Đề tài: VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
Số trang: 14
Loại file: pdf
Dung lượng: 198.45 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong quan niệm của các nhà nghiên cứu Trung Quốc hiện nay, việc kế thừa văn hoá truyền thống, đặc biệt là văn hoá Nho - Đạo có một giá trị xã hội vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước và xây dựng nền văn minh tinh thần đương đại. Với quan niệm đó, họ đã khai thác các giá trị của Nho - Đạo ở nhiều lĩnh vực mà trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một số lĩnh vực, như Trí tuệ sinh thái của Đạo gia và bảo vệ môi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY " Nghiên cứu triết họcĐề tài: VỀ VIỆC NGHIÊN CỨUVÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO ỞTRUNG QUỐC HIỆN NAY CHƯƠNG THÂU (*)Trong quan niệm của các nhà nghiên cứu Trung Quốc hiện nay, việckế thừa văn hoá truyền thống, đặc biệt là văn hoá Nho - Đạo có mộtgiá trị xã hội vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển đấtnước và xây dựng nền văn minh tinh thần đương đại. Với quan niệmđó, họ đã khai thác các giá trị của Nho - Đạo ở nhiều lĩnh vực màtrong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một số lĩnh vực, nh ưTrí tuệ sinh thái của Đạo gia và bảo vệ môi trường, văn hoá Đạo giavà sự phát triển khoa học hiện đại; Ý nghĩa hiện đại của Triết họcnhân sinh của Đạo gia; trí tuệ Nho gia và công tác đào tạo “Nhothương hiện đại”; tính hai mặt của chữ “Hiếu” và giá trị xã hội củanó. Những nghiên cứu này đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội vàtrở thành xu thế phát triển của học thuật Trung Quốc thời nay.Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựuto lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế. Đồng thời vớiviệc phát triển kinh tế, Trung Quốc cũng rất chú trọng tới xây dựngmột nền văn minh tinh thần trong đời sống xã hội. Là một trongnhững dân tộc có bề dày văn hoá truyền thống đứng vào loại hàngđầu thế giới, trong sự nghiệp xây dựng nền văn minh tinh thần hiệnđại mang nét đặc sắc riêng của Trung Quốc, người Trung Quốc chútrọng đến việc kế thừa và phát huy văn hoá truyền thống.Một trong những công việc quan trọng mà người Trung Quốc đã vàđang làm được là khai thác và công bố những giá trị văn hoá truyềnthống trong thời đại ngày nay.Văn hoá truyền thống Trung Quốc, đứng về mặt hình thái mà nói,chủ yếu được cấu thành bởi Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo. Trongđó, Nho - Đạo là hai yếu tố quan trọng nhất. Văn hoá Nho - Đạo vừacó điểm tương đồng, vừa có điểm đối kháng. lại vừa ảnh hưởng lẫnnhau, hình thành nên một hệ thống kết cấu văn hoá Trung Hoa màtrong đó, Nho - Đạo bổ sung lẫn nhau trong tất cả các quan niệm, từquan niệm về tự nhiên đến quan niệm về nhân sinh. Những yếu tốvăn hoá truyền thống đó bao hàm cả giá trị lý luận lẫn giá trị thựctiễn.Để làm rõ hơn giá trị của văn hoá Nho - Đạo truyền thống trong xãhội đương thời, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã có sự thay đổicăn bản quan niệm về phương hướng nghiên cứu. Đó là: chuyểnhướng từ chỗ chỉ nghiên cứu lý luận một cách đơn thuần sang chútrọng giới thiệu giá trị thực tế của chúng trong xã hội đương thời. Từlâu nay, việc nghiên cứu văn hoá Nho - Đạo ở Trung Quốc mới chỉtập trung chú ý vào bản thân tư tưởng Nho - Đạo, ví dụ như: tưtưởng triết học, tư tưởng văn nghệ, tư tưởng khoa học, tư tưởng quânsự, đạo dưỡng sinh, triết học xử thế,… của các Nho gia, Đạo gia chứchưa chú trọng đến lĩnh vực mới là giá trị của văn hoá Nho - Đạo đốivới xã hội ngày nay. Điều đó khiến cho việc nghiên cứu văn hoátruyền thống Trung Quốc, ở một chừng mực n ào đó, mang tính chấtsách vở, kinh học và đàm huyền. Chính vì vậy, nghiên cứu văn hoáNho - Đạo ở Trung Quốc trong suốt một thời gian dài chỉ thuần tuýmang tính học thuật, không hề liên quan đến thực tế cuộc sốngđương thời, làm mất đi ý nghĩa hiện thực của Nho - Đạo.Ngày nay, khi chuyển hướng trong nghiên cứu văn hoá Nho - Đạo,các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, trong tất cả cáclĩnh vực của xã hội đương thời, việc kế thừa văn hoá Nho - Đạotruyền thống hiện đang tồn tại dưới hình thức này hay hình thứckhác trong đầu óc người Trung Quốc đã phát sinh tác dụng và cómột giá trị xã hội vô cùng quan trọng.Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong xã hội Trung Quốc ngày nay,các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xem xét lại tất cả các thành tốvăn hoá đã được hình thành trong lịch sử Trung Quốc và tìm kiếm ởđó những tinh hoa có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triền của xã hộiđương thời. Theo quan điểm của một số nhà nghiên cứu TrungQuốc, trong thời đại ngày nay, để thúc đẩy xã hội tiến triển, nhânloại đang phải đối mặt với 5 vấn đề quan trọng là:Một là, sự phá hoại nghiêm trọng môi trường sinh thái tự nhiên dosự mất cân bằng giữa con người và thiên nhiên gây ra.Hai là, những nguy cơ do sự phát triển khoa học (đặc biệt là của Vậtlý học) do hạn chế của phương thức tư duy theo kiểu Đêcáctơ vàNiutơn cùng với thuyết cấu tạo nguyên tử của phương Tây tạo ra.Ba là, sự mất cân bằng trong quan hệ giữa người và người do chủnghĩa hưởng lạc và chủ nghĩa ích kỷ cá nhân cực đoan tạo nên.Bốn là, sự tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế ph ương Đông vànhững thách thức của nó đối với mô hình quản lý của phương Tâyđã tạo nên nhu cầu bức thiết phải xây dựng một hệ thống t ư tưởngquản lý theo kiểu phương Đông để thúc đẩy kinh tế phát triển.Năm là, sự đổ vỡ của hệ thống giá trị đạo đức xã hội, những trở ngạitâm lý ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY " Nghiên cứu triết họcĐề tài: VỀ VIỆC NGHIÊN CỨUVÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY VỀ VIỆC NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG NHO GIÁO, ĐẠO GIÁO ỞTRUNG QUỐC HIỆN NAY CHƯƠNG THÂU (*)Trong quan niệm của các nhà nghiên cứu Trung Quốc hiện nay, việckế thừa văn hoá truyền thống, đặc biệt là văn hoá Nho - Đạo có mộtgiá trị xã hội vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển đấtnước và xây dựng nền văn minh tinh thần đương đại. Với quan niệmđó, họ đã khai thác các giá trị của Nho - Đạo ở nhiều lĩnh vực màtrong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến một số lĩnh vực, nh ưTrí tuệ sinh thái của Đạo gia và bảo vệ môi trường, văn hoá Đạo giavà sự phát triển khoa học hiện đại; Ý nghĩa hiện đại của Triết họcnhân sinh của Đạo gia; trí tuệ Nho gia và công tác đào tạo “Nhothương hiện đại”; tính hai mặt của chữ “Hiếu” và giá trị xã hội củanó. Những nghiên cứu này đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội vàtrở thành xu thế phát triển của học thuật Trung Quốc thời nay.Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựuto lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế. Đồng thời vớiviệc phát triển kinh tế, Trung Quốc cũng rất chú trọng tới xây dựngmột nền văn minh tinh thần trong đời sống xã hội. Là một trongnhững dân tộc có bề dày văn hoá truyền thống đứng vào loại hàngđầu thế giới, trong sự nghiệp xây dựng nền văn minh tinh thần hiệnđại mang nét đặc sắc riêng của Trung Quốc, người Trung Quốc chútrọng đến việc kế thừa và phát huy văn hoá truyền thống.Một trong những công việc quan trọng mà người Trung Quốc đã vàđang làm được là khai thác và công bố những giá trị văn hoá truyềnthống trong thời đại ngày nay.Văn hoá truyền thống Trung Quốc, đứng về mặt hình thái mà nói,chủ yếu được cấu thành bởi Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo. Trongđó, Nho - Đạo là hai yếu tố quan trọng nhất. Văn hoá Nho - Đạo vừacó điểm tương đồng, vừa có điểm đối kháng. lại vừa ảnh hưởng lẫnnhau, hình thành nên một hệ thống kết cấu văn hoá Trung Hoa màtrong đó, Nho - Đạo bổ sung lẫn nhau trong tất cả các quan niệm, từquan niệm về tự nhiên đến quan niệm về nhân sinh. Những yếu tốvăn hoá truyền thống đó bao hàm cả giá trị lý luận lẫn giá trị thựctiễn.Để làm rõ hơn giá trị của văn hoá Nho - Đạo truyền thống trong xãhội đương thời, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã có sự thay đổicăn bản quan niệm về phương hướng nghiên cứu. Đó là: chuyểnhướng từ chỗ chỉ nghiên cứu lý luận một cách đơn thuần sang chútrọng giới thiệu giá trị thực tế của chúng trong xã hội đương thời. Từlâu nay, việc nghiên cứu văn hoá Nho - Đạo ở Trung Quốc mới chỉtập trung chú ý vào bản thân tư tưởng Nho - Đạo, ví dụ như: tưtưởng triết học, tư tưởng văn nghệ, tư tưởng khoa học, tư tưởng quânsự, đạo dưỡng sinh, triết học xử thế,… của các Nho gia, Đạo gia chứchưa chú trọng đến lĩnh vực mới là giá trị của văn hoá Nho - Đạo đốivới xã hội ngày nay. Điều đó khiến cho việc nghiên cứu văn hoátruyền thống Trung Quốc, ở một chừng mực n ào đó, mang tính chấtsách vở, kinh học và đàm huyền. Chính vì vậy, nghiên cứu văn hoáNho - Đạo ở Trung Quốc trong suốt một thời gian dài chỉ thuần tuýmang tính học thuật, không hề liên quan đến thực tế cuộc sốngđương thời, làm mất đi ý nghĩa hiện thực của Nho - Đạo.Ngày nay, khi chuyển hướng trong nghiên cứu văn hoá Nho - Đạo,các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, trong tất cả cáclĩnh vực của xã hội đương thời, việc kế thừa văn hoá Nho - Đạotruyền thống hiện đang tồn tại dưới hình thức này hay hình thứckhác trong đầu óc người Trung Quốc đã phát sinh tác dụng và cómột giá trị xã hội vô cùng quan trọng.Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong xã hội Trung Quốc ngày nay,các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xem xét lại tất cả các thành tốvăn hoá đã được hình thành trong lịch sử Trung Quốc và tìm kiếm ởđó những tinh hoa có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triền của xã hộiđương thời. Theo quan điểm của một số nhà nghiên cứu TrungQuốc, trong thời đại ngày nay, để thúc đẩy xã hội tiến triển, nhânloại đang phải đối mặt với 5 vấn đề quan trọng là:Một là, sự phá hoại nghiêm trọng môi trường sinh thái tự nhiên dosự mất cân bằng giữa con người và thiên nhiên gây ra.Hai là, những nguy cơ do sự phát triển khoa học (đặc biệt là của Vậtlý học) do hạn chế của phương thức tư duy theo kiểu Đêcáctơ vàNiutơn cùng với thuyết cấu tạo nguyên tử của phương Tây tạo ra.Ba là, sự mất cân bằng trong quan hệ giữa người và người do chủnghĩa hưởng lạc và chủ nghĩa ích kỷ cá nhân cực đoan tạo nên.Bốn là, sự tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế ph ương Đông vànhững thách thức của nó đối với mô hình quản lý của phương Tâyđã tạo nên nhu cầu bức thiết phải xây dựng một hệ thống t ư tưởngquản lý theo kiểu phương Đông để thúc đẩy kinh tế phát triển.Năm là, sự đổ vỡ của hệ thống giá trị đạo đức xã hội, những trở ngạitâm lý ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ứng dụng nho giáo nghiên cứu khoa học triết học tư tưởng hồ chí minh chủ nghĩa mac leninGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Kỹ năng quản lý thời gian của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội
80 trang 1546 4 0 -
Tiểu luận: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong kinh doanh
27 trang 487 0 0 -
40 trang 444 0 0
-
27 trang 345 2 0
-
57 trang 337 0 0
-
33 trang 329 0 0
-
Giáo trình Chính trị (Trình độ: Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Củ Chi
84 trang 302 1 0 -
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 286 0 0 -
20 trang 284 0 0
-
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (2019)
144 trang 271 7 0