![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác (Về trích đoạn vở Hồn Trương Ba da hàng thịt trong SGK lớp 12)
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 211.61 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu cuộc đối thoại giữa hồn và xác (về trích đoạn vở "hồn trương ba da hàng thịt" trong sgk lớp 12), tài liệu phổ thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác (Về trích đoạn vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt" trong SGK lớp 12)Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác (Vềtrích đoạn vở Hồn Trương Ba da hàng thịt trong SGK lớp 12) Lưu Quang Vũ được đánh giá là nhà viết kịch xuất sắc trong thời kỳ hiện đại. Đ-ương thời khi còn sống, kịch của anh luôn có mặt trên sàn diễn của nhiều đoàn nghệthuật trong cả nước. Trong lịch sử sân khấu nước ta, thời kỳ kịch của Lưu Quang Vũcó lẽ là thời kỳ sôi động, giàu sức sống nhất. Những năm 80, kịch của Lưu Quang Vũxuất hiện đã làm thay đổi tư duy của người biểu diễn cũng như của công chúng yêu sânkhấu. Nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu phê bình đã đánh giá cao tài năng, tâmhuyết và những đóng góp của Lưu Quang Vũ đối với nền sân khấu nói riêng và với nềnvăn học nói chung. Anh cũng là một trong những người đi trước” trong phong trào đổimới văn hoá văn nghệ, dùng ngòi bút của mình góp phần đem lại những điều tốt đẹpcho con người và xã hội. Kịch bản của Lưu Quang Vũ dù được sáng tác nhanh với một số lượng lớn: hơn50 vở kịch trong khoảng thời gian ch ưa đầy 10 năm, nhưng hầu hết đều đạt đến mộtchất lượng nghệ thuật nhất định. Ngay cả những vở đ ược coi là không thành công khiđã lên sàn diễn cũng có một giá trị văn học không thể phủ nhận. Chúng ta đều biết rằngvở diễn nếu tách rời khỏi hoạt động sân khấu sẽ mất đi phần “động chỉ còn lại phần“tĩnh”. Sân khấu đem đến cho kịch một đời sống thứ hai, sống động, hấp dẫn và sânkhấu cũng quy định cho kịch những đặc tính nhất định, nên kịch có những đặc trưngriêng khác hẳn với thơ và tiểu thuyết. Trước khi đến với sân khấu Lưu Quang Vũ đã làngười làm thơ, viết văn có phong cách riêng. Anh đã kết hợp và phát huy được nhữngthế mạnh của mình khi đến với loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tổng hợp như sân khấu.Từ thơ và chất thơ trong văn xuôi, rồi từ chất văn xuôi của đời sống, Lưu Quang Vũ đãchuyển sang viết kịch và đã gặt hái được những thành công rực rỡ. Ở đó vẫn tiếp tụcnhững nguồn mạch được khai mở từ khá sớm nhưng Lưu Quang Vũ đã chín chắn, tỉnhtáo hơn. Kịch là nơi Lưu Quang Vũ có thể bộc lộ trực tiếp hơn những khám phá vànhận thức của anh, là nơi anh có thể đóng góp tích cực hơn cho đời sống. Lưu QuangVũ đã nói lên những suy nghĩ của mình trong lời tự bạch, trước khi mất: “Trong quanniệm của tôi, thơ và kịch rất gần nhau. Đó là hai thể loại lớn của văn học, là cuộc sốngvà thế giới tinh thần của con người được biểu hiện ở dạng tinh chất nhất, mạnh mẽnhất, tuy ngôn ngữ nghệ thuật của chúng có những điểm khác biệt. Tôi say mê sânkhấu từ nhỏ và làm thơ cũng từ nhỏ, nhưng chỉ mãi đến khi hơn ba mươi tuổi, tôi mớidám cầm bút viết vở kịch đầu tiên. Tôi cho rằng nghề viết kịch đòi hỏi người ta phải cósự từng trải khá dày dạn về đời sống và một sự am tường nhất định về sân khấu. Đ ã cókhá nhiều thi sĩ thành đạt từ thuở thiếu niên nhưng hình như khó có ai thành công vềviết kịch khi chưa đến 30 tuổi… Động lực xui giục tôi viết kịch cũng là những độnglực khiến tôi làm thơ, đó là khát vọng muốn được bày tỏ, muốn được thể hiện tâm hồnmình và thế giới xung quanh, muốn được tham dự vào dòng chảy mãnh liệt của đờisống, được trao gửi và dâng hiến”(1). Kịch của Lưu Quang Vũ khai thác nhiều đề tài, đi vào khám phá mọi mặt củađời sống xã hội và con người. Có thể phân chia, sắp xếp kịch Lưu Quang Vũ ra làmnhiều loại căn cứ vào cốt truyện của kịch bản. Cha ông ta có câu “có tích mới dịchnên trò”. Có thể hiểu nôm na “tích” chính là cốt truyện, phải có cốt truyện mới tạodựng thành tác phẩm, sân khấu mới có kịch để diễn. Kịch của Lưu Quang Vũ thườngđược xây dựng trên một cốt truyện chắc chắn, chủ yếu tập trung vào các vấn đề, cácsự kiện quan trọng trong đời sống. Việc khai thác các mô típ dân gian, dựa v ào đó đểviết kịch bản mang đậm dấu ấn cá nhân v à phong cách của mình đã tạo cho kịch LưuQuang Vũ một chiều sâu đáng kể. Nó tạo cho kịch của anh sự phong phú về đề t ài,hấp dẫn ở cốt truyện, lôi cuốn ở nghệ thuật xây dựng nhân vật. Trong số kịch bản của Lưu Quang Vũ, khối lượng những vở khai thác trực tiếptừ cốt truyện dân gian không nhiều, nhưng hầu hết những vở kịch đó đều đạt tới hiệuquả nghệ thuật tương đối cao. Tiêu biểu nhất là vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Vởkịch này được viết từ năm 1984, nhưng cho đến năm 1987, trong không khí đổi mớidân chủ, mới được ra mắt công chúng. Giới nghiên cứu phê bình cho rằng đây là mộttrong những vở kịch hay nhất của Lưu Quang Vũ. Ngay khi mới công diễn, vở kịch đãgây chấn động dư luận, tạo ra một không khí tranh luận sôi nổi trên báo chí và tronggiới sân khấu. Với sự dàn dựng của đạo diễn Nguyễn Đ ình Nghi và lớp diễn xuất cónghề của Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn đã thể hiện sâu sắc tính đa nghĩa của mộtkịch bản có cấu trúc chặt chẽ, giàu trí tuệ. Một cốt truyện dân gian quen thuộc, chẳngmấy ai tranh luận về ý nghĩa của truyện, vậy mà khi Lưu Quang Vũ đưa lên sân khấu,vở kịch không chỉ dừng lại ở những giá trị ban đầu mà nó còn đặt r ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác (Về trích đoạn vở "Hồn Trương Ba da hàng thịt" trong SGK lớp 12)Cuộc đối thoại giữa Hồn và Xác (Vềtrích đoạn vở Hồn Trương Ba da hàng thịt trong SGK lớp 12) Lưu Quang Vũ được đánh giá là nhà viết kịch xuất sắc trong thời kỳ hiện đại. Đ-ương thời khi còn sống, kịch của anh luôn có mặt trên sàn diễn của nhiều đoàn nghệthuật trong cả nước. Trong lịch sử sân khấu nước ta, thời kỳ kịch của Lưu Quang Vũcó lẽ là thời kỳ sôi động, giàu sức sống nhất. Những năm 80, kịch của Lưu Quang Vũxuất hiện đã làm thay đổi tư duy của người biểu diễn cũng như của công chúng yêu sânkhấu. Nhiều bài viết của các nhà nghiên cứu phê bình đã đánh giá cao tài năng, tâmhuyết và những đóng góp của Lưu Quang Vũ đối với nền sân khấu nói riêng và với nềnvăn học nói chung. Anh cũng là một trong những người đi trước” trong phong trào đổimới văn hoá văn nghệ, dùng ngòi bút của mình góp phần đem lại những điều tốt đẹpcho con người và xã hội. Kịch bản của Lưu Quang Vũ dù được sáng tác nhanh với một số lượng lớn: hơn50 vở kịch trong khoảng thời gian ch ưa đầy 10 năm, nhưng hầu hết đều đạt đến mộtchất lượng nghệ thuật nhất định. Ngay cả những vở đ ược coi là không thành công khiđã lên sàn diễn cũng có một giá trị văn học không thể phủ nhận. Chúng ta đều biết rằngvở diễn nếu tách rời khỏi hoạt động sân khấu sẽ mất đi phần “động chỉ còn lại phần“tĩnh”. Sân khấu đem đến cho kịch một đời sống thứ hai, sống động, hấp dẫn và sânkhấu cũng quy định cho kịch những đặc tính nhất định, nên kịch có những đặc trưngriêng khác hẳn với thơ và tiểu thuyết. Trước khi đến với sân khấu Lưu Quang Vũ đã làngười làm thơ, viết văn có phong cách riêng. Anh đã kết hợp và phát huy được nhữngthế mạnh của mình khi đến với loại hình nghệ thuật có ý nghĩa tổng hợp như sân khấu.Từ thơ và chất thơ trong văn xuôi, rồi từ chất văn xuôi của đời sống, Lưu Quang Vũ đãchuyển sang viết kịch và đã gặt hái được những thành công rực rỡ. Ở đó vẫn tiếp tụcnhững nguồn mạch được khai mở từ khá sớm nhưng Lưu Quang Vũ đã chín chắn, tỉnhtáo hơn. Kịch là nơi Lưu Quang Vũ có thể bộc lộ trực tiếp hơn những khám phá vànhận thức của anh, là nơi anh có thể đóng góp tích cực hơn cho đời sống. Lưu QuangVũ đã nói lên những suy nghĩ của mình trong lời tự bạch, trước khi mất: “Trong quanniệm của tôi, thơ và kịch rất gần nhau. Đó là hai thể loại lớn của văn học, là cuộc sốngvà thế giới tinh thần của con người được biểu hiện ở dạng tinh chất nhất, mạnh mẽnhất, tuy ngôn ngữ nghệ thuật của chúng có những điểm khác biệt. Tôi say mê sânkhấu từ nhỏ và làm thơ cũng từ nhỏ, nhưng chỉ mãi đến khi hơn ba mươi tuổi, tôi mớidám cầm bút viết vở kịch đầu tiên. Tôi cho rằng nghề viết kịch đòi hỏi người ta phải cósự từng trải khá dày dạn về đời sống và một sự am tường nhất định về sân khấu. Đ ã cókhá nhiều thi sĩ thành đạt từ thuở thiếu niên nhưng hình như khó có ai thành công vềviết kịch khi chưa đến 30 tuổi… Động lực xui giục tôi viết kịch cũng là những độnglực khiến tôi làm thơ, đó là khát vọng muốn được bày tỏ, muốn được thể hiện tâm hồnmình và thế giới xung quanh, muốn được tham dự vào dòng chảy mãnh liệt của đờisống, được trao gửi và dâng hiến”(1). Kịch của Lưu Quang Vũ khai thác nhiều đề tài, đi vào khám phá mọi mặt củađời sống xã hội và con người. Có thể phân chia, sắp xếp kịch Lưu Quang Vũ ra làmnhiều loại căn cứ vào cốt truyện của kịch bản. Cha ông ta có câu “có tích mới dịchnên trò”. Có thể hiểu nôm na “tích” chính là cốt truyện, phải có cốt truyện mới tạodựng thành tác phẩm, sân khấu mới có kịch để diễn. Kịch của Lưu Quang Vũ thườngđược xây dựng trên một cốt truyện chắc chắn, chủ yếu tập trung vào các vấn đề, cácsự kiện quan trọng trong đời sống. Việc khai thác các mô típ dân gian, dựa v ào đó đểviết kịch bản mang đậm dấu ấn cá nhân v à phong cách của mình đã tạo cho kịch LưuQuang Vũ một chiều sâu đáng kể. Nó tạo cho kịch của anh sự phong phú về đề t ài,hấp dẫn ở cốt truyện, lôi cuốn ở nghệ thuật xây dựng nhân vật. Trong số kịch bản của Lưu Quang Vũ, khối lượng những vở khai thác trực tiếptừ cốt truyện dân gian không nhiều, nhưng hầu hết những vở kịch đó đều đạt tới hiệuquả nghệ thuật tương đối cao. Tiêu biểu nhất là vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Vởkịch này được viết từ năm 1984, nhưng cho đến năm 1987, trong không khí đổi mớidân chủ, mới được ra mắt công chúng. Giới nghiên cứu phê bình cho rằng đây là mộttrong những vở kịch hay nhất của Lưu Quang Vũ. Ngay khi mới công diễn, vở kịch đãgây chấn động dư luận, tạo ra một không khí tranh luận sôi nổi trên báo chí và tronggiới sân khấu. Với sự dàn dựng của đạo diễn Nguyễn Đ ình Nghi và lớp diễn xuất cónghề của Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn đã thể hiện sâu sắc tính đa nghĩa của mộtkịch bản có cấu trúc chặt chẽ, giàu trí tuệ. Một cốt truyện dân gian quen thuộc, chẳngmấy ai tranh luận về ý nghĩa của truyện, vậy mà khi Lưu Quang Vũ đưa lên sân khấu,vở kịch không chỉ dừng lại ở những giá trị ban đầu mà nó còn đặt r ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tài liệu văn học văn học nghị luận quan điểm văn học văn học tham khảo nghị luận văn họcTài liệu liên quan:
-
9 trang 3436 1 0
-
Viết đoạn văn so sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ bà Huyện Thanh Quan
2 trang 797 0 0 -
Phân tích bài thơ 'Trở về quê nội' của Lê Anh Xuân
7 trang 758 0 0 -
Phân tích tác phẩm Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu
13 trang 741 0 0 -
6 trang 617 0 0
-
2 trang 460 0 0
-
Thuyết minh về tác gia văn học Xuân Diệu
6 trang 409 0 0 -
4 trang 390 0 0
-
Bình giảng về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
9 trang 336 0 0 -
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức
4 trang 247 0 0