Danh mục

Đàn tế Trời Đất vang mãi muôn đời trên đất Bình Định

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 206.48 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đàn tế trời đất hay còn gọi là Khu du lịch tâm linh Ấn Sơn thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, tỉnh Bình Định sẽ là điểm đến hấp dẫn với những khách hành hương. Tháng 11/2011, công trình Đàn tế trời đã được khởi công xây dựng. Đàn tế Trời Đất, Đền Ấn, được bố trí theo trục trần đạo hướng Nam – Bắc, trên khu đất rộng 46 ha, nhân kỷ niệm 220 năm ngày mất Hoàng Đế Quang Trung (1792 – 2012), năm 2012 UBND tỉnh Bình Định đã làm lễ dâng hương và chính thức...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đàn tế Trời Đất vang mãi muôn đời trên đất Bình Định Đàn tế Trời Đất vang mãi muôn đời trên đất Bình ĐịnhĐàn tế trời đất hay còn gọi là Khu du lịch tâm linh Ấn Sơn thuộc thôn Hòa Sơn, xãBình Tường, tỉnh Bình Định sẽ là điểm đến hấp dẫn với những khách hành hương.Tháng 11/2011, công trình Đàn tế trời đã được khởi công xây dựng. Đàn tế Trời Đất, ĐềnẤn, được bố trí theo trục trần đạo hướng Nam – Bắc, trên khu đất rộng 46 ha, nhân kỷniệm 220 năm ngày mất Hoàng Đế Quang Trung (1792 – 2012), năm 2012 UBND tỉnhBình Định đã làm lễ dâng hương và chính thức đưa vào hoạt động công trình Đàn tế trờiđất tại núi Ấn Sơn.Đàn tế trời đất, được xây dựng cảnh quan phong thủy của vùng Hoành Sơn, nơi tươngtruyền ba anh em Nguyễn Nhạc đã làm chủ được long huyệt, để từ đó khởi phát cả văn tàilẫn võ hiệp.Đúng là dãy Hoành Sơn ở đây trông kỳ bí thật, dù tính về độ cao thì chưa chắc đã hơnnhiều dãy núi khác ở Trường Sơn. Núi ở đây như tìm về đồng bằng, cứ quanh quất giữanhững cánh đồng như muốn đánh bạn với dân làng trong xóm mạc, như muốn nói điều gìđó với con người.Cũng là núi, mà tự nhiên thấy gần gũi, thân thiện, nằm trong dãy núi Ân Hoành Sơn cao364m nằm ngang theo hướng Bắc – Nam, ở phía Tây xã Bình Tường, huyện tây Sơn,Theo Quách Tấn, trong “Nước non Bình Định”, các thầy địa lý Việt Nam cũng nhưTrung Hoa đều công nhận cuộc đất Hoành Sơn là đại địa, vì có nào bút (Bút Sơn – HònTrưng), nào nghiêng (Hợi Sơn – Hòn Dũng), nào ấn (Ấn Sơn – Hòn Giải), nào kiếm(Kiếm Sơn – Hòn Hóc Lãnh), nào cổ (Cổ Sơn – Hòn Trống), nào chung (Chung Sơn –Hòn Chuông) ở hai bên tả hữu.Đàn tế trời tọa lạc ở trên đỉnh cao nhất của Ấn Sơn, cấu trúc 3 tầng, tầng trên cùng hìnhtròn gọi là Viên Đàn, có đường kính 27m, tượng trưng cho Trời, được xây bao bằng đáong, lan can đá có màu đỏ bao quanh, nền đất nện chặt, một lối lên từ hướng Nam có 5bậc, chính giữa Viên Đàn đặt sập đá và nhang áng đá là áng thờ Trời – Đất.Tầng thứ hai gọi là Phương Đàn, có hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 54m, tượng trưngcho Đất, cũng được xây bao bằng đá ong, lan can đá màu vàng bao quanh, 4 lối lên theo 4hướng Nam, Bắc, Đông, Tây, mỗi lối lên có 9 bậc, nơi đây khi tế lễ sẽ bố trí các áng thờthần như: Thần mặt trời, mặt trăng, các thần biển, sông, núi, đầm…Tầng dưới cùng cũng hình vuông được xây bao bằng tường đá ong có 4 lối vào theo 4hướng, hướng chính là hướng Nam với cổng tam quan, 2 tầng, lối đi chính có 2 tầng mái,bên trong tam quan là 1 bức bình phong bằng đá, 3 hướng còn lại là 3 nghi môn kiểu tứtrụ thẳng hàng, là nơi chuẩn bị và một số nghi thức diễn ra ở đây trước khi tế lễ.Nằm bên phải Đàn tế là khu Đền Ấn gồm 3 hạng mục: Tiền tế có kiến trúc mặt bằng chữNhất, 5 gian, mái chái, có đầu đao. Nhà Tiền tế có bàn thờ chung các tướng lĩnh và quânsĩ thời Tây Sơn. Tiếp sau Tiền tế là Phương Đình – nơi tượng trưng cho sự thông thiên,giao hòa giữa Trời và Đất, giữa Âm và Dương. Ở đây sẽ đặt bản sao của Ấn lệnh nhà TâySơn.Phía trong cùng là kiến trúc Hậu cung, mặt bằng chữ Nhất, 3 gian, mái chái là nơi đặt bànthờ cùng bài vị của 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Phía trước cổngTam quan ngoài cùng của trục chính là hồ nước hình bán nguyệt vừa tạo phong thủy vừatốt cho hướng chính diện của Đàn tế vừa tạo điểm nhấn cho tổng thể quy hoạch Đànthiêng. Ngoài hồ nước còn có một “nghi môn ngoại” ngăn cách giữa không gian tâm linhvới bên ngoài.Tương truyền mộ của Nguyễn Phi Phúc, thân sinh của Tây Sơn Tam Kiệt an táng ởHoành Sơn. Sau khi chiếm được long huyệt ở Hoành Sơn thì 3 anh em Nguyễn Nhạc pháttướng, việc học hành võ cũng như văn tiến bộ lạ thường. Thầy học là cụ giáo Hiến, giỏivăn lẫn võ, rành khoa tướng số, nhìn thấy thần sắc ba anh em họ Nguyễn, biết vận trời đãđến, bèn đem câu sấm “Tây khởi nghĩa, Bắc thu công” ra khuyên Nguyễn Nhạc về lomưu đồ đại sự.Vâng lời thầy, 3 anh em về Kiên Thành lo chiêu mộ hào kiệt. Cũng theo tương truyền,vùng non nước cẩm tú linh thiêng Ấn Sơn cũng là nơi trời đất đã ban kiếm lệnh và ấntriện có khắc bốn chữ “Sơn hà xã tắc” cho ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ,Nguyễn Lữ.Trước khi khởi binh dựng lên nghiệp vĩ đại đánh đổ hai tập đoàn phong kiến TrịnhNguyễn, thống nhất sơn hà, quét sạch ngoại xâm, “dìu dắt dân vào đạo lớn, đem dân lêncõi dài xuân”, Tây Sơn tam kiệt đã lập đàn tế trời đất ở đây để nhận ấn kiếm và cầu trờiđất phù hộ cho đại nghiệp thành công Đàn tế trời Tây Sơn, những đền thờ nghĩa quân TâySơn ở An Khê – Gia Lai.Sau khi khánh thành Đàn tế trời đất trên ngọn Ấn Sơn, để hợp cùng Bảo tàng Hoàng đếQuang Trung thành một “cung hoàng đạo”, vùng đất địa linh nhân kiệt ở đây sẽ được“phủ sóng” bởi lòng yêu nước, lòng tự hào của hàng triệu con dân Việt hành hương vềviếng.Làm sao để lòng yêu nước thương dân, nghĩa khí, sự bất khuất. tài thao lược của QuangTrung Nguyễn Huệ như dòng nước quý từ lòng giếng cây Me ở Bảo tàng Tây Sơn tiếptục được lưu chuyển mát lành trong châu thân mỗi người Việt giữacuộc sống hà ...

Tài liệu được xem nhiều: