Bài viết này khảo sát hiện trạng tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng Thiên Hậu để làm nổi bật các đặc trưng cơ bản của tục thờ này tại ở đồng bằng sông Cửu Long.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc trưng tín ngưỡng thờ Thiên Hậu đồng bằng sông Cửu LongSCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X4-2014 ð c trưng tín ngư ng th Thiên H u ð ng b ng sông C u Long • Nguy n Ng c Thơ Trư ng ð i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn, ðHQG-HCM TÓM T T: Tín ngư ng th Thiên H u xu t phát t Phúc Ki n (Trung Qu c), theo bư c chân di dân ngư i Hoa Nam ñã lan t a ñ n nhi u vùng ñ t t i Nam b Vi t Nam. T i ð ng b ng sông C u Long (ðBSCL) có hơn 50 mi u Thiên H u do ngư i Hoa và ngư i Vi t xây d ng và t ch c sinh ho t tín ngư ng. Trong tâm th c ngư i dân ñ ng b ng, Thiên H u v a là h i th n, th n b o v , mà còn là phúc th n, v thánh m u t bi, ñư c ngư i Vi t ti p nh n qua ng Ph t giáo và tín ngư ng th M u dân gian. Sinh ho t tín ngư ng Thiên H u t i ðBSCL v a th hi n ñ c trưng mang tính b n s c văn hóa ngư i Hoa v a là m t minh ch ng s ng ñ ng cho quá trình h n dung ña văn hóa c a cư dân vùng ñ t này. Bài vi t này kh o sát hi n tr ng t ch c sinh ho t tín ngư ng Thiên H u ñ làm n i b t các ñ c trưng cơ b n c a t c th này t i ðBSCL. T khóa: Thiên H u, ðBSCL, th M u, b n s c, h n dung văn hóa 1. Tín ngư ng th Thiên H u và quá trình truy n bá ñ n Vi t Nam Bàn v khái ni m “tín ngư ng”, T ñi n ti ng Vi t (Nguy n Như Ý, cb. 2004: 1646) ñ nh nghĩa là “lòng tin và s tôn th m t tôn giáo”, t c cho tín ngư ng ch t n t i trong m t tôn giáo. Theo t nguyên, “tín (信)” là ñ c tin, ni m tin, s trông c y, còn “ngư ng (仰)” là s ngư ng m , s ngư ng v ng. Theo ðào Duy Anh (1957: 283), tín ngư ng là “lòng ngư ng m , mê tín ñ i v i m t tôn giáo ho c m t ch nghĩa”. Ngô ð c Th nh thì th o lu n c th hơn: “Tín ngư ng ñư c hi u là ni m tin c a con ngư i vào cái gì ñó thiêng liêng, cao c , siêu nhiên, hay nói g n l i là ni m tin, ngư ng v ng vào “cái thiêng”, ñ i l p v i cái “tr n t c”, hi n h u mà ta có th s mó, quan sát ñư c… Ni m tin c a tín ngư ng là ni m tin vào “cái thiêng”. Do v y, ni m tin vào cái thiêng thu c v b n ch t c a con ngư i, nó là nhân t cơ b n t o nên ñ i s ng tâm linh c a Trang 88 con ngư i, cũng như gi ng ñ i s ng v t ch t, ñ i s ng xã h i tinh th n, tư tư ng, ñ i s ng tình c m...” (Ngô ð c Th nh, 2001: 16). Trong khi ñó, Pháp l nh v tín ngư ng tôn giáo c a Nhà nư c Vi t Nam (2007) ghi rõ: “Tín ngư ng là ho t ñ ng th hi n s tôn th t tiên; tư ng ni m và tôn vinh nh ng ngư i có công v i nư c, v i c ng ñ ng; th chúng th n, thánh, bi u tư ng có tính truy n th ng và các ho t ñ ng tín ngư ng dân gian khác tiêu bi u cho nh ng giá tr t t ñ p v l ch s , văn hóa, ñ o ñ c xã h i”. Như v y, thu t ng chung “tín ngư ng” có th hi u nôm na là h th ng giá tr ni m tin mang tính tâm linh ñư c con ngư i t o ra nh m g i g m nh ng ư c v ng t t ñ p cũng như mong mu n ñư c các th l c siêu nhiên che ch ñ tránh ñư c nh ng tai h a hay nh ng n i s hãi t th gi i khách quan. Tín ngư ng mang ngu n g c c a s b t l c c a con ngư i trư c th gi i khách quan và quy lu t c a nó do con ngư i th n thánh hóa các hi n TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 17, SOÁ X4-2014 tư ng y thành các th l c siêu nhiên và tôn th (xem thêm Edward L. Shaughnessy, 2005: 102). T i khu v c ðông Á, y u t tín ngư ng ñóng vai trò r t l n trong h u h t các n n văn hóa. Nó ñi vào ñ i s ng tâm linh m t cách sâu s c, chi ph i nhi u m t c a ñ i s ng xã h i và tinh th n như phong t c, l h i, chiêm b c, ngh thu t, v.v… Tín ngư ng dân gian vùng này mang các ñ c trưng cơ b n như tính ña th n, tính thiên v th M u, nh t là t vùng Hoa Nam ñ n ðông Nam Á (Nguy n Ng c Thơ, 2009). Bàn v các ch c năng cơ b n c a tín ngư ng như m t hi n tư ng văn hóa, nhà xã h i h c ngư i M Robert K.Merton (1968) cho r ng các hi n th c văn hóa có hai t ng ch c năng, g m (1) ch c năng th hi n (manifest function) và (2) ch c năng ti m n (latent function). ch c năng ti m n vai trò c a các nhân t xã h i không thư ng ñư c n tích dư i b m t c a các hành ñ ng văn hóa (cultural practice), khó có th nh n th c ñ n n u không quan tâm sâu s c. Ch c năng xã h i ñôi khi ñư c nâng thành ho c g n k t ch t ch v i ch c năng tâm linh. Còn theo Malinowski (Malinowski, 1994), s t n t i c a m t hi n tư ng văn hóa sau ñó ph thu c vào s c nh hư ng c a nó ñ n s thích ng c a văn hóa, hay còn g i là “giá tr t n t i”. Các hi n th c văn hóa thư ng mang trong mình kh năng các ñáp ng các nhu c u sinh h c th c t cũng như ñáp ng hai ch c năng ch c năng tâm lý xã h i (giáo d c xã h i) và ch c năng tâm linh. L y l h i tâm linh c a các mi u thiêng làm thí d tiêu bi u, ngoài ch c năng kho l p nhu c u tâm linh (th hi n s kính tr ng ñ n th n thánh, c u mong th n thánh) là các ch c năng ñoàn k t c ng ñ ng và tho mãn các nhu c u sinh h c như ngh ngơi, ăn u ng, g p g trò chuy n, làm quen, liên k t... Tín ngư ng Ma T - Thiên H u hình thành vào th i T ng t i ñ o Mi Châu, B ði n, Phúc Ki n, Trung Qu c. Bà tên th t là Lâm M c ( Lin Mo) thư ng ñư c g i là Lâm M c Nương ( 娘 Lin Moniang), sinh ngày 23 tháng 3 năm 960, là m t n vu sư n i ti ng, con gái m t ngư dân (Mã Thư ði n, Mã Thư Hi p, 2006: 8-10). Theo cu n Trung Qu c ð i Thanh ...