Đề tài : Đặc điểm và mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật?
Số trang: 15
Loại file: doc
Dung lượng: 87.00 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đạo đức là lĩnh vực thuộc đời sống tinh thần của xã hội , nảy sinh từ thực tiễn các quan hệ xã hội giữa con người với nhau , nó bao gồm toàn bộ các quan điểm,quan niệm về thiện, ác, tố,xấu , lương tâm trách nhiệm , hạnh phúc , công bằng,…cùng với các quy tắc đánh giá, điều chỉnh các hành vi ứng xử giữa cá nhân với cá nhân , cá nhân với xã hội trong xã hội. Mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đức và pháp luật được nhiều nhà nghiên cứu tìm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài : Đặc điểm và mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật? MỞ ĐẦUĐạo đức là lĩnh vực thuộc đời sống tinh thần của xã h ội , nảy sinh t ừ th ực ti ễn cácquan hệ xã hội giữa con người với nhau , nó bao gồm toàn bộ các quan đi ểm,quanniệm về thiện, ác, tố,xấu , lương tâm trách nhiệm , hạnh phúc , công b ằng,…cùng v ớicác quy tắc đánh giá, điều chỉnh các hành vi ứng xử giữa cá nhân với cá nhân , cá nhânvới xã hội trong xã hội. Mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đ ức và pháp lu ật đ ượcnhiều nhà nghiên cứu tìm hiều và có những kết luận lí thú về mối quan h ệ này.V ậy,thế nào là chuẩn mực đạo đức, pháp luật? Đặc điểm và mối quan h ệ của chúng nhưthế nào ? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này em chọn đề tài NỘI DUNGI.khái niệm1.Khái niệm đạo đức và pháp luật Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban hành hoặc th ừa nh ận đ ểđiều chỉnh xã hội, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã h ội và đ ược đ ảm b ảothực hiện bằng sức mạnh cưỡng chế. Đạo đức là hệ thống các quy tắc xử sự một cách chuẩn mực được hình thành trongcác quan hệ con người với nhau qua các thời kì.2.Khái niệm chuẩn mực đạo đức Chuẩn mực đạo đức là hệ thống các quy tắc ,yêu cầu ,đòi hỏi đ ối với hành vi xãhội của con người ,trong đó xác lập những quan điểm,quan niệm chung v ề công b ằngvà bất công ,về cái thiện và cái ác ,về lương tâm ,danh dự ,trách nhi ệm và nh ữngphạm trù khác thuộc đời sống đạo đức tinh thần của xã hội. 1II.Các đặc điểm của chuẩn mực đạo đức Chuẩn mực đạo đức là loại chuẩn mực xã hội bất thành văn ,nghĩa là các quytắc ,yêu cầu của nó không được ghi chép thành văn bản dưới dạng một “b ộ lu ật đ ạođức” nào cả ,mà nó tồn tại dưới hình thức những giá trị đạo đức ,nh ững bài h ọc v ềluân thường đạo lí ,phép đối nhân xử thế giữa con người với nhau trong xã h ội.Chu ẩnmực đạo đức thường được củng cố ,giữ gìn và phát huy vai trò ,hi ệu lực c ủa nó thôngqua con đường giáo dục truyền miệng ,thông qua quá trình xã hội hóa cá nhân ,đượccủng cố ,tiếp thu và lưu truyền từ đời này sang đời khác ,t ừ th ế h ệ này sang th ế h ệkhác.Trong lịch sử xã hội ,chuẩn mực đạo đức được hình thành từ rất s ớm trong xãhội nguyên thủy ,khi mà các hiện tượng nhà nước và pháp luật còn ch ưa xuất hiện.Trong xã hội này ,cùng với các tập quán ,chuẩn mực đạo đức là nhân tố chủ y ếu chiphối và điều chỉnh hành vi của con người.Ví dụ như việc ta đi đường nhìn thấy một bà cụ muốn qua đường nhưng trên đườngcó quá nhiều xe ,bà đứng mãi mà không qua được.Ta nhìn thấy như vậy ch ẳng lẽ lạingoảnh mặt quay đi.Tất nhiên là sẽ chẳng có bất kì điều luật nào quy định nhìn thấycảnh tượng như vậy ta phải quay lại đỡ bà cụ qua đường và cũng chẳng có tòa án nàoxử vụ việc nếu không đỡ bà cụ qua đường ta sẽ nhận một mức án ngồi tù hay b ị ph ạttiền cả.Có chăng tòa án ở đây chỉ là tòa án lương tâm và hình ph ạt mà ta nh ận l ấychính là sự cắn dứt lương tâm mà thôi.Chuẩn mực đạo đức là một loại chuẩn mực bấtthành văn nhưng nó lại có tác động to lớn đến việc con ng ười s ẽ hành x ử nh ư th ế nàotrong một vài trường hợp cụ thể như trong hoàn cảnh như trên chẳng hạn. Chuẩn mực đạo đức mang tính giai cấp , mặc dù tính giai cấp của nó không thểhiện mạnh mẽ ,rõ nét như tính giai cấp của chuẩn mực pháp luật.Tính giai cấp c ủachuẩn mực đạo đức thể hiện ở chỗ nó được sinh ra cũng là nhằm củng cố ,bảo v ệhay phục vụ cho các nhu cầu ,lợi ích vật chất ,tinh th ần c ủa giai c ấp này hay giai c ấp 2khác trong một xã hội nhất định. Ph.Angghen khẳng định : “Xét cho đến cùng ,mọi họcthuyết về đạo đức đã có từ trước đến nay đều là s ản ph ẩm c ủa tình hình kinh t ế c ủaxã hội lúc bấy giờ.Và vì cho đến nay xã hội đã vận động trong nh ững s ự đ ối l ập giaicấp ,cho nên đạo đức cũng luôn là đạo đức của giai cấp :hoặc là nó bi ện h ộ cho s ựthống trị và lợi ích của giai cấp thống trị ,hoặc là khi giai c ấp th ống tr ị đã tr ở nên khámạnh thì nó tiêu biểu cho sự nổi dậy chống lại sự thống trị nói trên và tiêu bi ểu cholợi ích tương lai của những người bị áp bức”. Chuẩn mực đạo đức được đảm bảo tôn trọng và th ực hi ện trong th ực t ế xã h ội lànhờ vào hai nhóm các yếu tố :các yếu tố chủ quan và các yếu tố khách quan. Các yếu tố chủ quan là các yếu tố tồn tại ,thường trực trong ý thức ,quan đi ểm củamỗi cá nhân ,chi phối và điều khiển hành vi đạo đức của họ ,bao gồm:* Những thói quen ,nếp sống trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người ,chúng đ ượclặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình xã hội hóa cá nhân ,trở thành cái th ường trựctrong mỗi người và điều khiển hành vi đạo đức của họ một cách tức thời ,g ần nh ưmang tính “tự động”.Ví dụ như việc không ai và cũng không có pháp luật nào quy định việc con người trongcuộc sống ,trong công việc luôn phải làm việc đúng giờ ,làm việc th ật c ẩn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài : Đặc điểm và mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật? MỞ ĐẦUĐạo đức là lĩnh vực thuộc đời sống tinh thần của xã h ội , nảy sinh t ừ th ực ti ễn cácquan hệ xã hội giữa con người với nhau , nó bao gồm toàn bộ các quan đi ểm,quanniệm về thiện, ác, tố,xấu , lương tâm trách nhiệm , hạnh phúc , công b ằng,…cùng v ớicác quy tắc đánh giá, điều chỉnh các hành vi ứng xử giữa cá nhân với cá nhân , cá nhânvới xã hội trong xã hội. Mối quan hệ giữa chuẩn mực đạo đ ức và pháp lu ật đ ượcnhiều nhà nghiên cứu tìm hiều và có những kết luận lí thú về mối quan h ệ này.V ậy,thế nào là chuẩn mực đạo đức, pháp luật? Đặc điểm và mối quan h ệ của chúng nhưthế nào ? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này em chọn đề tài NỘI DUNGI.khái niệm1.Khái niệm đạo đức và pháp luật Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự do nhà nước ban hành hoặc th ừa nh ận đ ểđiều chỉnh xã hội, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị trong xã h ội và đ ược đ ảm b ảothực hiện bằng sức mạnh cưỡng chế. Đạo đức là hệ thống các quy tắc xử sự một cách chuẩn mực được hình thành trongcác quan hệ con người với nhau qua các thời kì.2.Khái niệm chuẩn mực đạo đức Chuẩn mực đạo đức là hệ thống các quy tắc ,yêu cầu ,đòi hỏi đ ối với hành vi xãhội của con người ,trong đó xác lập những quan điểm,quan niệm chung v ề công b ằngvà bất công ,về cái thiện và cái ác ,về lương tâm ,danh dự ,trách nhi ệm và nh ữngphạm trù khác thuộc đời sống đạo đức tinh thần của xã hội. 1II.Các đặc điểm của chuẩn mực đạo đức Chuẩn mực đạo đức là loại chuẩn mực xã hội bất thành văn ,nghĩa là các quytắc ,yêu cầu của nó không được ghi chép thành văn bản dưới dạng một “b ộ lu ật đ ạođức” nào cả ,mà nó tồn tại dưới hình thức những giá trị đạo đức ,nh ững bài h ọc v ềluân thường đạo lí ,phép đối nhân xử thế giữa con người với nhau trong xã h ội.Chu ẩnmực đạo đức thường được củng cố ,giữ gìn và phát huy vai trò ,hi ệu lực c ủa nó thôngqua con đường giáo dục truyền miệng ,thông qua quá trình xã hội hóa cá nhân ,đượccủng cố ,tiếp thu và lưu truyền từ đời này sang đời khác ,t ừ th ế h ệ này sang th ế h ệkhác.Trong lịch sử xã hội ,chuẩn mực đạo đức được hình thành từ rất s ớm trong xãhội nguyên thủy ,khi mà các hiện tượng nhà nước và pháp luật còn ch ưa xuất hiện.Trong xã hội này ,cùng với các tập quán ,chuẩn mực đạo đức là nhân tố chủ y ếu chiphối và điều chỉnh hành vi của con người.Ví dụ như việc ta đi đường nhìn thấy một bà cụ muốn qua đường nhưng trên đườngcó quá nhiều xe ,bà đứng mãi mà không qua được.Ta nhìn thấy như vậy ch ẳng lẽ lạingoảnh mặt quay đi.Tất nhiên là sẽ chẳng có bất kì điều luật nào quy định nhìn thấycảnh tượng như vậy ta phải quay lại đỡ bà cụ qua đường và cũng chẳng có tòa án nàoxử vụ việc nếu không đỡ bà cụ qua đường ta sẽ nhận một mức án ngồi tù hay b ị ph ạttiền cả.Có chăng tòa án ở đây chỉ là tòa án lương tâm và hình ph ạt mà ta nh ận l ấychính là sự cắn dứt lương tâm mà thôi.Chuẩn mực đạo đức là một loại chuẩn mực bấtthành văn nhưng nó lại có tác động to lớn đến việc con ng ười s ẽ hành x ử nh ư th ế nàotrong một vài trường hợp cụ thể như trong hoàn cảnh như trên chẳng hạn. Chuẩn mực đạo đức mang tính giai cấp , mặc dù tính giai cấp của nó không thểhiện mạnh mẽ ,rõ nét như tính giai cấp của chuẩn mực pháp luật.Tính giai cấp c ủachuẩn mực đạo đức thể hiện ở chỗ nó được sinh ra cũng là nhằm củng cố ,bảo v ệhay phục vụ cho các nhu cầu ,lợi ích vật chất ,tinh th ần c ủa giai c ấp này hay giai c ấp 2khác trong một xã hội nhất định. Ph.Angghen khẳng định : “Xét cho đến cùng ,mọi họcthuyết về đạo đức đã có từ trước đến nay đều là s ản ph ẩm c ủa tình hình kinh t ế c ủaxã hội lúc bấy giờ.Và vì cho đến nay xã hội đã vận động trong nh ững s ự đ ối l ập giaicấp ,cho nên đạo đức cũng luôn là đạo đức của giai cấp :hoặc là nó bi ện h ộ cho s ựthống trị và lợi ích của giai cấp thống trị ,hoặc là khi giai c ấp th ống tr ị đã tr ở nên khámạnh thì nó tiêu biểu cho sự nổi dậy chống lại sự thống trị nói trên và tiêu bi ểu cholợi ích tương lai của những người bị áp bức”. Chuẩn mực đạo đức được đảm bảo tôn trọng và th ực hi ện trong th ực t ế xã h ội lànhờ vào hai nhóm các yếu tố :các yếu tố chủ quan và các yếu tố khách quan. Các yếu tố chủ quan là các yếu tố tồn tại ,thường trực trong ý thức ,quan đi ểm củamỗi cá nhân ,chi phối và điều khiển hành vi đạo đức của họ ,bao gồm:* Những thói quen ,nếp sống trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi người ,chúng đ ượclặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình xã hội hóa cá nhân ,trở thành cái th ường trựctrong mỗi người và điều khiển hành vi đạo đức của họ một cách tức thời ,g ần nh ưmang tính “tự động”.Ví dụ như việc không ai và cũng không có pháp luật nào quy định việc con người trongcuộc sống ,trong công việc luôn phải làm việc đúng giờ ,làm việc th ật c ẩn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
mối quan hệ chuẩn mực đạo đức chuẩn mực pháp luật đặc trưng cơ bản của pháp luật tiểu luận luật Tính ý chí của pháp luật Tính cưỡng chếGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tiểu luận: Kỹ năng soạn thảo bản luận cứ bảo vệ đương sự trong vụ án hành chính
0 trang 48 0 0 -
Thuyết trình: Tìm hiểu tư tưởng của Jean-Jacques Rousseau
7 trang 36 0 0 -
16 trang 35 0 0
-
3 trang 34 0 0
-
dám khác biệt: phần 1 - nxb lao động xã hội
70 trang 30 0 0 -
Thiết Lập Mối Quan Hệ Trong Công Việc
3 trang 30 0 0 -
Tiểu luận: Vi phạm hành chính và trách nhiệm hành chính trong pháp luật Việt Nam hiện nay
39 trang 28 0 0 -
6 trang 27 0 0
-
30 trang 27 0 0
-
33 trang 25 0 0