Đàn H'roa – nhạc cụ độc đáo của người Cơ tu
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 264.58 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Người Cơtu xưa dùng cây đàn H’roa để bày tỏ tình cảm, nhờ nó mà trai gái Cơtu nên vợ nên chồng.Cái độc đáo của đàn H’roa là đàn có thể chơi hai người. Ảnh: Internet Người Cơ Tu giờ đây vẫn giữ được nhiều tài sản văn hóa quý về phong tục, tập quán, lễ hội, ma chay, cưới hỏi, ẩm thực, trang phục truyền thống, nghệ thuật tạo hình, điêu khắc, âm nhạc ... Trong bộ nhạc cụ của người CơTu có đàn Cà ré, Ra, Rham, độc đáo nhất trong số đó phải kể đến cây đàn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đàn H’roa – nhạc cụ độc đáo của người Cơ tuĐàn H’roa – nhạc cụ độc đáo của người Cơ tuNgười Cơtu xưa dùng cây đàn H’roa để bày tỏ tình cảm, nhờ nó mà trai gái Cơtunên vợ nên chồng. Cái độc đáo của đàn H’roa là đàn có thể chơihai người. Ảnh: InternetNgười Cơ Tu giờ đây vẫn giữ được nhiều tài sản văn hóa quý về phong tục, tậpquán, lễ hội, ma chay, cưới hỏi, ẩm thực, trang phục truyền thống, nghệ thuật tạohình, điêu khắc, âm nhạc ... Trong bộ nhạc cụ của người CơTu có đàn Cà ré, Ra,Rham, độc đáo nhất trong số đó phải kể đến cây đàn H’roa.Đàn H’roa còn gọi cây đàn Abel hoặc Hra, người Cơtu xưa dùng đàn H’roa để tỏtình nên trai gái có thể cùng đàn hát chung. Người con trai đàn, người con gáingậm miếng vảy trút hát theo nhạc.Đàn H’roa có chiều dài khoảng trên 50cm. Đàn được chia làm hai phần. Phần đếlàm bằng một mảnh gỗ mỏng dầy 1cm, dài 5cm được chạm khắc tạo dáng hoa văn.Phần thân đàn gồm một ống lồ ô nhỏ hơn ống điếu, dài khoảng 30 cm. Một phầnthân đàn gắn vào đế, phần trên để trống là nơi chứa que đàn khi không sử dụng.Trên thân ống khắc họa một số hoa văn tiêu biểu của người Cơtu. Gần đầu phíatrên của đàn (nơi tay cầm) có một chốt bằng tre xuyên qua thân đàn để lên dây. Nốitừ chốt đến đế là dây đàn làm bằng một sợi dây thép nhỏ gọi là vú đàn. Ngoài racòn có một chút nối vào nơi tiếp gián đế đàn và thân đàn. Dây này dùng để ngậmvào miệng được xuyên qua một miếng vảy con trút cắt theo hình tròn.Khi chơi đàn dùng hai ngón chân cái và trỏ kẹp vào phần dưới đế đàn nhằm định vịcho đàn. Một tay nắm ống đàn bấm ngón tay lên dây đàn. Một tay dùng cây cầnbằng tre kéo qua lại sát chổ tiếp giáp giữa giây đàn và thân đàn.Chàng trai dùng cây đàn H’roa để thổ lộ tình yêu với bạn gái của mình, khi khôngthể ngỏ bằng lời nói được hay có hai người để ý nhau, họ trốn nhà, mang theo câyđàn H’roa và trèo lên chòi hoặc ra khe suối để chơi nhằm thổ lộ tâm tư tình cảmcủa mình.Cái độc đáo của đàn H’roa là đàn có thể chơi hai người, trai kéo đàn và luyến láyâm thanh, gái thì ngậm miếng vảy trút và hát, môi có thể mở để âm thanh từ miệngthoát ra, nhưng răng thì phải cắn chặt.Người sử dụng có thể vừa đàn vừa dùng hai hàm răng cắn chặt miếng vảy trút giữcho dây chỉ căng và hát. Trong khi hát hai hàm răng vẫn cắn chặt, không há mệng.Âm thanh lúc này nghe lớn hơn, không có tiếng nhác đơn thuần nữa mà nghe lời calồng trong tiếng nhạc. Âm thanh của đàn H’roa nghe hoang dã tiếng gần giống đànbầu và đàn nhị nhưng đanh vang hơn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đàn H’roa – nhạc cụ độc đáo của người Cơ tuĐàn H’roa – nhạc cụ độc đáo của người Cơ tuNgười Cơtu xưa dùng cây đàn H’roa để bày tỏ tình cảm, nhờ nó mà trai gái Cơtunên vợ nên chồng. Cái độc đáo của đàn H’roa là đàn có thể chơihai người. Ảnh: InternetNgười Cơ Tu giờ đây vẫn giữ được nhiều tài sản văn hóa quý về phong tục, tậpquán, lễ hội, ma chay, cưới hỏi, ẩm thực, trang phục truyền thống, nghệ thuật tạohình, điêu khắc, âm nhạc ... Trong bộ nhạc cụ của người CơTu có đàn Cà ré, Ra,Rham, độc đáo nhất trong số đó phải kể đến cây đàn H’roa.Đàn H’roa còn gọi cây đàn Abel hoặc Hra, người Cơtu xưa dùng đàn H’roa để tỏtình nên trai gái có thể cùng đàn hát chung. Người con trai đàn, người con gáingậm miếng vảy trút hát theo nhạc.Đàn H’roa có chiều dài khoảng trên 50cm. Đàn được chia làm hai phần. Phần đếlàm bằng một mảnh gỗ mỏng dầy 1cm, dài 5cm được chạm khắc tạo dáng hoa văn.Phần thân đàn gồm một ống lồ ô nhỏ hơn ống điếu, dài khoảng 30 cm. Một phầnthân đàn gắn vào đế, phần trên để trống là nơi chứa que đàn khi không sử dụng.Trên thân ống khắc họa một số hoa văn tiêu biểu của người Cơtu. Gần đầu phíatrên của đàn (nơi tay cầm) có một chốt bằng tre xuyên qua thân đàn để lên dây. Nốitừ chốt đến đế là dây đàn làm bằng một sợi dây thép nhỏ gọi là vú đàn. Ngoài racòn có một chút nối vào nơi tiếp gián đế đàn và thân đàn. Dây này dùng để ngậmvào miệng được xuyên qua một miếng vảy con trút cắt theo hình tròn.Khi chơi đàn dùng hai ngón chân cái và trỏ kẹp vào phần dưới đế đàn nhằm định vịcho đàn. Một tay nắm ống đàn bấm ngón tay lên dây đàn. Một tay dùng cây cầnbằng tre kéo qua lại sát chổ tiếp giáp giữa giây đàn và thân đàn.Chàng trai dùng cây đàn H’roa để thổ lộ tình yêu với bạn gái của mình, khi khôngthể ngỏ bằng lời nói được hay có hai người để ý nhau, họ trốn nhà, mang theo câyđàn H’roa và trèo lên chòi hoặc ra khe suối để chơi nhằm thổ lộ tâm tư tình cảmcủa mình.Cái độc đáo của đàn H’roa là đàn có thể chơi hai người, trai kéo đàn và luyến láyâm thanh, gái thì ngậm miếng vảy trút và hát, môi có thể mở để âm thanh từ miệngthoát ra, nhưng răng thì phải cắn chặt.Người sử dụng có thể vừa đàn vừa dùng hai hàm răng cắn chặt miếng vảy trút giữcho dây chỉ căng và hát. Trong khi hát hai hàm răng vẫn cắn chặt, không há mệng.Âm thanh lúc này nghe lớn hơn, không có tiếng nhác đơn thuần nữa mà nghe lời calồng trong tiếng nhạc. Âm thanh của đàn H’roa nghe hoang dã tiếng gần giống đànbầu và đàn nhị nhưng đanh vang hơn.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Cơ tu văn hóa dân tộc phong tục tập quán Lễ hội truyền thống Việt Nam văn hóa Việt Nam truyền thống Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
79 trang 414 2 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 379 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
9 trang 208 0 0
-
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 196 0 0 -
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 163 0 0 -
9 trang 163 0 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 134 0 0 -
189 trang 130 0 0
-
10 trang 129 0 0