Danh mục

Cung điện Mùa Đông ở Nga

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 869.38 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Do kiến trúc sư Bartolomeo Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của Hoàng Hậu Elizabeth với phong cách nghệ thuật Baroque. Cung điện Mùa Đông nay là bảo tàng nghệ thuật St.Peterburg, trưng bày 3 triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới.Toàn cảnh cung điện Mùa Đông - Thời điểm xây dựng: Năm 1753 – 1762 - Địa điểm: St. Petersburg, Nga Cung điện Mùa Đông ở St. Petersburg là một trong những công trình mang tính chất bước ngoặt trong lịch sử. Địa điểm của những biến cố đánh dấu từng thời kỳ lịch sử từ thế kỷ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cung điện Mùa Đông ở Nga Cung điện Mùa Đông ở Ngado kiến trúc sư Bartolomeo Rastrelli thiết kế theo yêu cầu của Hoàng Hậu Elizabethvới phong cách nghệ thuật Baroque. Cung điện Mùa Đông nay là bảo tàng nghệthuật St.Peterburg, trưng bày 3 triệu tác phẩm nghệ thuật của thế giới. Toàn cảnh cung điện Mùa Đông- Thời điểm xây dựng: Năm 1753 – 1762- Địa điểm: St. Petersburg, NgaCung điện Mùa Đông ở St. Petersburg là một trong những công trình mang tính chấtbước ngoặt trong lịch sử. Địa điểm của những biến cố đánh dấu từng thời kỳ lịch sử từthế kỷ 18 đến cuối thế kỷ 20, và hiện nay là Bảo tàng di sản quốc gia Hermitage, tuyệtnhiên không hề làm giảm tầm quan trọng của cung điện.Các cung điện Mùa Đông đầu tiên được xây dựng trong triều đại Peter Đại đế: Cung điệnthứ nhất do kiến trúc sư Georg Mattarnovi xây dựng năm 1711, cung điện thứ 2 xây dựngnăm 1716-1719. Trong thời gian Nữ hoàng Anna Loannovna trị vì, năm 1732 khởi côngcung điện Mùa Đông với quy mô lớn hơn, do Bartolomeo Francesco Rastrelli thiết kế,nhưng cung điện này cuối cùng cũng không thích hợp với ý định của ho àng gia.Một phần mặt ngoài của cung điệnBàn bạc xây dựng một cung điện mới thứ 4 dành cho Nữ hoàng Elizabeth bắt đầu vàođầu thập niên 1750, năm 1753 Rastrelli đệ trình phiên bản dự án sửa đổi sau cùng củaông. Dự án rất phức tạp do nhu cầu phải kết hợp cấu trúc hiện có (Cung điện Mùa Đôngthứ 3 ông thiết kế lúc trước) vào thiết kế một công trình có quy mô lớn hơn, cả về kíchthước lẫn phí tổn.Lúc đang tiến hành thi công trong năm 1754, Rastrelli kết luận cung điện mới bao gồmkhông chỉ là sự mở rộng, mà còn xây dựng trên nền móng của cung điện cũ vì thế cầnphải san bằng cấu trúc trước. Rastrelli không kỳ vọng đáp ứng được yêu cầu củaElizabeth phải hoàn tất trong 2 năm, nhưng ông vận dụng kinh nghiệm đáng kể của mìnhtrong việc chỉ đạo dự án quy mô này, tổ chức với một mức độ chưa từng có ở St.Petersburg. Sảnh lớn với thiết kế nguy nga, rực rỡThi công tiến hành trong suốt mấy năm, bất chấp nhiều mùa đông khắc nghiệt, và Nữhoàng xem cung điện như vấn đề uy tín quốc gia trong cuộc Chiến Bảy Năm (1756 –1763), vẫn tiếp tục ra lệnh phải hoàn tất và yêu cầu phải bổ sung thêm.Bất kể khoản tiền khổng lồ dành cho Cung điện Mùa Đông, chi phí cứ liên tục phát sinh,thi công thường xuyên đình hoãn do thiếu vật liệu và tài chính vào thời điểm các tàinguyên của nước Nga bị căng thẳng đến giới hạn tuyệt đối vì tham gia cuộc Chiến BảyNăm.Sau cùng, chi phí dự án khoảng 2.500.000 rúp, lấy từ thuế rượu, thuế muối đánh vào dânchúng chồng chất bao khoản thuế. Elizabeth không sống để chứng kiến nhiệm vụ trọngđại nhất của bà hoàn thành – bà mất ngày 25/12/1761. Những căn phòng sang trọng vàcăn hộ dành cho hoàng đế vào năm sau sẵn sàng phục vụ Nga Hoàng Peter III cùng phunhân Catherine.Sơ đồ và trang tríCầu thang chính với những vật trang trí xa hoaSơ đồ cơ bản của Cung điện Mùa Đông hình thành bởi một khoảng sân trong hình tứ giáctrang trí theo cách giống như vách ngoài. Mặt tiền bên ngoài – ba trong số này hướng racác khoảng không gian chung rộng lớn đều thuộc về hạng công trình bề thế nhất trên thếgiới.Bên bờ sông, từ xa cung điện nằm ngang liên tục với chiều dài hơn 200m, trong khi mặttiền quảng trường cung điện được làm nổi bật ở giữa bằng 3 vòm lối vào sân chính, đượcSergei Eisenstein và vô số các họa sĩ khác làm cho người đời nhớ mãi. Họ mô tả theohình thức cường điệu, cơn bão táp của Cung điện Mùa Đông. Mặt tiền cung điện nhìn từ bên sôngMặt tiền nhìn xuống Bộ hải quân là một khu vực bảo tồn các yếu tố tinh túy của t ườngcung điện cũ, và chi tiết trang trí của phần giữa, 2 bên là tường chắn, phản ánh phongcách riêng ban đầu theo kiểu Rastrelli.Số liệu thực tế:- Mặt tiền chính: Khoảng 225m- Mặt tiền bên: Khoảng 185m- Số phòng: Hơn 700- Gạch: 5.000.000- Vật liệu: Đá hoa cương từ Ý, đá hoa cương đỏ từ Phần Lan, các đá khác ở dãy Ural.- Nhân lực năm 1757: 2.300 thợ nề.Mặc dù có sự cân đối chặt chẽ trong kết cấu mặt tiền, mỗi kết cấu đều có công thức riêngtrong thiết kế trang trí trên cửa tường và khoảng cách của các cột đi kèm, sự phân bố cộttạo ra một nhịp điệu nhất quán với sự dàn trải theo phương nằm ngang, 250 cột phânđoạn, khoảng 700 cửa sổ (không kể những cột của sân trong), các cột bao quanh trang tríbằng 20 mẫu khác nhau phản ánh nhiều motif trang trí, kể cả mặt nạ sư tử và hình dángkỳ lạ, do Rastrelli gom góp trong thời gian hơn 3 thập niên. Những nét trang trí tinh xảo trên tường, cột và cửa khiến người ta phải choáng ngợpBa tầng chính của Cung điện Mùa Đông đặt trên một mức nền móng, với các cửa sổ hìnhbán nguyệt bao quanh hình thành một hiệu quả vòm, tiếp đến là các tầng cửa sổ phía trên.Kích thước theo phương nằm ngang của cung điện được nhấn mạnh bằng một lớp xây đaichia 2 tầng trên với tầng thứ nhất, và bằng một mặt cắt phức tạp gồm ...

Tài liệu được xem nhiều: