Danh mục

Đề tài: TIẾP CẬN TỪ GIÁC ĐỘ TRIẾT HỌC NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ CẤP, TỰ TÚC CHUYỂN LÊN SẢN XUẤT HÀNG HÓA

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 0.00 B      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Dưới góc độ triết học, tác giả tiếp cận ba vấn đề về nền kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc chuyển lên sản xuất hàng hoá. Thứ nhất, phân tích bản chất và hạn chế của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc. Thứ hai, bàn về bản chất và tính ưu việt của nền kinh tế nông nghiệp sản xuất hàng hoá. Thứ ba, làm rõ việc chuyển kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc lên sản xuất hàng hoá là một quá trình mang tính quy luật, tất yếu, cần có...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " TIẾP CẬN TỪ GIÁC ĐỘ TRIẾT HỌC NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ CẤP, TỰ TÚC CHUYỂN LÊN SẢN XUẤT HÀNG HÓA " Nghiên cứu triết họcĐề tài: TIẾP CẬN TỪ GIÁC ĐỘ TRIẾT HỌC NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰ CẤP, TỰ TÚC CHUYỂN LÊN SẢN XUẤT HÀNG HÓA TIẾP CẬN TỪ GIÁC ĐỘ TRIẾT HỌC NỀN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP TỰCẤP, TỰ TÚC CHUYỂN LÊN SẢN XUẤT HÀNG HÓALÊ HUY THỰC (*)Dưới góc độ triết học, tác giả tiếp cận ba vấn đề về nền kinh tế nông nghiệptừ tự cấp, tự túc chuyển lên sản xuất hàng hoá. Thứ nhất, phân tích bản chấtvà hạn chế của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc. Thứ hai, b àn về bảnchất và tính ưu việt của nền kinh tế nông nghiệp sản xuất hàng hoá. Thứ ba,làm rõ việc chuyển kinh tế nông nghiệp từ tự cấp, tự túc lên sản xuất hànghoá là một quá trình mang tính quy luật, tất yếu, cần có những điều kiện trựctiếp: phát triển lực lượng sản xuất, phân công lao động xã hội, thị trường,năng lực tổ chức và quản lý, nhân tố tài chính, áp dụng khoa học, kỹ thuật vàcông nghệ...1. Bản chất và hạn chế của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túcTrong nhiều tài liệu mácxít, khái niệm tự cấp, tự túc còn được viết là tựcung tự cấp, v.v.. Các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học đã có nhữngluận giải sâu sắc về nền kinh tế tự cấp, tự túc. Trong Tiền công, giá cả và lợinhuận, C.Mác viết: Người nào sản xuất ra một vật phẩm cho nhu cầu trựctiếp của mình để chính mình tiêu dùng vật phẩm ấy thì người đó làm ra mộtsản phẩm, chứ không phải một hàng hóa. Với tư cách là người sản xuất tựcung tự cấp, người đó không có gì dính dáng tới xã hội cả(1). Như vậy, theoquan điểm của C.Mác, sản xuất tự cấp, tự túc là sản xuất ra vật phẩm chỉ đểtiêu dùng chứ không phải để đem bán. Quan niệm như vậy về sản xuất tự cấp,tự túc còn được Ph.Ăngghen trình bày rõ trong một số tác phẩm nổi tiếng.Chẳng hạn, trong Chống Đuyrinh, ông viết: Trong xã hội thời trung cổ,... sảnxuất nhằm chủ yếu là để thỏa mãn sự tiêu dùng của bản thân... Do đó, ở đâykhông có trao đổi, và vì vậy sản phẩm cũng không mang tính chất hàng hóa.Gia đình người nông dân sản xuất ra hầu hết những vật họ cần dùng: cả côngcụ và quần áo, cũng như thực phẩm(2). Trong một tác phẩm khác,Ph.Ăngghen viết: Trong xã hội Ấn Độ thời cổ và trong cộng đồng gia tộcNam Xlavơ, các sản phẩm không biến thành hàng hóa. Các thành viên củacông xã trực tiếp tổ chức thành xã hội để sản xuất; công việc được phân chiatheo tập quán và các nhu cầu; các sản phẩm cũng đều được phân phối như thếtheo yêu cầu tiêu dùng. Sự sản xuất trực tiếp có tính xã hội, cũng như việcphân phối trực tiếp, loại trừ mọi sự trao đổi hàng hóa, do đó cũng loại trừ cảviệc biến sản phẩm thành hàng hóa(3). Rõ ràng, các nhà sáng lập chủ nghĩaxã hội khoa học đã nhấn mạnh: sản xuất chỉ để tự cấp, tự túc, đáp ứng nhucầu người lao động thì không phải là sản xuất hàng hóa.Nền kinh tế tự nhiên là nền kinh tế trong đó sản phẩm do người lao động làm rakhông phải để trao đổi trên thị trường mà chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu kinh tếnội bộ. Vậy, thực chất của kinh tế tự nhiên là sản xuất tự cấp, tự túc. TrongNguồn gốc của gia đình, của sở hữu tư nhân và của nhà nước, Ph.Ăngghencho rằng, nền kinh tế đó là cơ sở của phương thức sinh hoạt cổ truyền của cáccộng đồng nông thôn, và chế độ thị tộc tuyệt đối không thể dung hợp với nềnkinh tế tiền tệ(4). Tiền tệ là một loại hàng hóa đặc biệt và vì vậy, kinh tế tiền tệlà kinh tế hàng hóa. Theo quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác, kinhtế tự nhiên, tự cấp, tự túc mang tính phổ biến trong xã hội thị tộc xa xưa vàtrong các xã hội ấy không có kinh tế hàng hóa.Lịch sử xã hội loài người đã phát triển đến giai đoạn văn minh công nghiệp.Nền kinh tế tự cấp, tự túc trong thời đại ngày nay tuy không còn mang tínhphổ biến nhưng nó vẫn tồn tại. V.I.Lênin đã chỉ rõ, ở nước Nga, vào năm1921, có năm chế độ khác nhau, hay là năm kết cấu, năm hệ thống kinh tếkhác nhau; nếu tính từ dưới lên trên thì như sau: thứ nhất là kinh tế giatrưởng, đó là nền kinh tế nông dân tự cung tự cấp, hoặc là ở trong trạng tháidu cư hoặc nửa du cư…; thứ hai là kinh tế hàng hóa nhỏ, nó bán sản phẩmtrên thị trường; thứ ba là kinh tế tư bản, đó là sự xuất hiện của các nhà tư bản,của tư bản tư nhân không lớn lắm; thứ tư là chủ nghĩa tư bản nhà nước; và thứnăm là chủ nghĩa xã hội(5). Trong đó, kinh tế tự cung tự cấp ở vào trình độthấp kém, lạc hậu nhất, nó đồng nghĩa với kinh tế gia trưởng, sản xuất nhỏ vàhoàn toàn khác với nền kinh tế nông nghiệp sản xuất hàng hoá.Tóm lại, bản chất của nền kinh tế nông nghiệp tự cấp, tự túc là sản xuất ra vậtphẩm để tự tiêu dùng, người sản xuất không có sản phẩm dư thừa để bán vàcũng không có điều kiện mua sản phẩm lao động của người khác.Một nền kinh tế nông nghiệp sản xuất tự cấp, tự túc như vậy rõ ràng có nhiềuhạn chế trên mọi khía cạnh: trình độ lực lượng sản xuất, năng suất lao động,tính hiệu quả... Trên thực tế, nó chỉ tạo ra được một khối lượng sản phẩm ítỏi. Người lao động trong nền kinh tế sản xu ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: