳngđịnh sự giàu có, danh giá của một gia đình, tộc họ. Ngày xưa, chỉ có những nhà giàu mớisắm nổi bộ cồng chiêng để đánh trong các dịp lễ hội, khi nhà có tiệc, có giỗ. Đây cũng là3 vật không thể thiếu trong các lễ cưới ngày xưa. Bộ cồng chiêng của người K’ho Mạgồm 6 cái do 6 người đánh, gọi là Cing Vor (cing= chiêng). Mỗi cái chiêng là một nốtnhạc khác nhau. Chiếc thứ nhất có tên là Cing me, chiếc thứ 2 là Cing rlul, chiêng thứ 3là Cing ndơn, chiêng thứ 4 là Cing trơ, thứ 5 là Cing tru và chiêng thứ 6 có tên gọi làCing kou trong ngôn ngữ của người K’ho mạ. Điểm đặc biệt khiến cho cồng chiêng củangười K’ho Mạ khác với cồng chiêng của các dân tộc khác là chiêng này có hình dángbằng phẳng, giữa không có núm và người đánh dùng tay không chứ không dùng dùi. Bộchiêng 6 của người K’ho Mạ được đánh với 3 điệu nhạc cơ bản là điệu Cing Vor, điệuDalbiêp Dalglon và điệu Tô kliêng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người K’ho cònphát triển thêm một số điệu khác theo không khí của những buổi tiệc.Người K’ho chỉ dùng bộ chiêng 6 của mình đánh trong các tiệc vui. Đặc biệt là lễ đâmtrâu. 6 người với 6 cái chiêng trên tay vừa đánh vừa múa xung quanh con trâu đượcchuẩn bị cho buổi lễ. Đây cũng là dịp duy nhất chiêng được mang ra đánh ngoài trời. Cònnhững lễ hội khác, chiêng chỉ được để trong nhà đánh. Người ta quan niệm khi mangchiêng ra đánh ngoài trời mà không có con trâu, cây niêu thì sẽ bị trời phạt. Riêng trongđám tang, người K’ho Mạ tuyệt đối không đánh chiêng.Các làng K’ho của tỉnh hiện vẫn giữ được bộ chiêng 6. Già làng K’Liên ở Phan Sơn vàmột số nghệ nhân khác như K’Long, K’Su Rai, K’Ba, K’Tùng, K’Riệp, K’Thành đều đãbước sang tuổi 60-70 nhưng vẫn say sưa với những điệu chiêng trầm bổng mang âmhưởng núi rừng. Với người K’ho, cồng chiêng là một thứ không thể thiếu trong các ngàylễ, hội, trong những sinh hoạt cộng đồng. Chưa có một loại hình nào tham gia nhiều trongđời sống tinh thần của họ bằng tiếng cồng, tiếng chiêng.Ngày nay, vẫn còn khoảng 50% gia đình người K’ho ở Phan Sơn giữ chiêng. Tuy nhiên,không có nhà nào có đủ bộ chiêng 6 cái mà mỗi nhà 1, 2 cái. Người giữ nhiều nhất nhưgià làng K’Liên thì cũng chỉ được 4 cái. Vì vậy bây giờ, tiếng chiêng 6 ít khi vang lên ởcác bản làng người K’Ho Mạ. Bởi muốn có đủ phải đi mượn từ các nhà khác. Mà phảimượn cho khớp với bộ của nó thì mới có thể đánh được, lại phải tìm ra 6 người đánhđược chiêng.Già làng K’Liên tư lự cho biết, mấy tháng trước, chúng tôi đi tham quan khu du lịch LâmGiang của huyện Lạc Dương- Lâm Đồng. Chúng tôi như được trở về cội nguồn khi đượcthưởng thức những làn điệu trầm bổng của bộ chiêng 6 do khu du lịch đưa vào khai tháclàm dịch vụ phục vụ du khách.Thực chất việc bảo tồn bộ cồng chiêng này hiện nay không khó đối với Bình Thuận. Giàlàng K’Liên bảo trước mắt chỉ cần một ngôi nhà làm nơi tập trung. Sau đó sẽ gom tất cảnhững cồng chiêng hiện có của các hộ gia đình về đây lưu giữ. Và nơi đây, già sẽ truyềndạy cho lớp trẻ trong làng những âm điệu của cồng chiêng K’ho. Điều này tại sao khôngkhi mà mai đây, Phan Sơn sẽ nằm trên tuyến du lịch Đại Ninh. Nếu chúng ta bảo tồn vàđưa những nét độc đáo trong văn hóa cồng chiêng này vào phục vụ khách du lịch thìkhông chỉ bảo tồn được bản sắc văn hóa mà du lịch sẽ thêm một loại hình mới, hấp dẫnvà lôi cuốn du khách. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: