Danh mục

Đầu xuân đi lễ chùa Hương

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 533.89 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Đầu xuân đi lễ chùa HươngHàng năm, mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp 4 phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương. Hành trình về một miền đất Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành, để dâng lên Người một lời nguyện cầu, một nén tâm hương, hoặc thả hồn bay bổng hòa quyện với thiên nhiên ở một vùng rừng núi còn in dấu Phật.Bến ĐụcTấp nập thuyền chờ người đi lễ Hội chùa Hương diễn ra trên...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đầu xuân đi lễ chùa Hương Đầu xuân đi lễ chùa HươngHàng năm, mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tửcùng tao nhân mặc khách khắp 4 phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương.Hành trình về một miền đất Phật - nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành, để dânglên Người một lời nguyện cầu, một nén tâm hương, hoặc thả hồn bay bổng hòa quyệnvới thiên nhiên ở một vùng rừng núi còn in dấu Phật. Bến Đục Tấp nập thuyền chờ người đi lễHội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, trong địa phận huyện Mỹ Đức,tỉnh Hà Tây. Xã gần sáu thôn: Tiên Mai, Phú Yên, Hội Xá, Đục Khê, Yến Vĩ và HạĐoàn.Ngày mồng sáu tháng giêng là khai hội. Lễ hội thường kéo dài đến hạ tuần tháng 3 âmlịch. Đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng riêng đến 18 tháng hai âm lịch. Lễ hội chùaHương trong phần lễ thực hiện rất đơn giản. Trước ngày mở hội một ngày, tất cả cácđền, chùa, đình, miếu đều khói hương nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm cả xãHương Sơn. Từng chiếc thuyền nô nức... ...đi trên suối YếnỞ trong chùa Trong có lễ dâng hương, gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả và thức ănchay. Lúc cúng có hai tăng ni mặc áo cà sa mang đồ lễ chay đàn rồi mới tiến dùng đồ lễlên bàn thờ. Trong lúc chạy đàn, hai vị tăng ni múa rất dẻo và đẹp mắt qua những độngtác ít thấy ở mọi nơi.Từ ngày mở hội cho đến hết hội, chỉ thỉnh thoảng mới có sư ở các chùa trên đến gõ mõtụng kinh chừng nửa giờ tại các chùa, miếu, đền. Còn hương khói thì không bao giờdứt. Về phần lễ có nghiêng về thiền. Nhưng ở chùa ngoài lại thờ các vị sơn thầnthượng đẳng với đủ màu sắc của đạo giáo. Đền Cửa Vòng là chân long linh từ” thờ bàchúa Thượng Ngổn, là người cai quản cả vùng rừng núi xung quanh với cái tên là tì nữtuý Hồng của sơn thần tối cao. Chùa Bắc Đài, chùa Tuyết Sơn, chùa Cả và đình Quânthờ ngũ hổ và tín ngưỡng cá thần. Đường vào chùa TuyếtNhư vậy, phần lễ là toàn thể hệ thống tín ngưỡng gần như là cả một tổng thể tôn giáo ởViệt Nam; có sự sùng bái tự nhiên, có Đạo, có Phật và có cả Nho. Những tính chất tôngiáo có phần bị tình yêu thiên nhiên, tinh yêu nam nữ, tình cảm cộng đồng… tràn đầychất thẩm mỹ vừa thanh cao, rất trần tục lấn đi. Trẩy hội chùa Hương vì vậy cả tâm hồnvà thể xác đều được đắm sâu vào trong mây ngàn cỏ nội. Ngày hội, làng tổ chức rướcthần từ đền ra đình. Cờ trống đi trước dàn nhạc bát âm kế theo, trai thanh gái lịch phùkiệu, ông già bà cả thành tâm tiễn thần. Không khí ấy làm tâm linh mọi người sảngkhoái. Trong lễ hội có rước lễ và rước văn. Người làng dinh kiệu tới nhà ông soạn văntế, rước bản văn ra đền để chủ tế trịnh trọng đọc, điều khiển các bô lão của làng làm lễtế rước các vị thần làng.Trong suốt những ngày hội là sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, là sự thành kính của các bậccao niên, là sự hoan hỷ mà nam phụ lão ai ai cũng có phần riêng của mình. Cả ởnhững triền núi thấp cao, những rừng cây, rừng mơ… là những đoàn người trẩy hội. Kẻđi ra, người đi vào, kẻ đi lên, người đi xuống bồng bềnh vào những đám mây nhẹ. Họgặp nhau, quen hay không quen cũng vui vẻ chào nhau bằng một lời chào: Nam mô adi đà Phật nhẹ nhàng. đằm thắm và ấm áp… Chùa Thiên TrùDu khách đến chùa Hương sẽ có dịp được chứng kiến và may mắn tham dự vào khôngkhí sinh hoạt văn hóa của lễ hội. Cảm nhận tinh thần thiên nhiên của ngày hội lịch sửấy để từ đó hồi âm về quá khứ của tổ tiên ở một làng quê ven chân núi.Vào những ngày tổ chức lễ hội, chùa Hương tấp nập vào ra hàng trăm thuyền. Nét độcđáo của hội chùa Hương là thú vui ngồi thuyền vãng cảnh lạc vào non tiên cõi Phật.Chính vì vậy, nói đến chùa Hương là nghĩ đến con đò - một dạng của văn hóa thuyềncủa cư dân Việt ngay từ thuở xa xưa. Và đến nay, ngày hội bơi thuyền ở chùa Hươngluôn tạo cảm hứng mãnh liệt cho người đi hội. Động Hương TíchRời con thuyền, giã từ sông nước, con người được hòa nhập vào núi vãn cảnh chùachiền và bắt đầu hành trình mới - hành trình leo núi. Leo núi chơi hang, chơi động lý thúvui nước đông đảo mọi người tham gia và hưởng ứng. Vì vậy mà leo núi Hương Sơndẫu có mệt nhưng có cảnh có người và có không khí của ngày hội nên ai cũng cảmthấy thích thú với cuộc chơi sông núi của mình. Cuộc leo núi ấy tạo ra trong con ngườitâm lý kỳ vọng, muốn vươn lên đến cái đẹp. Và sự kỳ vọng cái đẹp hẳn sẽ làm cho conngười thêm phần sảng khoái tin yêu cuộc đời này hơn.Có thể thấy, trẩy hội chùa Hương không chỉ dừng lại ở chốn Phật đài hay bầu trời -cảnh bụt, mà trước hết là do ở sự tiếp xúc - hòa nhập huyền diệu giữa con người trướcthiên nhiên cao rộng. Đó là vẻ đẹp lung linh của sông nước, bao la của đất trời, sâulắng của núi rừng, huyền bí của hang động… Và dường như đất - trời, sông núi đẹphơn nhờ tài sáng tạo hình tượng - trí tưởng tượng này lòng nhân ái của con người. Cảnh chùa HươngQuan niệm lưỡng hợp biểu hiện ở thế đối ứng hai hiện tượng, hai phạm trù khác nhaumà bên nhau, làm cho cuộc hành trình về nơi thờ Phật dù có lúc vất vả nhưng vẫn đemlại sự cân bằng trong tâm thức và thể lực cho du khách.Trẩy hội chùa Hương là hành động giải tỏa hòa hợp giữa thực và mơ, tiên và tục - thựclà nền tảng, mơ là uất vọng - trên cái nền mùa xuân tươi sáng mà con người Việt Namchất phác, nhân ái thuở xưa cảm nhận hành động và trao truyền. ...

Tài liệu được xem nhiều: