Danh mục

Cứ bình tĩnh

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 91.62 KB      Lượt xem: 6      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bạn đã tập lái xe hơi chưa? Còn nhớ buổi đầu ra sao chứ? Mình cứng đơ ngồi trên chiếc nệm, nắm chặt lấy tay bánh; bạn chăm chú nghĩ tới cử động sắp làm, loay hoay tới nỗi máy kẹt, không chạy được nữa. Tại sao thần kinh bạn căng thẳng như vậy? Tại bạn không vững bụng, sợ có một cử động nào vụng về trước mặt người dạy lái xe. Nếu người này thông minh thì tức đã bảo bạn: "Cứ ngồi cho thoải mái, đừng nắm chặt cái tay bánh, cứ bình tĩnh thở, với...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cứ bình tĩnh Cứ bình tĩnh Bạn đã tập lái xe hơi chưa? Còn nhớ buổi đầu ra sao chứ? Mình cứngđơ ngồi trên chiếc nệm, nắm chặt lấy tay bánh; bạn chăm chú nghĩ tới cửđộng sắp làm, loay hoay tới nỗi máy kẹt, không chạy được nữa. Tại sao thầnkinh bạn căng thẳng như vậy? Tại bạn không vững bụng, sợ có một cử độngnào vụng về trước mặt người dạy lái xe. Nếu người này thông minh thì tứcđã bảo bạn: Cứ ngồi cho thoải mái, đừng nắm chặt cái tay bánh, cứ b ìnhtĩnh thở, với lại tôi ngồi bên cạnh mà ngại cái gì? Nhiều người cũng mắm môi mắm lợi lái cuộc đời họ như bạn lái xehơi hồi đó. Tại sao? Tại sao họ sợ. Sợ những nỗi khó khăn nó xảy ra hoài(phần nhiều là bất thần), sợ lầm lẫn, sợ thất bại. Họ có tham vọng muốn làmcái gì cũng hoàn hảo, mà chỉ tin ở sức mình thôi. Họ không chịu tự nhận làkẻ tập sự, học nghề, nên không tự phó thác cho một hướng dẫn viên. Tinhthần họ căng thẳng, môi họ mím lại, mắt họ ngó trừng trừng, t ư thế họ cứngđơ, cử chỉ họ vụng về. Những kẻ khốn khổ đó hầu hết là nạn nhân một nềngiáo dục gia đình lầm lẫn: ngay từ hồi nhỏ, cha mẹ họ đã nhồi vào óc họrằng hễ có nghị lực là làm được những việc oanh liệt, mà quên không dạycho họ điều cốt yếu này: biết tin cậy vào hướng dẫn viên. Nhưng hướng dẫn viên đó là ai? Ở gần Bắc Cực và Nam Cực, có những tảng băng lớn vô cùng, nổilềnh bềnh trên biển, người ta gọi là băng đảo (iceberg). Những tảng băng đóchỉ có một phần nhỏ nổi trên mặt nước, còn phần lớn chìm ở dưới. Conngười cũng vậy, có một phần ý thức hiện ra ngoài và một phần vô thứckhông hiện ra: tôi gọi phần trên là hiện thức, phần dưới là tiềm thức. Cáingã tự ti, cái ngã hiện thức chỉ là một phần nhỏ của toàn thể cái ngã.So sánh cái ngã của ta với một cây thì phần hiện thức của cây, cành và lácòn phần tiềm thức là rễ ăn sâu ở dưới đất. Chính phần tiềm thức này chứavà phân phối các sinh lực của ta. Chính nó phát ra cái mà ta gọi là bản năng,trực giác, năng lực sáng tạo; ta nằm mộng, linh cảm, tiên tri được cũng lànhờ nó. Nó sáng suốt hơn phần hiện thức của chúng ta. Trên đường đời ta tiếndễ dàng hơn, nếu ta tin cậy nó mà đừng day tay mắm miệng bắt ý chí của tagắng sức quá mức (...) Các y sĩ, các nhà trị bệnh bằng tâm lí và các mục sưthường thấy các bệnh nhân hoặc tín đồ phàn nàn và hỏi như vầy: Tôi đãgắng sức làm mà không có kết quả, tôi tuyệt vọng rồi. Biêt làm sao bâygiờ?. Và luôn luôn các vị đó đáp lại đại ý như sau: Đừng làm gì nữa. Nhưvậy không có nghĩa là phải an phận, buông xuôi, mà có nghĩa là cứ tiếp tụcchiến đấu bằng cách ngược hẳn lại, đừng lo lắng, co rút lại nữa, mà cứ bìnhthản cho gân cốt dãn ra. Nói cách khác là đừng bắt trí óc, nghị lực phải căngthẳng mà cứ hoàn toàn tin cậy ở hướng dẫn viên của mình và tin ở tiềmthức của mình. Mới rồi tôi nằm mơ thấy mình sắp chết, đương hoảng hốt, thì bỗngnghe thấy có ai bảo: Cứ thản nhiên, đừng lo sợ. Tôi nghe lời và thấy mìnhnhư ở trên một con tàu lênh đênh trên làn nước phẳng lặng của một con sôngrộng, trôi tới những miền tối tăm, bí mật, mà không sợ sệt, không đau đớn,êm như ru. Hễ nằm mơ thấy chết thì luôn luôn là một dấu hiệu sắp có sựthay đổi. Cái tiềm thức của tôi lần đó đã khuyên tôi cứ tin ở một sức mạnhlớn hơn, để mặc nó chỉ huy đời tôi. Làm một công việc gì, tới khi thấy bí, gắng sức hoài mà không có lốithoát, thì tôi bỏ ngay công việc đó mà làm công việc khác cho tới hết ngày.Sáng hôm sau, sự khó khăn hôm trước tự nó giải quyết xong vì trong khi cáihiện thức của tôi ngủ thì cái tiềm thức của tôi vẫn tiếp tục làm việc. Trongđời tôi, mỗi lần gặp một vấn đề đặc biệt gai góc nào, tôi cũng dùng phươngpháp đó (tôi phải thú thực rằng tôi phải khó nhọc mới tập áp dụng nó đ ược):sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết tâm bỏ mặc nó, không thắc mắc về nónữa. Như vậy không có nghĩa rằng tôi xô lùi vấn đề lại, để có ảo tưởngrằng mọi sự đã được giải quyết thỏa đáng; trái lại tôi nhận ra rằng tôi khôngthể giải quyết được nó bằng những phương tiện của tôi, và tôi giao vấn đềcho hướng dẫn viên của tôi. Thế là tôi được bình tĩnh và đó là bước đầutiên tiến tới giải pháp được rồi, vì có bình tĩnh thì mới sẵn sàng nhận đượcsự giúp đỡ của người khác hay của hoàn cảnh. Khi tôi bảo rằng tiềm thức có thể giúp đỡ ta được là tôi nói theo tâmlí học. Xét theo một khía cạnh khác thì có thể gọi sức mạnh đó là thần phùhộ cho mình, là Thượng Đế; nhưng thượng đế và tiềm thức không hoàn toànnhư nhau, (...) Trong đạo Phật, có một phái gọi là Thiền. Không thể giảng cho bạnhiểu trong vài hàng thế nào là thiền được, nhưng tôi xin kể chuyện dưới đâyđể bạn có một khái nệm về thiền. Trong một cuộc thi bắn cung, một ngườiÂu thấy một bậc thầy trong thiền môn giương một cây cung rất lớn và nặng.Vì quen dùng sức mạnh của bắp thịt, người Âu đó ngạc nhiên rằng nhà tuhành giương cung sao mà dễ dàng thế. Nhà tu hành bảo: Ông thử nắn bắpthịt ở cánh tay tôi mà xem. ...

Tài liệu được xem nhiều: