Danh mục

Đề tài: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BẢN CHẤT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 147.57 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bản chất của Đảng Cộng sản là vấn đề đặc biệt quan trọng. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bản chất giai cấp công nhân là “bản chất cấp 1” của Đảng Cộng sản; đồng thời, Đảng Cộng sản còn có những bản chất ở cấp độ khác, như “bản chất nhân dân lao động”, “bản chất dân tộc”. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề “bản chất của Đảng” có liên quan chặt chẽ, nhưng không đồng nhất với vấn đề “Đảng của những ai”. Cần phải khẳng định...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BẢN CHẤT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM " BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ... KHOA ...   Nghiên cứu triết họcĐề tài: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINHVỀ BẢN CHẤT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BẢN CHẤT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆTNAM NGUYỄN ĐỨC BÁCH (*) ĐOÀN MINH DUỆ (**)Bản chất của Đảng Cộng sản là vấn đề đặc biệt quan trọng. Theoquan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bảnchất giai cấp công nhân là “bản chất cấp 1” của Đảng Cộng sản;đồng thời, Đảng Cộng sản còn có những bản chất ở cấp độ khác,như “bản chất nhân dân lao động ”, “bản chất dân tộc”. Trong tưtưởng Hồ Chí Minh, vấn đề “bản chất của Đảng” có liên quan chặtchẽ, nhưng không đồng nhất với vấn đề “Đảng của những ai”. Cầnphải khẳng định rằng, giữ vững và nâng cao bản chất giai cấp côngnhân của Đảng ta là điều kiện tiên quyết, bảo đảm cho sự thànhcông của cách mạng Việt Nam trong mọi giai đoạn.1. Mỗi sự vật, hiện tượng không chỉ có một tính chất, một bản chấtmà có nhiều tính chất, nhiều bản chất. Các tính chất, các bản chất đócũng không bất biến theo nghĩa tuyệt đối, kể cả khi sự vật, hiệntượng đang ở trong trạng thái mà “nó vẫn là nó”. Song, ở đây, nói vềbản chất thì cái bản chất nhất (có thể gọi là “bản chất cấp 1”) ít thayđổi nhất, và, nếu có thay đổi thì vẫn chỉ trong phạm vi của “bản chấtcấp 1” đó; bởi vì, cái bản chất này đóng vai trò quyết định để cho“nó vẫn là nó”. Còn các bản chất cấp 2, cấp 3, cấp n,... của mỗi sựvật thì có thể biến đổi nhiều hơn. Ví dụ, con người có bản chất khácso với những động vật còn lại ở hai nhân tố c ơ bản, quyết định nhấtlà “có ý thức” và “lao động”. Nếu hai nhân tố này biến đổi đến mứckhông còn là ý thức và lao động nữa… thì con người cũng khôngcòn là con người nữa. Thực ra, hai nhân tố đó vẫn có biến đổi liêntục, như trình độ thấp - cao của ý thức, khả năng tổ chức và năngsuất lao động… nhưng đó là sự biến đổi không ngừng diễn ra trongphạm vi ý thức và lao động của con người. Các nhân tố khác cũngnằm trong bản chất con người nhưng có thể thay đổi nhiều hơn, thậmchí khác hẳn… mà họ vẫn là người (ví dụ: thay đổi ngôn ngữ, dântộc, quốc tịch, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp, giàu - nghèo, tâm tính…).Dưới góc độ phương pháp luận triết học biện chứng được khái lượcnhư trên, chúng ta có thể nghiên cứu một cách có cơ sở khoa học vàthực tiễn về “Bản chất của Đảng Cộng sản”.2. Đảng Cộng sản, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng là một“sự vật xã hội” hoàn chỉnh và có những bản chất của nó.Trước đây, chúng ta thường thiên về việc nêu bản chất giai cấp củacác đảng chính trị (tư sản, cộng sản…). Điều đó là đúng nhưng chưađủ. Cũng có nhiều quan điểm đã nói đến “tính nhân dân”, “tính dântộc”, “tính nhân đạo”… của đảng chính trị. Chủ nghĩa Mác - Lênin,tư tưởng Hồ Chí Minh khi nói về giai cấp công nhân và Đảng củanó (Đảng Cộng sản) càng chú ý gắn bó các tính chất, các bản chất đóvới nhau. Điều cần đặc biệt chú ý là, chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ gắnnhững tính chất, bản chất đó với nhau khi nói về giai cấp công nhânvà Đảng của nó. Ngoài giai cấp công nhân, không có giai cấp, tầnglớp nào là “giai cấp dân tộc” và “trở thành dân tộc” cả! Đấy là sựthật lịch sử và là sự phản ánh đúng “bản chất cấp 1” của các giai cấplà đại diện (hoặc vốn gắn bó với) các chế độ tư hữu. Ngay cả giaicấp nông dân - giai cấp thường chiếm đa số và tạo ra cội nguồn củanhiều dân tộc cũng không thể đóng vai trò đại biểu cho dân tộc mộtcách đầy đủ, càng không thể lãnh đạo dân tộc để thực sự giải phóngdân tộc, giải phóng xã hội. Trong lịch sử, các giai cấp thống trị, khicòn ở trong giai đoạn “đang lên” và tiến bộ hơn so với những giaicấp khác, có thể đóng vai trò đại diện cho dân tộc. Nhưng khi đãnắm được chính quyền trong tay, giai cấp đó quay lại thống trị, ápbức, bóc lột dân tộc mình và nhiều dân tộc khác (thế mà, hiện naychủ nghĩa đế quốc, nhất là đế quốc Mỹ vẫn thường quảng cáo về“dân tộc - dân chủ - nhân quyền”… thể hiện qua các đảng tư sản,chế độ tư bản chủ nghĩa của “Thế giới tự do”!).3. Phân tích sâu các quan điểm của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin,Hồ Chí Minh về giai cấp công nhân và Đảng Cộng sản, chúng ta cóthể rút ra một số nhận định sau:Một là, Đảng Cộng sản không chỉ có một bản chất là bản chất giaicấp công nhân, mà còn có nhiều bản chất khác, như bản chất nhândân lao động; bản chất dân tộc… Chủ nghĩa Mác - Lênin đã dựatrên cơ sở thực tế khách quan đó để đưa ra một luận điểm khoa họccho rằng, giai cấp công nhân là “giai cấp dân tộc” và “trở thành dântộc”…Hai là, Hồ Chí Minh đã kế thừa, vận dụng và phát triển đúng đắn,sáng tạo các quan điểm nêu trên của chủ nghĩa Mác -Lênin vào hoàncảnh cụ thể của Việt Nam. Điều này thể hiện ở chỗ, khi đề cập tớicác nhân tố hình thành Đảng Cộng sản Đông Dương, Chủ tịch HồChí Minh viết: “C ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: