Tiểu thuyết Cuộc đời bên ngoài của Vũ Huy Anh viết về một vấn đề mang tính nhân bản: đấu tranh cho hạnh phúc đích thực của con người, giải phóng những người phụ nữ khỏi bóng tối của tôn giáo. Bằng ngôn ngữ sinh động, đậm màu sắc công giáo, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, tác giả đã lột tả không khí ngột ngạt, u tối, tàn tạ của nhà dòng đồng thời thể hiện thế giới nội tâm phong phú, phức tạp của nhân vật. Nghệ thuật kể chuyện và ý nghĩa nhân văn, triết lý của tác phẩm đã tạo nên sức rung động mạnh mẽ đối với người đọc.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cuộc đời bên ngoài và những cuộc đời bên trong
Ngô Thu Thủy
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ
87(11): 9 - 12
CUỘC ĐỜI BÊN NGOÀI VÀ NHỮNG CUỘC ĐỜI BÊN TRONG
Ngô Thu Thủy*
Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
TÓM TẮT
Tiểu thuyết Cuộc đời bên ngoài của Vũ Huy Anh viết về một vấn đề mang tính nhân bản: đấu
tranh cho hạnh phúc đích thực của con người, giải phóng những người phụ nữ khỏi bóng tối của
tôn giáo. Bằng ngôn ngữ sinh động, đậm màu sắc công giáo, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật
tinh tế, tác giả đã lột tả không khí ngột ngạt, u tối, tàn tạ của nhà dòng đồng thời thể hiện thế giới
nội tâm phong phú, phức tạp của nhân vật. Nghệ thuật kể chuyện và ý nghĩa nhân văn, triết lý của
tác phẩm đã tạo nên sức rung động mạnh mẽ đối với người đọc.
Từ khóa: Cuộc đời bên ngoài, công giáo, nhà dòng, hạnh phúc, triết lý, Tê-rê-sa Lành.
Cuộc đời bên ngoài của Vũ Huy Anh là cuốn
tiểu thuyết đạt giải thưởng chính thức của Hội
Nhà văn Việt Nam năm 1984. Tác phẩm lấy
tựa đề là cuộc đời bên ngoài nhưng hiện lên
trong trang sách lại là toàn bộ cuộc đời bên
trong của nhà dòng và thế giới nội tâm của
nhân vật chính: nữ tu sĩ trẻ trung, xinh đẹp:
Tê-rê-sa Lành. Nội dung và nghệ thuật của
tác phẩm dường như không có gì đặc biệt,
nhưng cả thiên truyện lại có sức hấp dẫn với
người đọc, khiến những ai đã cầm cuốn sách
trên tay, khó có thể rời nó khi chưa đọc đến
dòng cuối cùng.
Là nhà văn quan tâm đến đồng bào công giáo,
khác Nguyễn Khải, Chu Văn… Vũ Huy Anh
lựa chọn đề tài nữ tu, bởi những am hiểu, trải
nghiệm và phần nhiều là tình cảm ông dành
cho họ. Nhà văn tâm niệm: “Những nữ tu sĩ
là những tín đồ tự giam hãm và bị giam hãm
trong một cuộc sống hết sức khổ cực, khổ cực
đến mức đọa đày và là những người sùng tín
nhất… Viết về họ, trách nhiệm giải phóng họ,
vì vậy là một công việc nhân đạo cần thiết”
[2]. Tâm niệm ấy đã được gửi gắm trong
Cuộc đời bên ngoài thông qua số phận, cuộc
đời của các nữ tu sĩ dòng Mến Thánh Giá mà
tiêu biểu là Tê-rê-sa Lành. Cuộc sống bên
trong nhà dòng với những cấm đoán về vật
chất, tinh thần, những lề luật khắc khổ; những
đấu tranh nội tâm âm thầm mà mãnh liệt của
cô tu sĩ trẻ giữa những tập tục ấy với cuộc
sống tự nhiên bên ngoài… đã được phản ánh
sinh động trên trang sách.
CUỘC ĐỜI KHẮC NGHIỆT BÊN TRONG
NHÀ DÒNG
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Cuộc đời bên ngoài viết về vùng nông thôn
công giáo trong khoảng hai thập kỉ 50 - 60
của thế kỉ XX với những biến cố lớn của lịch
sử: những năm cuối cùng của cuộc kháng
chiến chống Pháp với chiến thắng Điện Biên
Phủ, công cuộc cải cách ruộng đất, cuộc vận
động hợp tác hóa nông nghiệp… Không gian
chính của tác phẩm là nhà dòng địa phận xứ
Tâm Đức của dòng tu Mến Thánh Giá - một
dòng tu kín phát triển khá mạnh ở miền Bắc
Việt Nam lúc bấy giờ.
Nhà dòng giống như một thế giới riêng, cách
biệt với đời sống bên ngoài, từ bốn bề dày lũy
tre, hào sâu, với hai lần cổng được kiểm soát
chặt chẽ, đến các điều luật: cấm chị em tu sĩ
đi làm việc ở ngoài nhà dòng và cách giáo
dục sai lệch, méo mó của các mẹ bề trên với
nữ tu về Việt Minh, cộng sản, tình yêu trai
gái, quan hệ vợ chồng… Thế giới trong nhà
dòng được khuôn lại trong một không gian u
ám, tàn tạ, không thứ gì có màu tươi sáng.
Những bữa cơm đạm bạc, kham khổ với cơm
hẩm, cà nén, rau luộc, những lề luật khắc
nghiệt (hãm mình, đánh tội, hình phạt), những
lao động cực nhọc… đã biến nữ tu sĩ thành
những con người tàn tạ về thể xác và khô héo
về tâm hồn.
Bằng những am hiểu sâu sắc về đời sống
người công giáo, Vũ Huy Anh đã miêu tả kỹ
lưỡng cuộc sống bên trong dòng tu. Có những
cảnh được tác giả miêu tả khá công phu: cảnh
hai mẹ con bà trùm Bền gặp nhau, cảnh Têrê-sa Lành tự ngắm mình trong khung kính,
cảnh Tê-rê-sa Lành đánh tội… Hai mẹ con bà
trùm Bền gặp nhau sau bao xa cách, nhớ
9
http://www.lrc-tnu.edu.vn
Ngô Thu Thủy
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ
thương, mừng mừng, tủi tủi, nhưng điều luật
của nhà dòng cấm hai người được nói chuyện
riêng. Sự có mặt của người thứ ba (chị giáo một tu sĩ vốn khắt khe đến ích kỉ) đã khiến
hai mẹ con không dám bộc lộ nỗi lòng. Cuộc
nói chuyện lẽ ra đầy tình cảm đã biến thành
gượng ép, khô khan vì người nọ hiểu lầm
người kia… Ngòi bút của Vũ Huy Anh vừa
cảm thông, lại như vừa châm biếm nhẹ nhàng
trước tấm lưới mắt cáo ngăn cách giữa hai thế
giới của những người đang sống. Lề luật đánh
tội là một trong những điều luật vô đạo,
nhưng lại được dòng tu cho rằng: đây là dịp
để con chiên thể hiện lòng kính mến với Đức
chúa… Ghét tội bao nhiêu, yêu mến Chúa bao
nhiêu thể hiện ở việc tu sĩ tự quất roi gai nhọn
vào mình nhanh, mạnh bấy nhiêu. Những đau
đớn sau cái chết của cha mẹ, những dày vò
trong tâm tư, tình cảm đã khiến Tê-rê-sa Lành
“tìm thấy sự thỏa mãn, thậm chí vui thích
trong sự hành hạ chính thể xác mình” [1].
Cô vụt roi vào mình thật nhanh, thật mạnh,
đến mức máu đọng thành vũng chỗ cô ngồi…
Ăn chay, đánh tội nhiều đã khiến Lành xanh
xao, ốm yếu, âu sầu, buồn bã. Vũ Huy Anh đã
phân tích khá sâu sắc bản chất trái tự n ...