Đắm say vẻ đẹp non nước chùa Thầy
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 171.28 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cứ đến ngày mùng 7 tháng 3 âm lịch hàng năm, du khách thập phương lại tấp nập kéo về trẩy hội chùa Thầy, vừa để dâng hương khấn Phật, vãn cảnh chùa, vừa thỏa mãn tính mạo hiểm khi leo núi.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đắm say vẻ đẹp non nước chùa Thầy Đắm say vẻ đẹp non nước chùa ThầyCứ đến ngày mùng 7 tháng 3 âm lịch hàng năm, du khách thập phương lại tấp nậpkéo về trẩy hội chùa Thầy, vừa để dâng hương khấn Phật, vãn cảnh chùa, vừa thỏamãn tính mạo hiểm khi leo núi.Phong thủy hữu tìnhNgoài những sinh hoạt lễ hội hấp dẫn, đến hội chùa Thầy, du khách còn được thưởngngoạn danh thắng nổi tiếng: “Có động, có hồ, có chợ Trời/ Núi sông tiểu biểu giải kỳquan”.Ban đầu chùa Thầy chỉ là một am nhỏ gọi là Hương Hải am do Thiền sư Từ Đạo Hạnhlập ra để tu tập. Sau này Vua Lý Nhân Tông (1072-1127) đã cho xây dựng lại gồm haicụm chùa: chùa Cao (Đỉnh Sơn Tự) trên núi và chùa Dưới (tức chùa Cả, tên chữ là ThiênPhúc Tự). Đầu thế kỷ XVII chùa được trùng tu, mở rộng.Theo thuyết phong thủy, chùa được xây dựng trên thế đất hình con rồng. Phía trước chùa,bên trái là ngọn Long Đẩu, lưng chùa và bên phải dựa vào núi Sài Sơn. Chùa quay mặt vềhướng Nam. Phía trước chùa Thầy là một sân rộng nhìn ra một hồ nước gọi là LongChiểu hay Long Trì (ao rồng), tạo thành hàm của rồng. Hai bên hồ có hai cây cầu, cầuNhật Tiên nối sang một hòn đảo nhỏ, trên đảo có đền thờ Tam phủ. Cầu Nguyệt Tiên nốivào đường lên núi tới chùa Cao. Hai cầu này nối sang hai bên tạo thành thế râu Rồng,làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí của hồ. Giữa hồ có nhà thủy đình, là viên ngọc giữamiệng rồng. Đây cũng là nơi diễn ra trò múa rối nước vào dịp lễ hội.Kiến trúc độc đáoTrong một không gian kiến trúc Phật giáo vừa trang nghiêm, cổ kính vừa tĩnh mịch lạigần gũi với đời, chùa Thầy là sự kết hợp của hai khối kiến trúc thờ phật và thờ thánhtrong một kết cấu mặt bằng tiền công (nơi thờ phật) và hậu nhất (nơi thờ thánh). Đâycũng là một dạng mặt bằng ít gặp trong kiến trúc chùa cổ Việt Nam, với nghệ thuật kiếntrúc, điêu khắc khá độc đáo mang phong cách kiến trúc nghệ thuật của thế kỷ XVII.Ngoài hệ thống tượng thờ khá phong phú và đặc sắc, tại chùa Thầy còn lưu giữ được mộtsố lượng lớn các di vật có giá trị như những bệ tượng, nhang án, khám thờ, ngai thờ, đồ tếkhí, khánh, chuông, bia đá, sắc phong với những tư liệu lịch sử quý, có niên đại trải dài từthời kỳ khởi dựng chùa cho đến ngày nay.Nét độc đáo và đặc sắc nhất của chùa Thầy là ở thượng điện, thờ các hóa thân của Thiềnsư Từ Đạo Hạnh, diễn tả ba “kiếp” của Ngài: đi tu, làm Vua, hiển Thánh. Hiện nay, trongchùa thờ pho tượng còn nguyên xương cốt có tuổi thọ gần 1000 năm, điều đặc biệt hơn làpho tượng của Ngài có thể cử động được các khớp xương chân tay- thể hiện nghệ thuậtlàm rối nước của dân gian. Pho tượng này duy nhất chỉ có ở chùa Thầy. Tương truyền,xưa kia mỗi khi mở khám, tượng lại từ từ đứng dậy, đóng cửa tượng lại từ từ ngồi xuống.Về sau, một vị quan triều Nguyễn nói rằng: “Thánh thì không phải chào người phàm, đểngài đứng dậy mỗi lần mở cửa thì chúng ta thất lễ”. Từ đó hệ thống khớp nối được tháogỡ và tượng ngồi luôn. Bây giờ nếu có người nâng thì tượng vẫn đứng lên, ngồi xuống vàduỗi chân, duỗi tay được.Chùa ThầyGiải mã bí ẩn hang động trên núiTừ chùa Cả, qua Nguyệt Tiên Kiều, để leo lên núi phải vượt qua 251 bậc đá. Trên núi cóchùa Cao (Hiển Thụy Am), nơi xưa kia Từ Đạo Hạnh hàng ngày thắp hương thiền định.Sau chùa là động Phật Tích (Hang Thánh Hóa). Tục truyền đây là nơi Từ Đạo Hạnh đãhóa để đầu thai làm con trai Sùng Hiền Hầu và sau làm vua Lý Thần Tông. Hang nhỏhẹp, nhìn kỹ vào vách đá sẽ thấy những vệt lõm, đó là vết đầu, vết chân và vết tay thiềnsư tì vào lúc trút xác.Tới thăm chùa Thầy du khách được hưởng thú leo núi vừa cheo leo hiểm trở, vừa thú vị.Leo lên đỉnh núi, có một khoảng đất bằng phẳng, gọi là Chợ trời, xung quanh có nhiềumỏm đá, trong đó có một phiến đá nhẵn lì được gọi là bàn cờ tiên. Có lẽ nơi đây ngàyxưa các bậc trích tiên vẫn ngồi chơi cờ, uống rượu, thưởng trăng và ngâm thơ. Chợ Trờiđược dân gian coi là nơi gặp gỡ giữa người và tiên.Trở lại chùa Cao, đi vòng ra phía sau tới hang Cắc Cớ. Hang sâu thẳm, tối om, phải dùngđèn pin và đi dò dẫm từng bước mới có thể xuống được, tới cuối hang thấy hiện ra bểxương chứa hàng ngàn bộ hài cốt ngót ngàn năm tuổi. Tương truyền, đây là nơi tuẫn tiếtcủa tướng Lữ Gia cùng nghĩa quân, sau khi thất thế, đã đưa quân lính trốn vào hang đểlánh giặc. Nhưng không may bị giặc phát hiện và lấp kín cửa hang. Không còn đường ra,cả nghĩa quân hàng ngàn người phải chôn thây nơi hang Cắc Cớ này.Từ hang Cắc Cớ lên, men theo sườn núi qua hàng đại già đến đền Thượng, nơi thờ ThánhVăn Xương, nơi hội họp của Đông Kinh Nghĩa Thục xưa kia. Đi tiếp, du khách sẽ tớichùa Bối Am (chùa Một Mái), vì chùa chỉ có một mái tựa vào vách núi, hang Hút Gió,thềm đá Thái Lão, đền tưởng niệm Nhà sử học Phan Huy Chú, Nhà lưu niệm Bác Hồ…Nơi đây, xưa kia Phan Huy Chú đã viết thành công tác phẩm Bách khoa cổ vĩ đại “Lịchtriều hiến chương loại chí”. Cũng chính nơi đây, Bác Hồ đã từng sống, làm việc trongthời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.Đến với chùa T ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đắm say vẻ đẹp non nước chùa Thầy Đắm say vẻ đẹp non nước chùa ThầyCứ đến ngày mùng 7 tháng 3 âm lịch hàng năm, du khách thập phương lại tấp nậpkéo về trẩy hội chùa Thầy, vừa để dâng hương khấn Phật, vãn cảnh chùa, vừa thỏamãn tính mạo hiểm khi leo núi.Phong thủy hữu tìnhNgoài những sinh hoạt lễ hội hấp dẫn, đến hội chùa Thầy, du khách còn được thưởngngoạn danh thắng nổi tiếng: “Có động, có hồ, có chợ Trời/ Núi sông tiểu biểu giải kỳquan”.Ban đầu chùa Thầy chỉ là một am nhỏ gọi là Hương Hải am do Thiền sư Từ Đạo Hạnhlập ra để tu tập. Sau này Vua Lý Nhân Tông (1072-1127) đã cho xây dựng lại gồm haicụm chùa: chùa Cao (Đỉnh Sơn Tự) trên núi và chùa Dưới (tức chùa Cả, tên chữ là ThiênPhúc Tự). Đầu thế kỷ XVII chùa được trùng tu, mở rộng.Theo thuyết phong thủy, chùa được xây dựng trên thế đất hình con rồng. Phía trước chùa,bên trái là ngọn Long Đẩu, lưng chùa và bên phải dựa vào núi Sài Sơn. Chùa quay mặt vềhướng Nam. Phía trước chùa Thầy là một sân rộng nhìn ra một hồ nước gọi là LongChiểu hay Long Trì (ao rồng), tạo thành hàm của rồng. Hai bên hồ có hai cây cầu, cầuNhật Tiên nối sang một hòn đảo nhỏ, trên đảo có đền thờ Tam phủ. Cầu Nguyệt Tiên nốivào đường lên núi tới chùa Cao. Hai cầu này nối sang hai bên tạo thành thế râu Rồng,làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí của hồ. Giữa hồ có nhà thủy đình, là viên ngọc giữamiệng rồng. Đây cũng là nơi diễn ra trò múa rối nước vào dịp lễ hội.Kiến trúc độc đáoTrong một không gian kiến trúc Phật giáo vừa trang nghiêm, cổ kính vừa tĩnh mịch lạigần gũi với đời, chùa Thầy là sự kết hợp của hai khối kiến trúc thờ phật và thờ thánhtrong một kết cấu mặt bằng tiền công (nơi thờ phật) và hậu nhất (nơi thờ thánh). Đâycũng là một dạng mặt bằng ít gặp trong kiến trúc chùa cổ Việt Nam, với nghệ thuật kiếntrúc, điêu khắc khá độc đáo mang phong cách kiến trúc nghệ thuật của thế kỷ XVII.Ngoài hệ thống tượng thờ khá phong phú và đặc sắc, tại chùa Thầy còn lưu giữ được mộtsố lượng lớn các di vật có giá trị như những bệ tượng, nhang án, khám thờ, ngai thờ, đồ tếkhí, khánh, chuông, bia đá, sắc phong với những tư liệu lịch sử quý, có niên đại trải dài từthời kỳ khởi dựng chùa cho đến ngày nay.Nét độc đáo và đặc sắc nhất của chùa Thầy là ở thượng điện, thờ các hóa thân của Thiềnsư Từ Đạo Hạnh, diễn tả ba “kiếp” của Ngài: đi tu, làm Vua, hiển Thánh. Hiện nay, trongchùa thờ pho tượng còn nguyên xương cốt có tuổi thọ gần 1000 năm, điều đặc biệt hơn làpho tượng của Ngài có thể cử động được các khớp xương chân tay- thể hiện nghệ thuậtlàm rối nước của dân gian. Pho tượng này duy nhất chỉ có ở chùa Thầy. Tương truyền,xưa kia mỗi khi mở khám, tượng lại từ từ đứng dậy, đóng cửa tượng lại từ từ ngồi xuống.Về sau, một vị quan triều Nguyễn nói rằng: “Thánh thì không phải chào người phàm, đểngài đứng dậy mỗi lần mở cửa thì chúng ta thất lễ”. Từ đó hệ thống khớp nối được tháogỡ và tượng ngồi luôn. Bây giờ nếu có người nâng thì tượng vẫn đứng lên, ngồi xuống vàduỗi chân, duỗi tay được.Chùa ThầyGiải mã bí ẩn hang động trên núiTừ chùa Cả, qua Nguyệt Tiên Kiều, để leo lên núi phải vượt qua 251 bậc đá. Trên núi cóchùa Cao (Hiển Thụy Am), nơi xưa kia Từ Đạo Hạnh hàng ngày thắp hương thiền định.Sau chùa là động Phật Tích (Hang Thánh Hóa). Tục truyền đây là nơi Từ Đạo Hạnh đãhóa để đầu thai làm con trai Sùng Hiền Hầu và sau làm vua Lý Thần Tông. Hang nhỏhẹp, nhìn kỹ vào vách đá sẽ thấy những vệt lõm, đó là vết đầu, vết chân và vết tay thiềnsư tì vào lúc trút xác.Tới thăm chùa Thầy du khách được hưởng thú leo núi vừa cheo leo hiểm trở, vừa thú vị.Leo lên đỉnh núi, có một khoảng đất bằng phẳng, gọi là Chợ trời, xung quanh có nhiềumỏm đá, trong đó có một phiến đá nhẵn lì được gọi là bàn cờ tiên. Có lẽ nơi đây ngàyxưa các bậc trích tiên vẫn ngồi chơi cờ, uống rượu, thưởng trăng và ngâm thơ. Chợ Trờiđược dân gian coi là nơi gặp gỡ giữa người và tiên.Trở lại chùa Cao, đi vòng ra phía sau tới hang Cắc Cớ. Hang sâu thẳm, tối om, phải dùngđèn pin và đi dò dẫm từng bước mới có thể xuống được, tới cuối hang thấy hiện ra bểxương chứa hàng ngàn bộ hài cốt ngót ngàn năm tuổi. Tương truyền, đây là nơi tuẫn tiếtcủa tướng Lữ Gia cùng nghĩa quân, sau khi thất thế, đã đưa quân lính trốn vào hang đểlánh giặc. Nhưng không may bị giặc phát hiện và lấp kín cửa hang. Không còn đường ra,cả nghĩa quân hàng ngàn người phải chôn thây nơi hang Cắc Cớ này.Từ hang Cắc Cớ lên, men theo sườn núi qua hàng đại già đến đền Thượng, nơi thờ ThánhVăn Xương, nơi hội họp của Đông Kinh Nghĩa Thục xưa kia. Đi tiếp, du khách sẽ tớichùa Bối Am (chùa Một Mái), vì chùa chỉ có một mái tựa vào vách núi, hang Hút Gió,thềm đá Thái Lão, đền tưởng niệm Nhà sử học Phan Huy Chú, Nhà lưu niệm Bác Hồ…Nơi đây, xưa kia Phan Huy Chú đã viết thành công tác phẩm Bách khoa cổ vĩ đại “Lịchtriều hiến chương loại chí”. Cũng chính nơi đây, Bác Hồ đã từng sống, làm việc trongthời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.Đến với chùa T ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
non nước chùa Thầy địa danh việt nam địa lý việt nam địa danh lịch sử du lịch việt nam địa danh nổi tiếngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 327 2 0 -
10 trang 91 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 85 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 57 0 0 -
15 trang 56 0 0
-
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 56 0 0 -
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 46 0 0 -
Du lịch và cẩm nang hướng dẫn (Tập 1): Phần 1
305 trang 46 0 0 -
5 trang 45 0 0
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 2
176 trang 43 0 0