ĐẰNG SAU TẤT CẢt
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐẰNG SAU TẤT CẢt ĐẰNG SAU TẤT CẢ tranh của Đặng Phương Việt Vẽ gì thì bán được? Một đường phố cổ hanh hanh nắng vàng với cây bằng lăng tím và bầu trời xanh ngăn ngắt ...mê đắm đến nao lòng; vườn hoa Nghi Tàm rực rỡ sắc hoa xanh, vàng, cam, đỏ gợi nhớ những cảm xúc đẹp khó quên; nàng thiếu nữ 16 hồn nhiên, e ấp cùng tà áo dài trắng mong manh như sương khói là những hình ảnh lay động mỗi lòng người. Và dưới nét bút tài hoa của người họa sĩ chúng mang một sắc thái đặc biệt. Trái ngược những sắc thái mơ mộng trên là những hình ảnh ghê rợn về chiến tranh, về chết chóc, về đau thương và đổ máu, về những hoang tưởng, đớn đau quằn quại, về thân phận con người mới thấy hội họa phản ánh trực diện, đa chiều và sâu sắc. Những tác phẩm đó mang tính cảnh báo về xã hội, về phân biệt chủng tộc, về môi truờng... góp phần gióng hồi chuông chung với thế giới về tội ác và chiến tranh. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn tác phẩm thuộc phong cách nào? Với những thưởng thức thông thường và mang tính phổ biến cao thì những tác phẩm đẹp về mặt thị giác, hài hoà giữa nghệ thuật và cảm xúc chắc chắn luôn là sự lựa chọn số một. Với thưởng thức mang tính sưu tập thì cái lạ, cái mới và cái đẹp tất nhiên sẽ là ưu tiên và phụ thuộc vào mức độ xuất sắc của từng mặt. Nếu hỏi tôi bây giờ xu hướng hội họa nào đang là thời thượng thì câu trả lời sẽ vô cùng trái ngược và cực kỳ mâu thuẫn. Nếu nhìn theo bề nổi ở các triển lãm hội họa thì vô vàn phong cách từ sắp đặt, trình diễn đến siêu thực, cực thực hoặc dân tộc hơn thì kiếm tìm từ văn hoá dân gian... Tranh nhiều thế thì sẽ bán cho ai? Người mua chắc chắn sẽ trở thành thượng đế và thẩm mỹ của họ sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến xu hướng sáng tác. Theo thống kê tại các gallery những tác phẩm bán được và bán chạy hầu hết đều mang đậm tính trang trí và “chất Việt Nam”. Để dẫn chứng cho điều này, các bạn hãy thử mở một số trang web của các gallery nổi tiếng ở Việt Nam và xem. Phần được gọi là “Artist ruột” của các gallery chỉ từ 20 đến 40 họa sĩ là cùng. Và cũng chỉ có khoảng 10 họa sĩ hàng đầu (về mức độ bán tranh) đều có tên ở trong những website đó. Từ Apricot, Cọ Xanh, Thanh Bình đến Hà Nội Studio, Elizabeth...Những cái tên họa sĩ vẫn quanh quẩn là Thành Chương, Lê Thiết Cương, Hồng Việt Dũng, Đào Hải Phong, Phạm Luận, Đinh Quân, Quách Đông Phương, Lê Quảng Hà v.v...đây là những họa sĩ ít nhiều tạo nên dấu ấn hội họa (về sức bán) Việt Nam những năm qua. Họ đã vẽ gì? Tất cả đều là chân dung, phong cảnh, tĩnh vật, motif dân gian đậm chất trang trí. Chỉ duy nhất Lê Quảng Hà là không theo lối vẽ duy mỹ đó. Tranh để bán khác tranh để triển lãm Đinh Quân là một họa sĩ sơn mài và nổi lên từ những thập niên 90 của thế kỷ trước. Anh cũng là họa sĩ chịu khó thử nghiệm rất nhiều những hình thức hội họa mới và cũng được coi là họa sĩ chịu chơi khi tự bỏ ra rất nhiều tiền để trưng bày nhiều triển lãm cá nhân hoành tráng bao gồm rất nhiều thể nghiệm ngôn ngữ khác nhau kể cả sắp đặt và video. Nhưng những tác phẩm bán được của anh lại là những motif và phong cách anh làm cách đây 15 năm. Lối vẽ mang thương hiệu “made in Đinh Quân” chính là : chất liệu sơn mài cùng nhân vật cô gái với khuôn mặt thuần Việt cùng tà áo dài, đôi tay rất dài (dấu ấn đặc trưng), rất mảnh dẻ với bông sen, cánh phướn và cây đèn dầu . Hay như Nguyễn Minh Phước. Anh được coi là một trong những người rất chịu khó với Trình diễn và Sắp đặt. Anh đã từng là thủ lĩnh của 1 gallery chuyên về đương đại. Ai cũng nghĩ anh sẽ liên tục làm đương đại. Nhưng xem ra không phải vậy. Tranh của anh được các gallery ưa chuộng và bán rất được. Vậy, có người mua sắp đặt không nhỉ? Hay Phước vẽ loại “tranh hầm hố hiện đại” ? Nhưng không... anh vẽ toàn những nhà sư, chỉ thấy vẽ sư nhưng bằng một lối thể hiện khá thanh tao, nhẹ nhõm cùng kỹ thuật cực kỳ nhuần nhuyễn. Lại nghe nhiều người nói, anh rất am hiểu về Thiền. Đấy là tranh đẹp, tranh dễ xem nhưng có những họa sĩ bán tranh giá rất đắt mà lại khó xem vì “xấu” ở bề mặt cảm theo lối duy mỹ. 15.000 USD là giá bán một bức tranh của Đinh ý Nhi. Tôi nhớ, cách đây khoảng 10 năm, có họa sĩ đã viết bài phê phán lối vẽ ghê rợn kiểu “hù doạ trẻ con” của chị. Nhưng kỳ lạ một điều là tranh của chị khá đắt hàng ở nước ngoài và nhiều tranh đã nằm trong những sưu tập lớn trên thế giới Cũng như Đinh ý Nhi, tranh của Lê Quảng Hà cũng đắt khách tương tự. Lê Quảng Hà rất nổi tiếng với những phong cách khác người, những hình ảnh không đẹp đẽ và anh luôn đảo lộn những chuẩn mực thông thường. Thậm chí khi triển lãm Máy của anh năm 2008 tại viện Goethe đã gây ra rất nhiều cảm xúc trái chiều. Người yêu cũng lắm mà kẻ ghét cũng nhiều. Thậm chí, họa sĩ Lê Thiết Cương còn phản bác triển lãm này khi nói: “ Hội họa giá vẽ phải đạt mục đích cuối cùng là đẹp. Tranh phải đẹp”. Lê Quảng Hà thì lại rất nổi tiếng với câu trả lời: “Tôi sẽ vẽ một xác chết mà không thể thối rữa” khi được nhà văn Nguyễn Thị Hảo hỏi :” Để vẽ một bức tranh về nghệ thuật Việt Nam trong các salon và gallery anh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nghiên cứu mỹ thuật mỹ thuật đương đại kiến thức mỹ thuật danh họa tác phẩm hội họa mỹ thuật truyền thôngTài liệu cùng danh mục:
-
Giáo trình Mĩ thuật cơ bản: Phần 1 - Ngô Bá Công
195 trang 356 5 0 -
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 333 0 0 -
7 trang 238 0 0
-
Kiến trúc Hà Nội qua các thời kỳ - Direction D'etat des archives du Viet Nam
94 trang 229 0 0 -
Mỹ thuật ứng dụng và công tác đào tạo tiếp cận từ học liệu mở
4 trang 207 0 0 -
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 195 1 0 -
6 trang 187 0 0
-
Hiệu quả mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở nước ta hiện nay
10 trang 172 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 166 4 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 161 4 0
Tài liệu mới:
-
90 trang 0 0 0
-
21 trang 1 0 0
-
139 trang 0 0 0
-
48 trang 0 0 0
-
91 trang 0 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thanh tra chi ngân sách nhà nước cấp xã của Thanh tra huyện Sapa
104 trang 0 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Tăng cường công tác quản lý nợ nước ngoài ở Việt Nam
108 trang 0 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Bảo tồn kiến trúc phố cổ Đồng Văn tỉnh Hà Giang
137 trang 1 0 0 -
Vai trò của dấu ấn sinh học trong nhồi máu não
11 trang 3 0 0 -
BÀI TẬP ÔN LUYỆN VẬT LÍ 12 PHẦN GIAO THOA VÀ HIỆU ỨNG QUANG ĐIỆN
3 trang 0 0 0