Đề tài: TOÀN CẦU HÓA, 'NGUY CƠ THA HÓA' VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 171.35 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
ĐẶNG HỮU TOÀN (*) Từ giữa thế kỷ XIX, khi đưa ra dự báo về xu hướng vận động và phát triển của toàn cầu hóa kinh tế, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác đã nói đến sự vận động, biến đổi của các giá trị văn hóa tinh thần dân tộc và sự hình thành các giá trị văn hóa tinh thần nhân loại. Khi đưa ra cảnh báo về “nguy cơ tha hóa” trong đời sống văn hóa tinh thần, các ông cũng đã dự báo về xu hướng vận động, biến đổi và phát triển của...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠ THA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN " Nghiên cứu triết học Đề tài: TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠTHA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠ THA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNGGIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN ĐẶNG HỮU TOÀN (*)Từ giữa thế kỷ XIX, khi đưa ra dự báo về xu hướng vận động và pháttriển của toàn cầu hóa kinh tế, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác đãnói đến sự vận động, biến đổi của các giá trị văn hóa tinh thần dântộc và sự hình thành các giá trị văn hóa tinh thần nhân loại. Khi đưara cảnh báo về “nguy cơ tha hóa” trong đời sống văn hóa tinh thần,các ông cũng đã dự báo về xu hướng vận động, biến đổi và pháttriển của các giá trị đạo đức, về định hướng phát triển các giá trịnày. Ngày nay, toàn cầu hoá theo hướng ngày càng gia tăng kinh tếtri thức, với bản chất và những đặc trưng riêng có, cũng đang ẩnchứa “nguy cơ tha hóa” trong đời sống văn hóa tinh thần dân tộc vànhân loại. Trong bối cảnh đó, hướng sự hình thành các giá trị vănhoá tinh thần nói chung, các giá trị đạo đức nói riêng theo hệ chuẩnChân - Thiện – Mỹ trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị vănhóa tinh thần dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những giá trịvăn hoá tinh thần mang tính thời đại chính là cơ sở đúng đắn đểphát triển các giá trị đạo đức nói riêng, các giá trị văn hoá tinh thầndân tộc và nhân loại nói chung.“Toàn cầu hóa”, như chúng ta đều biết, là khái niệm đã trở nên phổbiến trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng từ giữa thập niên70 của thế kỷ XX. Kể từ đó, người ta đã nói đến toàn cầu hóa với tưcách một quá trình tất yếu, khách quan, một xu thế phát triển hợp quiluật và không thể đảo ngược, được nẩy sinh với tư cách kết quả tấtyếu của sự bùng nổ với tốc độ vũ bão của cuộc cách mạng khoa họcvà công nghệ hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực tin học và viễnthông. Quá trình này đã dẫn đến sự hình thành “nền kinh tế toàncầu” trên một phạm vi rộng lớn, có quy mô toàn thế giới và pháttriển với một tốc độ “nhanh đến chóng mặt”, với một cường độmạnh chưa từng thấy.Bên cạnh quan niệm đó, lại có quan niệm cho rằng, toàn cầu hóahiện nay là sự phát triển, sự tiếp nối lịch sử của quá trình quốc tế hóađã từng diễn ra trước đó. Rằng, toàn cầu hóa đang diễn ra hôm naykhông phải là một hình thái hoàn toàn mới, chưa từng có trong lịchsử nhân loại, không phải là “xu thế của thời đại” hay một hình thứctổ chức kinh tế - xã hội hoàn toàn mới, mà chỉ là một dạng mới, mộthình thức lịch sử mới của quá trình quốc tế hóa mà nhân loại đã từngchứng kiến. Nó không phải là một “hình thái độc lập” được hìnhthành với tư cách kết quả của việc sử dụng, ứng dụng các thành tựukhoa học và công nghệ hiện đại. Nó là sự tiếp nối chứ không phải làsự đoạn tuyệt với lịch sử quá trình quốc tế hóa. Những biến động sâusắc trên tất cả các phương diện của đời sống kinh tế - xã hội thế giớihiện nay chỉ thêm một lần nữa tạo cơ hội thuận lợi cho quá trìnhquốc tế hoá phát triển, cho “nền kinh tế toàn cầu hoá” tăng tốc nhờưu thế vượt trội của khoa học, công nghệ hiện đại và theo đó, là sựra đời của kinh tế tri thức.Tuy nhiên, với tư cách sự liên kết, hội nhập toàn cầu trên tất cả cáclĩnh vực của đời sống xã hội trước những biến động dữ dội, mangtính toàn cầu ở tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, quân sự đếnvăn hóa, khoa học, công nghệ, từ cuộc sống của mỗi con người, mỗiquốc gia, mỗi dân tộc đến đời sống xã hội của cả cộng đồng nhânloại, có thể khẳng định, toàn cầu hóa hiện nay khác với quốc tế hóa.Nếu quốc tế hóa là quá trình thể chế hóa quan hệ giữa các quốc gia,dân tộc dựa trên những tiêu chuẩn và hệ thống chung được cộngđồng quốc tế chấp nhận, được thực hiện thông qua việc ký kết cácthỏa ước, điều ước, hiệp ước chung theo thông lệ quốc tế, thì toàncầu hóa hiện nay là quá trình chuyển hóa các yếu tố riêng biệt củamỗi quốc gia, mỗi dân tộc thành các yếu tố mang tính phổ biến màmọi quốc gia, mọi dân tộc đều chấp nhận. Giờ đây, tr ên thực tế, toàncầu hóa đã thực sự trở thành một xu thế khách quan, một quá trìnhtất yếu. Về thực chất, toàn cầu hóa hiện nay đang trở thành quá trìnhtăng dần những mối liên hệ, liên kết, sự ảnh hưởng, tác động qua lạivà cả sự phụ thuộc lẫn nhau giữa những giá trị riêng, có tính đặc thùcủa mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trên phạm vi toàn thế giới theo hướngngày càng xích lại gần nhau, gắn bó với nhau để trở thành những giátrị nhân loại chung, mang tính phổ quát và có ý nghĩa toàn cầu.Toàn cầu hóa với tư cách đó đã được các nhà sáng lập chủ nghĩaMác dự báo từ giữa thế kỷ XIX. Khi phân tích sự phát triển của lựclượng sản xuất và tính chất xã hội hóa của nền sản xuất xã hội, cácông đã đưa ra dự báo về sự thay thế tình trạng sản xuất biệt lập vàtính chất tự cung tự cấp của các nền sản xuất đó bằng sự phát triểncủa những mối quan hệ phổ biến và sự phụ thuộc phổ biến giữa cácquốc gia, các dân tộc trên phạm ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠ THA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN " Nghiên cứu triết học Đề tài: TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠTHA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN TOÀN CẦU HÓA, “NGUY CƠ THA HÓA” VÀ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNGGIÁ TRỊ VĂN HOÁ TINH THẦN ĐẶNG HỮU TOÀN (*)Từ giữa thế kỷ XIX, khi đưa ra dự báo về xu hướng vận động và pháttriển của toàn cầu hóa kinh tế, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác đãnói đến sự vận động, biến đổi của các giá trị văn hóa tinh thần dântộc và sự hình thành các giá trị văn hóa tinh thần nhân loại. Khi đưara cảnh báo về “nguy cơ tha hóa” trong đời sống văn hóa tinh thần,các ông cũng đã dự báo về xu hướng vận động, biến đổi và pháttriển của các giá trị đạo đức, về định hướng phát triển các giá trịnày. Ngày nay, toàn cầu hoá theo hướng ngày càng gia tăng kinh tếtri thức, với bản chất và những đặc trưng riêng có, cũng đang ẩnchứa “nguy cơ tha hóa” trong đời sống văn hóa tinh thần dân tộc vànhân loại. Trong bối cảnh đó, hướng sự hình thành các giá trị vănhoá tinh thần nói chung, các giá trị đạo đức nói riêng theo hệ chuẩnChân - Thiện – Mỹ trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị vănhóa tinh thần dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những giá trịvăn hoá tinh thần mang tính thời đại chính là cơ sở đúng đắn đểphát triển các giá trị đạo đức nói riêng, các giá trị văn hoá tinh thầndân tộc và nhân loại nói chung.“Toàn cầu hóa”, như chúng ta đều biết, là khái niệm đã trở nên phổbiến trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng từ giữa thập niên70 của thế kỷ XX. Kể từ đó, người ta đã nói đến toàn cầu hóa với tưcách một quá trình tất yếu, khách quan, một xu thế phát triển hợp quiluật và không thể đảo ngược, được nẩy sinh với tư cách kết quả tấtyếu của sự bùng nổ với tốc độ vũ bão của cuộc cách mạng khoa họcvà công nghệ hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực tin học và viễnthông. Quá trình này đã dẫn đến sự hình thành “nền kinh tế toàncầu” trên một phạm vi rộng lớn, có quy mô toàn thế giới và pháttriển với một tốc độ “nhanh đến chóng mặt”, với một cường độmạnh chưa từng thấy.Bên cạnh quan niệm đó, lại có quan niệm cho rằng, toàn cầu hóahiện nay là sự phát triển, sự tiếp nối lịch sử của quá trình quốc tế hóađã từng diễn ra trước đó. Rằng, toàn cầu hóa đang diễn ra hôm naykhông phải là một hình thái hoàn toàn mới, chưa từng có trong lịchsử nhân loại, không phải là “xu thế của thời đại” hay một hình thứctổ chức kinh tế - xã hội hoàn toàn mới, mà chỉ là một dạng mới, mộthình thức lịch sử mới của quá trình quốc tế hóa mà nhân loại đã từngchứng kiến. Nó không phải là một “hình thái độc lập” được hìnhthành với tư cách kết quả của việc sử dụng, ứng dụng các thành tựukhoa học và công nghệ hiện đại. Nó là sự tiếp nối chứ không phải làsự đoạn tuyệt với lịch sử quá trình quốc tế hóa. Những biến động sâusắc trên tất cả các phương diện của đời sống kinh tế - xã hội thế giớihiện nay chỉ thêm một lần nữa tạo cơ hội thuận lợi cho quá trìnhquốc tế hoá phát triển, cho “nền kinh tế toàn cầu hoá” tăng tốc nhờưu thế vượt trội của khoa học, công nghệ hiện đại và theo đó, là sựra đời của kinh tế tri thức.Tuy nhiên, với tư cách sự liên kết, hội nhập toàn cầu trên tất cả cáclĩnh vực của đời sống xã hội trước những biến động dữ dội, mangtính toàn cầu ở tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, quân sự đếnvăn hóa, khoa học, công nghệ, từ cuộc sống của mỗi con người, mỗiquốc gia, mỗi dân tộc đến đời sống xã hội của cả cộng đồng nhânloại, có thể khẳng định, toàn cầu hóa hiện nay khác với quốc tế hóa.Nếu quốc tế hóa là quá trình thể chế hóa quan hệ giữa các quốc gia,dân tộc dựa trên những tiêu chuẩn và hệ thống chung được cộngđồng quốc tế chấp nhận, được thực hiện thông qua việc ký kết cácthỏa ước, điều ước, hiệp ước chung theo thông lệ quốc tế, thì toàncầu hóa hiện nay là quá trình chuyển hóa các yếu tố riêng biệt củamỗi quốc gia, mỗi dân tộc thành các yếu tố mang tính phổ biến màmọi quốc gia, mọi dân tộc đều chấp nhận. Giờ đây, tr ên thực tế, toàncầu hóa đã thực sự trở thành một xu thế khách quan, một quá trìnhtất yếu. Về thực chất, toàn cầu hóa hiện nay đang trở thành quá trìnhtăng dần những mối liên hệ, liên kết, sự ảnh hưởng, tác động qua lạivà cả sự phụ thuộc lẫn nhau giữa những giá trị riêng, có tính đặc thùcủa mỗi quốc gia, mỗi dân tộc trên phạm vi toàn thế giới theo hướngngày càng xích lại gần nhau, gắn bó với nhau để trở thành những giátrị nhân loại chung, mang tính phổ quát và có ý nghĩa toàn cầu.Toàn cầu hóa với tư cách đó đã được các nhà sáng lập chủ nghĩaMác dự báo từ giữa thế kỷ XIX. Khi phân tích sự phát triển của lựclượng sản xuất và tính chất xã hội hóa của nền sản xuất xã hội, cácông đã đưa ra dự báo về sự thay thế tình trạng sản xuất biệt lập vàtính chất tự cung tự cấp của các nền sản xuất đó bằng sự phát triểncủa những mối quan hệ phổ biến và sự phụ thuộc phổ biến giữa cácquốc gia, các dân tộc trên phạm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
báo cáo khoa học nghiên cứu khoa học tiểu luận triết học tư tưởng hồ chí minh chủ nghĩa Mác LêninGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1547 4 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 487 0 0 -
40 trang 444 0 0
-
27 trang 346 2 0
-
57 trang 337 0 0
-
33 trang 329 0 0
-
63 trang 308 0 0
-
Giáo trình Chính trị (Trình độ: Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Củ Chi
84 trang 302 1 0 -
20 trang 284 0 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 274 1 0