Đề tài triết học BA SAI LẦM TRONG NGHIÊN CỨU TRIẾT HỌC MÁCXÍT Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 155.58 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Những năm gần đây, trong phong trào đổi mới triết học mácxít ở Trung Quốc, giới nghiên cứu triết học Trung Quốc đã phạm phải ba sai lầm cơ bản trong nghiên cứu triết học mácxít. Đó là, "Tâm thế phê phán sách giáo khoa" với một thái độ phi lịch sử; "Đòi hỏi tính học thuật" kiểu hình thức chủ nghĩa mà về thực chất là biến triết học mácxít thành lối học vấn mang tính hình thức suy diễn lôgíc thuần tuý, thành thứ "trò chơi trí tuệ" không có liên quan gì đến đời sống...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài triết học " BA SAI LẦM TRONG NGHIÊN CỨU TRIẾT HỌC MÁCXÍT Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY "BA SAI LẦM TRONG NGHIÊN CỨU TRIẾT HỌC MÁCXÍT Ở TRUNGQUỐC HIỆN NAY(*) UÔNG TÍN NGHIÊN (**)Những năm gần đây, trong phong trào đổi mới triết học mácxít ở Trung Quốc,giới nghiên cứu triết học Trung Quốc đã phạm phải ba sai lầm cơ bản trongnghiên cứu triết học mácxít. Đó là, Tâm thế phê phán sách giáo khoa với mộtthái độ phi lịch sử; Đòi hỏi tính học thuật kiểu hình thức chủ nghĩa mà về thựcchất là biến triết học mácxít thành lối học vấn mang tính hình thức suy diễn lôgícthuần tuý, thành thứ trò chơi trí tuệ không có liên quan gì đến đời sống hiệnthực; và Mê tín giáo điều phương Tây mà về thực chất là sử dụng các khái niệmhoặc lý luận triết học phương Tây để hoặc là lý giải, biện minh cho triết họcmácxít, hoặc phê phán nó, hoặc là lấy những điểm giống nhau giữa triết họcmácxít và triết học phương Tây để nói về tính hiện đại của triết học mácxít.Vài năm gần đây, việc hô hào đổi mới triết học mácxít ở Trung Quốc ngày càngsôi nổi và những người nghiên cứu triết học mácxít cũng ngày càng có ý thứcđổi mới rõ ràng hơn. Thế nhưng, việc đổi mới triết học mácxít không phải làcông việc làm một lần là xong, lại càng không phải chỉ hô hào mà có thể hoànthành được. Muốn đổi mới triết học mácxít mà chỉ có ý thức đổi mới không thôicũng là không đủ. Đổi mới triết học còn cần cả tinh thần học thuật với nhữngphương hướng và nguyên tắc đúng đắn để thực hiện những tìm tòi lý luận phứctạp. Nếu không, chúng ta không những không thể đổi mới được triết học mácxít,mà ngược lại, còn rơi vào những sai lầm lý luận này khác gây trở ngại cho việcđổi mới đó. Thực ra, trong những năm gần đây, việc nghiên cứu triết học mácxítđã xuất hiện nhiều sai lầm lý luận. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, việcrơi vào một sai lầm lý luận nào đó hoàn toàn không đáng sợ, điều đáng sợ là khiđã mắc sai lầm không những không tự nhận ra, mà lại còn biến lối rẽ nào đóthành con đường đổi mới trong nghiên cứu triết học mácxít. Dựa trên nhận thứcđó, bài viết này nhằm đưa ra một số nhận định cá nhân về ba sai lầm khá điểnhình trong nghiên cứu triết học mácxít ở Trung Quốc hiện nay.1. Sai lầm thứ nhất: Tâm thế phê phán sách giáo khoa.Nhìn lại quá trình nghiên cứu triết học ở Trung Quốc trong 20 năm trở lại đây,có thể nói, ý thức đổi mới trong nghiên cứu triết học mácxít bắt nguồn từ sựphản tư hệ thống sách giáo khoa triết học mácxít. Chính sự phản tư này đã khiếnchúng ta dần nhận ra rằng, những vấn đề nghi êm trọng vẫn tồn tại từ trước đềubắt nguồn từ hệ thống sách giáo khoa có từ thời Stalin (Liên Xô), cùng với đónhững tìm tòi mới về bản thân triết học mácxít và các loại vấn đề trong hệ thốngtriết học mácxít. Thế nhưng, giờ đây, sau 20 năm, một số người vẫn say sưa vớisự phê phán sách giáo khoa và cho rằng, dường như tất cả các sách giáo khoatriết học mácxít trước đây và hiện nay đều chẳng đáng giá gì hết. Tôi gọi hiệntượng đó là tâm thế phê phán sách giáo khoa. Và, theo tôi, loại tâm thế nàythực sự là một vấn đề. Bởi lẽ:Trước hết, thái độ trong tâm thế phê phán sách giáo khoa là thái độ phi lịch sử.Ở Trung Quốc, sách giáo khoa triết học đ ược viết ở mỗi thời kỳ khác nhau đềuthể hiện trình độ hiểu biết của chúng ta về triết học mácxít và ít nhiều, cũng đãgóp phần đào tạo nên nhiều thế hệ các nhà mácxít Trung Quốc. Thậm chí, cảnhững người sốt sắng phê phán sách giáo khoa triết học mácxít cũng đã ít nhiềuhọc tập, tìm hiểu hoặc tiếp thu triết học mácxít thông qua những sách giáo khoaấy. Giờ đây, hiểu biết của chúng ta về triết học mácxít đã đạt tới trình độ cao hơnđể từ đó, nhìn nhận lại, phát hiện ra những vấn đề này khác trong sách giáokhoa, như sự xơ cứng hoá hệ thống, giáo điều hoá nội dung, không chú trọng lậpluận, rất nhiều chỗ không đúng đắn và thiếu chính xác khi giải thích triết họcmácxít, v.v.. Đây là một hiện tượng bình thường. Thế nhưng, một số người cótâm thế phê phán sách giáo khoa đã không tiến hành những phân tích cụ thể,mang tính lịch sử về những sách giáo khoa thời trước, không xem xét vị trí vàvai trò lịch sử của chúng, mà lại chỉ bám lấy những vấn đề trên để phủ định mộtcách sạch trơn và bác bỏ hoàn toàn sách giáo khoa cũ. Cách làm này, ít nhất,cũng đã bẻ gẫy một cách thô bạo lịch sử phát triển triết học mácxít ở TrungQuốc.Thứ hai, tâm thế phê phán sách giáo khoa đ ã tạo ra một số ảnh hưởng xấu choviệc giáo dục triết học mácxít ở Trung Quốc. Khi phê phán sách giáo khoa,người ta đã sử dụng một số khái niệm, nh ư sách giáo khoa là đại biểu cho triếthọc mácxít, triết học mácxít kiểu sách giáo khoa, triết học mácxít của hệthống sách giáo khoa, v.v.. Điều đó đã làm nảy sinh một số mặt trái dẫn đếnviệc giáo dục triết học mácxít ở Trung Quốc trong suốt thời gian 20 năm qua r ơivào tình trạng hết sức lúng túng. Một mặt, một số người thường sử dụng nhữngngôn từ sắc nhọn, gay gắt để phủ định mọi loại s ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài triết học " BA SAI LẦM TRONG NGHIÊN CỨU TRIẾT HỌC MÁCXÍT Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY "BA SAI LẦM TRONG NGHIÊN CỨU TRIẾT HỌC MÁCXÍT Ở TRUNGQUỐC HIỆN NAY(*) UÔNG TÍN NGHIÊN (**)Những năm gần đây, trong phong trào đổi mới triết học mácxít ở Trung Quốc,giới nghiên cứu triết học Trung Quốc đã phạm phải ba sai lầm cơ bản trongnghiên cứu triết học mácxít. Đó là, Tâm thế phê phán sách giáo khoa với mộtthái độ phi lịch sử; Đòi hỏi tính học thuật kiểu hình thức chủ nghĩa mà về thựcchất là biến triết học mácxít thành lối học vấn mang tính hình thức suy diễn lôgícthuần tuý, thành thứ trò chơi trí tuệ không có liên quan gì đến đời sống hiệnthực; và Mê tín giáo điều phương Tây mà về thực chất là sử dụng các khái niệmhoặc lý luận triết học phương Tây để hoặc là lý giải, biện minh cho triết họcmácxít, hoặc phê phán nó, hoặc là lấy những điểm giống nhau giữa triết họcmácxít và triết học phương Tây để nói về tính hiện đại của triết học mácxít.Vài năm gần đây, việc hô hào đổi mới triết học mácxít ở Trung Quốc ngày càngsôi nổi và những người nghiên cứu triết học mácxít cũng ngày càng có ý thứcđổi mới rõ ràng hơn. Thế nhưng, việc đổi mới triết học mácxít không phải làcông việc làm một lần là xong, lại càng không phải chỉ hô hào mà có thể hoànthành được. Muốn đổi mới triết học mácxít mà chỉ có ý thức đổi mới không thôicũng là không đủ. Đổi mới triết học còn cần cả tinh thần học thuật với nhữngphương hướng và nguyên tắc đúng đắn để thực hiện những tìm tòi lý luận phứctạp. Nếu không, chúng ta không những không thể đổi mới được triết học mácxít,mà ngược lại, còn rơi vào những sai lầm lý luận này khác gây trở ngại cho việcđổi mới đó. Thực ra, trong những năm gần đây, việc nghiên cứu triết học mácxítđã xuất hiện nhiều sai lầm lý luận. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, việcrơi vào một sai lầm lý luận nào đó hoàn toàn không đáng sợ, điều đáng sợ là khiđã mắc sai lầm không những không tự nhận ra, mà lại còn biến lối rẽ nào đóthành con đường đổi mới trong nghiên cứu triết học mácxít. Dựa trên nhận thứcđó, bài viết này nhằm đưa ra một số nhận định cá nhân về ba sai lầm khá điểnhình trong nghiên cứu triết học mácxít ở Trung Quốc hiện nay.1. Sai lầm thứ nhất: Tâm thế phê phán sách giáo khoa.Nhìn lại quá trình nghiên cứu triết học ở Trung Quốc trong 20 năm trở lại đây,có thể nói, ý thức đổi mới trong nghiên cứu triết học mácxít bắt nguồn từ sựphản tư hệ thống sách giáo khoa triết học mácxít. Chính sự phản tư này đã khiếnchúng ta dần nhận ra rằng, những vấn đề nghi êm trọng vẫn tồn tại từ trước đềubắt nguồn từ hệ thống sách giáo khoa có từ thời Stalin (Liên Xô), cùng với đónhững tìm tòi mới về bản thân triết học mácxít và các loại vấn đề trong hệ thốngtriết học mácxít. Thế nhưng, giờ đây, sau 20 năm, một số người vẫn say sưa vớisự phê phán sách giáo khoa và cho rằng, dường như tất cả các sách giáo khoatriết học mácxít trước đây và hiện nay đều chẳng đáng giá gì hết. Tôi gọi hiệntượng đó là tâm thế phê phán sách giáo khoa. Và, theo tôi, loại tâm thế nàythực sự là một vấn đề. Bởi lẽ:Trước hết, thái độ trong tâm thế phê phán sách giáo khoa là thái độ phi lịch sử.Ở Trung Quốc, sách giáo khoa triết học đ ược viết ở mỗi thời kỳ khác nhau đềuthể hiện trình độ hiểu biết của chúng ta về triết học mácxít và ít nhiều, cũng đãgóp phần đào tạo nên nhiều thế hệ các nhà mácxít Trung Quốc. Thậm chí, cảnhững người sốt sắng phê phán sách giáo khoa triết học mácxít cũng đã ít nhiềuhọc tập, tìm hiểu hoặc tiếp thu triết học mácxít thông qua những sách giáo khoaấy. Giờ đây, hiểu biết của chúng ta về triết học mácxít đã đạt tới trình độ cao hơnđể từ đó, nhìn nhận lại, phát hiện ra những vấn đề này khác trong sách giáokhoa, như sự xơ cứng hoá hệ thống, giáo điều hoá nội dung, không chú trọng lậpluận, rất nhiều chỗ không đúng đắn và thiếu chính xác khi giải thích triết họcmácxít, v.v.. Đây là một hiện tượng bình thường. Thế nhưng, một số người cótâm thế phê phán sách giáo khoa đã không tiến hành những phân tích cụ thể,mang tính lịch sử về những sách giáo khoa thời trước, không xem xét vị trí vàvai trò lịch sử của chúng, mà lại chỉ bám lấy những vấn đề trên để phủ định mộtcách sạch trơn và bác bỏ hoàn toàn sách giáo khoa cũ. Cách làm này, ít nhất,cũng đã bẻ gẫy một cách thô bạo lịch sử phát triển triết học mácxít ở TrungQuốc.Thứ hai, tâm thế phê phán sách giáo khoa đ ã tạo ra một số ảnh hưởng xấu choviệc giáo dục triết học mácxít ở Trung Quốc. Khi phê phán sách giáo khoa,người ta đã sử dụng một số khái niệm, nh ư sách giáo khoa là đại biểu cho triếthọc mácxít, triết học mácxít kiểu sách giáo khoa, triết học mácxít của hệthống sách giáo khoa, v.v.. Điều đó đã làm nảy sinh một số mặt trái dẫn đếnviệc giáo dục triết học mácxít ở Trung Quốc trong suốt thời gian 20 năm qua r ơivào tình trạng hết sức lúng túng. Một mặt, một số người thường sử dụng nhữngngôn từ sắc nhọn, gay gắt để phủ định mọi loại s ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
báo cáo khoa học nghiên cứu khoa học triết học tư tưởng hồ chí minh chủ nghĩa mac leninGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1547 4 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 487 0 0 -
40 trang 444 0 0
-
27 trang 346 2 0
-
57 trang 337 0 0
-
33 trang 329 0 0
-
63 trang 309 0 0
-
Giáo trình Chính trị (Trình độ: Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Củ Chi
84 trang 302 1 0 -
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 286 0 0 -
20 trang 284 0 0