Đạo chia nước của người Mày (Dân tộc Chứt)
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 424.88 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong cuộc sống đầy sự tư hữu, phân chia giàu nghèo thì chính đạo chia nước của người Chứt khiến các tộc người anh em phải ngưỡng mộ.Đối với bất cứ dân tộc nào, nguồn nước đều có vai trò quan trọng và mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Nguồn nước không chỉ tượng trưng cho sự sống mà còn là điều may mắn, tròn đầy. Ngay từ thời xa xưa, người Mày đã cư trú trên các vùng đất cao nhất của các ngọn đồi nên họ ý thức rất rõ thứ tài nguyên kì diệu này đối với...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đạo chia nước của người Mày (Dân tộc Chứt)Đạo chia nước của người Mày (Dân tộc Chứt)Trong cuộc sống đầy sự tư hữu, phân chia giàu nghèo thì chính đạo chia nước củangười Chứt khiến các tộc người anh em phải ngưỡng mộ.Đối với bất cứ dân tộc nào, nguồn nước đều có vai trò quan trọng và mang nhiều ýnghĩa thiêng liêng. Nguồn nước không chỉ tượng trưng cho sự sống mà còn là điềumay mắn, tròn đầy.Ngay từ thời xa xưa, người Mày đã cư trú trên các vùng đất cao nhất của các ngọnđồi nên họ ý thức rất rõ thứ tài nguyên kì diệu này đối với cuộc sống, không chỉcủa họ mà còn với những tộc người anh em ở phía dưới nguồn. Người Mày rất quýnước, nhất là nước đầu nguồn.Trải qua hàng trăm năm, các thế hệ người Mày vẫn ngày đêm bảo vệ nguồn nước.Để rồi, những ngày cùng nhau bên bếp lửa, già làng truyền lại cho những chiếnbinh tương lai cách tổ tiên bảo về nguồn nước. “Khi đánh đuổi những bộ tộc xâmlấn, các nguồn nước bị làm phép cho cạn kiệt, trời cũng chẳng cho mưa về. Còn lạicái giếng nước vuông và cái giếng nước tròn của Ku Téc (thần đất), nơi đó cũng lànơi lãnh vực biên ải của người Mày. Vì vậy, người Mày cố công bảo vệ. Bao lầnkẻ thua cuộc dã tâm bỏ thuốc độc nhưng không thể tiếp cận cái nước của thần KuTéc bởi sự thiện chiến của chiến binh Mày. Bảo vệ được nguồn nước, người Màycầu thần Ku Lôông cho được trời mưa, giải khỏi lời nguyền xấu, nước ở trời mentheo tường vách dựng đứng của hệ núi Giăng Màn tưới mát cho tất cả anh em Mày,Sách, Khùa, Rục… và cả người Kinh dưới xuôi của dòng sông Gianh…”Người Mày quan niệm: “Nước không dành riêng cho người Mày mà dành chonhững anh em khác nữa, chiếm nguồn nước là điều không thể ác hơn. Hơn nữa,người Mày mỗi bản vài nóc nhà, không cưu mang nhau để sống bền với rừng thìthua con thú, con chim - chúng sống còn có bầy, có đàn, huống chi người Màymình, chẳng lẽ không hơn con chim, con thú!”. Chính vì thế, nguồn nước luônđược chia sẻ và đầu năm, người Mày tiến hành đạo chia nước truyền thống.Người Mày cuối năm thường có lễ chia nước ngọt hứng từ mái nhà sàn hoặc lấy ởnguồn nước suối. Chia nước chính mà món quà đầu năm mà người dân nhận đượctừ các vị thần và cầu mong có được một năm mới tốt tươi.Lễ chia nước cho các gia đình trong bản đều do người có trọng vọng (già làng,trưởng bản) chia, mỗi nhà chừng một lít nước. Đó là cách họ muốn ẩn ý sự chia sẻtài nguyên tự nhiên để bảo tồn cuộc sống. Có nước, người Mày mới nhớ đến nhauvà nhớ đến những người anh em láng giềng khác.Cùng với lãnh nhiệm bảo vệ nguồn nước, đạo chia nước của người Mày khiếnnhững tộc người anh em kính trọng, nể vì. Nước như một vị thần bản thể đi ra từ ýthức của họ, không có nước thì không có sự sống, không có sự tồn tại.Đạo chia nước của người mày không chỉ thể hiện được tính cộng đồng, đoàn kết,yêu thương lẫn nhau mà đó còn là một nét văn hóa độc đáo, một phong tục đẹp,một nếp sống nhân văn cần được phát huy và giữ gìn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đạo chia nước của người Mày (Dân tộc Chứt)Đạo chia nước của người Mày (Dân tộc Chứt)Trong cuộc sống đầy sự tư hữu, phân chia giàu nghèo thì chính đạo chia nước củangười Chứt khiến các tộc người anh em phải ngưỡng mộ.Đối với bất cứ dân tộc nào, nguồn nước đều có vai trò quan trọng và mang nhiều ýnghĩa thiêng liêng. Nguồn nước không chỉ tượng trưng cho sự sống mà còn là điềumay mắn, tròn đầy.Ngay từ thời xa xưa, người Mày đã cư trú trên các vùng đất cao nhất của các ngọnđồi nên họ ý thức rất rõ thứ tài nguyên kì diệu này đối với cuộc sống, không chỉcủa họ mà còn với những tộc người anh em ở phía dưới nguồn. Người Mày rất quýnước, nhất là nước đầu nguồn.Trải qua hàng trăm năm, các thế hệ người Mày vẫn ngày đêm bảo vệ nguồn nước.Để rồi, những ngày cùng nhau bên bếp lửa, già làng truyền lại cho những chiếnbinh tương lai cách tổ tiên bảo về nguồn nước. “Khi đánh đuổi những bộ tộc xâmlấn, các nguồn nước bị làm phép cho cạn kiệt, trời cũng chẳng cho mưa về. Còn lạicái giếng nước vuông và cái giếng nước tròn của Ku Téc (thần đất), nơi đó cũng lànơi lãnh vực biên ải của người Mày. Vì vậy, người Mày cố công bảo vệ. Bao lầnkẻ thua cuộc dã tâm bỏ thuốc độc nhưng không thể tiếp cận cái nước của thần KuTéc bởi sự thiện chiến của chiến binh Mày. Bảo vệ được nguồn nước, người Màycầu thần Ku Lôông cho được trời mưa, giải khỏi lời nguyền xấu, nước ở trời mentheo tường vách dựng đứng của hệ núi Giăng Màn tưới mát cho tất cả anh em Mày,Sách, Khùa, Rục… và cả người Kinh dưới xuôi của dòng sông Gianh…”Người Mày quan niệm: “Nước không dành riêng cho người Mày mà dành chonhững anh em khác nữa, chiếm nguồn nước là điều không thể ác hơn. Hơn nữa,người Mày mỗi bản vài nóc nhà, không cưu mang nhau để sống bền với rừng thìthua con thú, con chim - chúng sống còn có bầy, có đàn, huống chi người Màymình, chẳng lẽ không hơn con chim, con thú!”. Chính vì thế, nguồn nước luônđược chia sẻ và đầu năm, người Mày tiến hành đạo chia nước truyền thống.Người Mày cuối năm thường có lễ chia nước ngọt hứng từ mái nhà sàn hoặc lấy ởnguồn nước suối. Chia nước chính mà món quà đầu năm mà người dân nhận đượctừ các vị thần và cầu mong có được một năm mới tốt tươi.Lễ chia nước cho các gia đình trong bản đều do người có trọng vọng (già làng,trưởng bản) chia, mỗi nhà chừng một lít nước. Đó là cách họ muốn ẩn ý sự chia sẻtài nguyên tự nhiên để bảo tồn cuộc sống. Có nước, người Mày mới nhớ đến nhauvà nhớ đến những người anh em láng giềng khác.Cùng với lãnh nhiệm bảo vệ nguồn nước, đạo chia nước của người Mày khiếnnhững tộc người anh em kính trọng, nể vì. Nước như một vị thần bản thể đi ra từ ýthức của họ, không có nước thì không có sự sống, không có sự tồn tại.Đạo chia nước của người mày không chỉ thể hiện được tính cộng đồng, đoàn kết,yêu thương lẫn nhau mà đó còn là một nét văn hóa độc đáo, một phong tục đẹp,một nếp sống nhân văn cần được phát huy và giữ gìn.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
dân tộc Chứt phong tục tập quán Lễ hội truyền thống Việt Nam văn hóa Việt Nam truyền thống Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
79 trang 414 2 0
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 379 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 196 0 0 -
Tuyển tập bài nghiên cứu chủ đề Truyền thông Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: Phần 1
161 trang 163 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 134 0 0 -
189 trang 130 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 122 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 116 0 0 -
Tìm hiểu Việt Nam và Nhật Bản trong thế giới Đông Á: Phần 2
97 trang 109 0 0