Đặc trưng chung của di sản văn hóa vùng Hàm Rồng - Thanh Hóa
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 151.53 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đặt mối quan hệ gắn bó giữa dòng sông Mã và sản phẩm văn hóa liên quan trong lịch sử. Từ những sản phẩm văn hóa nổi bật của nó để chứng minh về sự hội tụ và lan tỏa của văn hóa Hàm Rồng, đó là “Núi Đọ” với những lời vô thanh của tổ tiên về thời cổ đại (30 vạn năm trước) là nền văn hóa Đông Sơn, rồi các huyền thoại tràn đầy trong quá khứ... nhằm kết luận: Hàm Rồng là một tiểu vùng văn hóa nổi bật, đỉnh cao của xứ Thanh.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc trưng chung của di sản văn hóa vùng Hàm Rồng - Thanh HóaS 3 (48) - 2014 - Di sn vn h‚a vt thĐẶC TRƯNG CHUNG CỦA DI SẢN VĂN HÓAVÙNG HÀM RỒNG - THANH HÓANGUYN TH THC*TÓM TẮTĐặt mối quan hệ gắn bó giữa dòng sông Mã và sản phẩm văn hóa liên quan trong lịch sử. Từ những sảnphẩm văn hóa nổi bật của nó để chứng minh về sự hội tụ và lan tỏa của văn hóa Hàm Rồng, đó là “Núi Đọ” vớinhững lời vô thanh của tổ tiên về thời cổ đại (30 vạn năm trước) là nền văn hóa Đông Sơn, rồi các huyền thoạitràn đầy trong quá khứ... nhằm kết luận: Hàm Rồng là một tiểu vùng văn hóa nổi bật, đỉnh cao của xứ Thanh.Từ khóa: Văn hóa, Hàm Rồng, Thanh HóaABSTRACTThe paper puts the close relation between Mã river and its cultural products in history. From these outstanding cultural products, the author proves the convergence and pervasion of Hàm Rồng cultural area, thatis Đọ mountain with many stories of our ancestors on Đông Sơn culture for more than 300.000 years ago, as wellas full of myths in the past to conclude Hàm Rồng is a typical cultural sub-area in Thanh Hoa Province.Key words: Culture, Hàm Rồng, Thanh Hóaên gọi Hàm Rồng bắt gặp ở khá nhiều nơi: núiHàm Rồng ở Sa Pa, núi Hàm Rồng ở Pleiku,cảnh táng mả vào Hàm Rồng được chạm khắctrong các ngôi đình làng Chu Quyến, Thụy Phiêu,Hà Nội, Bái Tử Long ở Quảng Ninh... Hình tượngHàm Rồng mang ý nghĩa sâu sắc và có tính biểutượng cao, có thể coi là vẻ đẹp của người Việt. Vì lẽđó mà tên gọi Hàm Rồng rất nổi tiếng. Hàm Rồng ởThanh Hóa cũng không phải là một hiện tượngngẫu nhiên, nó giống tên gọi Hàm Rồng ở nhữngvùng miền khác trong cả nước, mang đầy tính nhânvăn như bước đi của tâm tưởng dân tộc.Hàm Rồng ở Thanh Hóa là một vùng đặc biệt,có vai trò là cái nôi của loài người được hình thànhsớm trong lịch sử lâu dài hàng mấy trăm ngàn nămvà vẫn liên tục tiếp nối, phát triển cho tới tận ngàynay. Sự hiện diện của hệ thống di sản văn hóa vùngHàm Rồng như minh chứng cho quá trình pháttriển ấy. Hệ thống di sản văn hóa vùng Hàm Rồngrất đa dạng, phong phú, độc đáo với những sắc tháiriêng. Hệ thống này bao gồm cả hai loại hình cơbản: di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vậtT* Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóathể. Từ việc khảo cứu hệ thống di sản văn hóa đãlàm nổi bật lên những nét đặc trưng về giá trị của disản văn hóa trong vùng.1. Di sản văn hóa vùng Hàm Rồng chịu ảnh hưởngsâu sắc của dòng sông Mã và mạch nguồn văn hóaĐông SơnSông Mã là con sông lớn nhất tỉnh Thanh. Bắtnguồn từ Tuần Giáo - Lai Châu, chảy theo hướng TâyBắc - Đông Nam đến Chiềng Khương qua đất Lào vàtrở về đất Việt tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát,Thanh Hoá. Sông Mã chảy qua các huyện Quan Hoá,Cẩm Thuỷ, Vĩnh Lộc, Yên Định, Hà Trung, Hậu Lộc,Hoằng Hoá và cuối cùng đổ ra biển với ba cửa sônglớn: Lạch Sung (nhánh sông Lèn), Lạch Trường(nhánh sông Tào Xuyên), Lạch Hới (nhánh chínhsông Mã). Ngoài ra còn có các chi lưu chính nhưNâm Lệ, suối Vạn Mai, sông Luồng, sông Lò, sôngBưởi, sông Cầu Chày, sông Hoạt, sông Chu. Nếumiền con sông Hồng chi phối các giá trị văn hoátoàn miền Bắc Bộ xưa, thì sông Mã là trục chính, làlinh hồn của Thanh Hoá. Sông Mã có chức năng bồiđắp nên đồng bằng rộng lớn, màu mỡ, chỉ đứng sauđồng bằng châu thổ sông Hồng và đồng bằng sôngCửu Long. Địa hình Thanh Hoá tương đối khép kín31Nguyn Th Thc: c trng chung ca di sn vn h‚a...32bởi phía Bắc có dãy Tam Điệp giăng ngang, phíaNam có dãy Hoàng Mai án ngữ. Vậy nên, trong suốtnhiều thế kỷ, việc thông thương giữa các vùng miền,việc di cư của người dân từ nơi này đến nơi khác chủyếu dựa vào các dòng sông. Ở Thanh Hóa, sông Mãtrở thành con đường thủy quan trọng, là huyếtmạch nối các vùng trong tỉnh. Trên sông này cónhiều chợ nổi, các bến chợ rải khắp vùng. Các ngãba sông như một chợ lớn, nơi diễn ra các cuộc traođổi nông sản của người dân khắp các vùng, miềntrong tỉnh và ngoài tỉnh. Sông Mã không chỉ là huyếtmạch kinh tế mà còn là dòng sông chuyên chở vănhoá. Chính vì vậy, sông Mã có một vị trí quan trọngđối với lịch sử - văn hoá - xã hội tỉnh Thanh.Đoạn sông Mã chảy qua Hàm Rồng không quádài (khoảng 10 km), nhưng lại là đoạn sông cónhiều điểm nhấn đặc biệt. Nơi khởi đầu của vùngHàm Rồng chính là ngã ba Đầu - địa điểm sông Chuhoà vào sông Mã, tạo nên một vùng ngã ba sôngtrù phú. Sách Địa chí Thanh Hoá, tập 1, tr.723 chép:“... đến Bằng Trình huyện Thuỵ Nguyên thì có sôngLương chảy vào, tiếp tục xuôi dòng qua Trinh Sơn(núi Chiêng), Long Hạm (Hàm Rồng) với Hoả Châuchảy thắng đến đồn Thuỷ Quân thì có sông Thọ mớiđào chảy vào, chạy thẳng ra cửa Hội Triều đổ rabiển...”. Sông Thọ ở đây chính là dòng sông đào trênđất Thọ Hạc. Sử chép vào năm 1832 “tỉnh ThanhHoá đào nối đoạn đường nhánh sông, phía trêngiáp xã Thọ Hạc, phía dưới đến địa phận các thônPhú Cốc, Hương Bào Ngoại...”.Đối với người dân sống ở đôi bờ các dòng sônglớn, hoặc tại các vùng hạ lưu, nhất là vùng ngã basông đều có vị trí rất quan trọng. Ngã ba ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc trưng chung của di sản văn hóa vùng Hàm Rồng - Thanh HóaS 3 (48) - 2014 - Di sn vn h‚a vt thĐẶC TRƯNG CHUNG CỦA DI SẢN VĂN HÓAVÙNG HÀM RỒNG - THANH HÓANGUYN TH THC*TÓM TẮTĐặt mối quan hệ gắn bó giữa dòng sông Mã và sản phẩm văn hóa liên quan trong lịch sử. Từ những sảnphẩm văn hóa nổi bật của nó để chứng minh về sự hội tụ và lan tỏa của văn hóa Hàm Rồng, đó là “Núi Đọ” vớinhững lời vô thanh của tổ tiên về thời cổ đại (30 vạn năm trước) là nền văn hóa Đông Sơn, rồi các huyền thoạitràn đầy trong quá khứ... nhằm kết luận: Hàm Rồng là một tiểu vùng văn hóa nổi bật, đỉnh cao của xứ Thanh.Từ khóa: Văn hóa, Hàm Rồng, Thanh HóaABSTRACTThe paper puts the close relation between Mã river and its cultural products in history. From these outstanding cultural products, the author proves the convergence and pervasion of Hàm Rồng cultural area, thatis Đọ mountain with many stories of our ancestors on Đông Sơn culture for more than 300.000 years ago, as wellas full of myths in the past to conclude Hàm Rồng is a typical cultural sub-area in Thanh Hoa Province.Key words: Culture, Hàm Rồng, Thanh Hóaên gọi Hàm Rồng bắt gặp ở khá nhiều nơi: núiHàm Rồng ở Sa Pa, núi Hàm Rồng ở Pleiku,cảnh táng mả vào Hàm Rồng được chạm khắctrong các ngôi đình làng Chu Quyến, Thụy Phiêu,Hà Nội, Bái Tử Long ở Quảng Ninh... Hình tượngHàm Rồng mang ý nghĩa sâu sắc và có tính biểutượng cao, có thể coi là vẻ đẹp của người Việt. Vì lẽđó mà tên gọi Hàm Rồng rất nổi tiếng. Hàm Rồng ởThanh Hóa cũng không phải là một hiện tượngngẫu nhiên, nó giống tên gọi Hàm Rồng ở nhữngvùng miền khác trong cả nước, mang đầy tính nhânvăn như bước đi của tâm tưởng dân tộc.Hàm Rồng ở Thanh Hóa là một vùng đặc biệt,có vai trò là cái nôi của loài người được hình thànhsớm trong lịch sử lâu dài hàng mấy trăm ngàn nămvà vẫn liên tục tiếp nối, phát triển cho tới tận ngàynay. Sự hiện diện của hệ thống di sản văn hóa vùngHàm Rồng như minh chứng cho quá trình pháttriển ấy. Hệ thống di sản văn hóa vùng Hàm Rồngrất đa dạng, phong phú, độc đáo với những sắc tháiriêng. Hệ thống này bao gồm cả hai loại hình cơbản: di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vậtT* Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóathể. Từ việc khảo cứu hệ thống di sản văn hóa đãlàm nổi bật lên những nét đặc trưng về giá trị của disản văn hóa trong vùng.1. Di sản văn hóa vùng Hàm Rồng chịu ảnh hưởngsâu sắc của dòng sông Mã và mạch nguồn văn hóaĐông SơnSông Mã là con sông lớn nhất tỉnh Thanh. Bắtnguồn từ Tuần Giáo - Lai Châu, chảy theo hướng TâyBắc - Đông Nam đến Chiềng Khương qua đất Lào vàtrở về đất Việt tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát,Thanh Hoá. Sông Mã chảy qua các huyện Quan Hoá,Cẩm Thuỷ, Vĩnh Lộc, Yên Định, Hà Trung, Hậu Lộc,Hoằng Hoá và cuối cùng đổ ra biển với ba cửa sônglớn: Lạch Sung (nhánh sông Lèn), Lạch Trường(nhánh sông Tào Xuyên), Lạch Hới (nhánh chínhsông Mã). Ngoài ra còn có các chi lưu chính nhưNâm Lệ, suối Vạn Mai, sông Luồng, sông Lò, sôngBưởi, sông Cầu Chày, sông Hoạt, sông Chu. Nếumiền con sông Hồng chi phối các giá trị văn hoátoàn miền Bắc Bộ xưa, thì sông Mã là trục chính, làlinh hồn của Thanh Hoá. Sông Mã có chức năng bồiđắp nên đồng bằng rộng lớn, màu mỡ, chỉ đứng sauđồng bằng châu thổ sông Hồng và đồng bằng sôngCửu Long. Địa hình Thanh Hoá tương đối khép kín31Nguyn Th Thc: c trng chung ca di sn vn h‚a...32bởi phía Bắc có dãy Tam Điệp giăng ngang, phíaNam có dãy Hoàng Mai án ngữ. Vậy nên, trong suốtnhiều thế kỷ, việc thông thương giữa các vùng miền,việc di cư của người dân từ nơi này đến nơi khác chủyếu dựa vào các dòng sông. Ở Thanh Hóa, sông Mãtrở thành con đường thủy quan trọng, là huyếtmạch nối các vùng trong tỉnh. Trên sông này cónhiều chợ nổi, các bến chợ rải khắp vùng. Các ngãba sông như một chợ lớn, nơi diễn ra các cuộc traođổi nông sản của người dân khắp các vùng, miềntrong tỉnh và ngoài tỉnh. Sông Mã không chỉ là huyếtmạch kinh tế mà còn là dòng sông chuyên chở vănhoá. Chính vì vậy, sông Mã có một vị trí quan trọngđối với lịch sử - văn hoá - xã hội tỉnh Thanh.Đoạn sông Mã chảy qua Hàm Rồng không quádài (khoảng 10 km), nhưng lại là đoạn sông cónhiều điểm nhấn đặc biệt. Nơi khởi đầu của vùngHàm Rồng chính là ngã ba Đầu - địa điểm sông Chuhoà vào sông Mã, tạo nên một vùng ngã ba sôngtrù phú. Sách Địa chí Thanh Hoá, tập 1, tr.723 chép:“... đến Bằng Trình huyện Thuỵ Nguyên thì có sôngLương chảy vào, tiếp tục xuôi dòng qua Trinh Sơn(núi Chiêng), Long Hạm (Hàm Rồng) với Hoả Châuchảy thắng đến đồn Thuỷ Quân thì có sông Thọ mớiđào chảy vào, chạy thẳng ra cửa Hội Triều đổ rabiển...”. Sông Thọ ở đây chính là dòng sông đào trênđất Thọ Hạc. Sử chép vào năm 1832 “tỉnh ThanhHoá đào nối đoạn đường nhánh sông, phía trêngiáp xã Thọ Hạc, phía dưới đến địa phận các thônPhú Cốc, Hương Bào Ngoại...”.Đối với người dân sống ở đôi bờ các dòng sônglớn, hoặc tại các vùng hạ lưu, nhất là vùng ngã basông đều có vị trí rất quan trọng. Ngã ba ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Di sản văn hóa vùng Hàm Rồng Di sản văn hóa Vùng Hàm Rồng Tỉnh Thanh Hóa Thời cổ đạiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 382 0 0 -
83 trang 222 0 0
-
9 trang 62 0 0
-
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 54 0 0 -
Luật tục Ê-đê về bảo vệ tài nguyên môi trường trong mối tương quan với pháp luật hiện nay
13 trang 54 0 0 -
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Phát triển du lịch di sản văn hóa của Trung Quốc và kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
9 trang 51 0 0 -
10 trang 50 0 0
-
Ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho các di tích lịch sử tại thành phố Nha Trang
8 trang 45 0 0 -
Thông báo số 3019/TB-TCHQ 2013
6 trang 41 0 0